I-MỤC TIÊU :
-HS được cũng cố các bước giải hệ pt bằng phương pháp cộng đại số
-Rèn kỹ năng hệ pt bằng phương pháp cộng đại số ,làm quen với dạng toán tìm hệ số a,b để đồ thị y=ax+b đi qua 2 điểm
-giải hệ bằng phương pháp đặt ẩn phụ
II- CHUẨN BỊ :
GV:Bảng phụ ghi nội dung bài tập , thước thẳng ,phấn màu
HS: học kỹ lý thuyết
III-TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
1)On định :kiểm tra sĩ số học sinh
2)Các hoạt động chủ yếu :
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1066 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 9 năm học 2006- 2007 - Tiết 38 : Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 38 : LUYỆN TẬP
I-MỤC TIÊU :
-HS được cũng cố các bước giải hệ pt bằng phương pháp cộng đại số
-Rèn kỹ năng hệ pt bằng phương pháp cộng đại số ,làm quen với dạng toán tìm hệ số a,b để đồ thị y=ax+b đi qua 2 điểm
-giải hệ bằng phương pháp đặt ẩn phụ
II- CHUẨN BỊ :
GV:Bảng phụ ghi nội dung bài tập , thước thẳng ,phấn màu
HS: học kỹ lý thuyết
III-TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
1)Oån định :kiểm tra sĩ số học sinh
2)Các hoạt động chủ yếu :
Hoạt động 1:Kiểm tra bài cũ
Hoạt động của HS
* HS1: nêu 2 bước của qui tắc cộng đại số
Làm bài tập :20d/sgk/19
*HS2: tóm tắt các bước giải hệ pt bằng phương pháp cộng đs và làm bài tập 20e sgk/19
* HS3: sữa bài tập 21a
-GV nhận xét cho điểm
*HS1:trả lời lý thuyết theo sgk/16
Bài 20d :
*HS2:trả lời lý thuyết theo sgk/18
Bài 20e:
*HS3:bài 21a
Hoạt động 2:Luyện tập
Hoạt động của HS
Ghi bảng
Bài 22 sgk 19
Giải các hệ phương trình sau bằng phương pháp cộng đại số
-GV gọi 3 SH đồng thới lên bảng mổi HS giải một câu
HS cả lớp làm bài
GV nhận xét có thể cho điểm
Bài 24 sgk
GV đưa đề bài câu a lên bảng phụ
GV đưa tiếp 2 cách giải lên bảng phụ và giảng bài và nhấn mạnh từng cách giải để HS nắm kỹ (mới gặp lần đầu )
-GV cho hs hoạt động nhóm câu b nửa lớp làm theo cách 1 ; nửa lớp làm theo cách 2
-Gọi đại diện 2 nhóm lên bảng sữa bài
-Cả lớp theo dõi và nhận xét
Bài 26sgk
-GV hướng dẫn HS làm bài 26 a
vì A(2;-2) thuộc đồ thị nên ta có điều gì?
Vì B(-1;3) thuộc đồ thị nên có điều gì ?
Muốn tìm a;b ta cần làm thế nào ?
-Ba HS lên bảng đồng thời ,mỗi HS làm một câu
HS ở lớp nhận xét ,bổ sung ,sữa bài
-HS tiếp nhận và tìm hiểu đề bài nêu nhận xét
-HS chú ý cách giải 1
-HS theo dõi cách giải 2
-HS hoạt động theo nhóm câu b
-đại diện 2 nhóm lên bảng làm bài
vì A(2;-2) thuộc đồ thị nên 2a+b=-2
Vì B(-1;3) thuộc đồ thị nên –a+b=3
-giải hệ 2 pt trên
Bài 22 sgk/ 19 : Giải các hệ phương trình sau bằng phương pháp cộng đại số
CVTV:-3x=-2 x=2/3 thay vào pt (2) có
6.2/3 -3y=-7 -3y=-11 y=11/3
Vậy hệ có nghiệm duy nhất ( 2/3 ; 11/3)
Cộng vế theo vế ta có : ox+0y=27 ( vô lý ) vậy hệ pt vô nghiệm
Pt có vô số nghiệm nên hệ có vô số nghiệm , nghiệm tổng quát :
Bài 24:sgk/ 19 : giải các hệ pt sau
Cách 1: Đặt ẩn phụ u=x+y ; v=x-y ta có hệ
Cách 2: thu gọn vế trái của 2 pt trong hệ ta có
TVTV : 2x=-1 x=-1/2 thay vào pt (2) => y=-13/2
Cách 1:đặt u=x-2; v=1+y ta có hệ tương đương
Cách 2:thu gọn ta có hệ
Bài 26 sgk/19: tìm hệ số a,b để đồ thị y=ax+b đi qua 2 điểm A;B phân biệt
a/A(2;-2) và B( -1;3)
*vì A(2;-2) thuộc đồ thị nên 2a+b=-2(1)
Vì B(-1;3) thuộc đồ thị nên –a+b=3 (2)
Từ (1) và (2) có hệ
Hoạt động 3: Dặn dò
-Nắm vững cách giải hệ bằng phương pháp công đại số
-Luyện kỹ năng giải hệ pt
-BVN: 23; 26 còn lại + bài 30 sbt/ 8
File đính kèm:
- TIET 38.doc