Giáo án Đại số 9 năm học 2006- 2007 - Tiết 38 : Luyện tập

I-MỤC TIÊU :

-HS được cũng cố các bước giải hệ pt bằng phương pháp cộng đại số

-Rèn kỹ năng hệ pt bằng phương pháp cộng đại số ,làm quen với dạng toán tìm hệ số a,b để đồ thị y=ax+b đi qua 2 điểm

-giải hệ bằng phương pháp đặt ẩn phụ

II- CHUẨN BỊ :

GV:Bảng phụ ghi nội dung bài tập , thước thẳng ,phấn màu

HS: học kỹ lý thuyết

III-TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :

 1)On định :kiểm tra sĩ số học sinh

 2)Các hoạt động chủ yếu :

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1063 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 9 năm học 2006- 2007 - Tiết 38 : Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 38 : LUYỆN TẬP I-MỤC TIÊU : -HS được cũng cố các bước giải hệ pt bằng phương pháp cộng đại số -Rèn kỹ năng hệ pt bằng phương pháp cộng đại số ,làm quen với dạng toán tìm hệ số a,b để đồ thị y=ax+b đi qua 2 điểm -giải hệ bằng phương pháp đặt ẩn phụ II- CHUẨN BỊ : GV:Bảng phụ ghi nội dung bài tập , thước thẳng ,phấn màu HS: học kỹ lý thuyết III-TIẾN TRÌNH DẠY HỌC : 1)Oån định :kiểm tra sĩ số học sinh 2)Các hoạt động chủ yếu : Hoạt động 1:Kiểm tra bài cũ Hoạt động của HS * HS1: nêu 2 bước của qui tắc cộng đại số Làm bài tập :20d/sgk/19 *HS2: tóm tắt các bước giải hệ pt bằng phương pháp cộng đs và làm bài tập 20e sgk/19 * HS3: sữa bài tập 21a -GV nhận xét cho điểm *HS1:trả lời lý thuyết theo sgk/16 Bài 20d : *HS2:trả lời lý thuyết theo sgk/18 Bài 20e: *HS3:bài 21a Hoạt động 2:Luyện tập Hoạt động của HS Ghi bảng Bài 22 sgk 19 Giải các hệ phương trình sau bằng phương pháp cộng đại số -GV gọi 3 SH đồng thới lên bảng mổi HS giải một câu HS cả lớp làm bài GV nhận xét có thể cho điểm Bài 24 sgk GV đưa đề bài câu a lên bảng phụ GV đưa tiếp 2 cách giải lên bảng phụ và giảng bài và nhấn mạnh từng cách giải để HS nắm kỹ (mới gặp lần đầu ) -GV cho hs hoạt động nhóm câu b nửa lớp làm theo cách 1 ; nửa lớp làm theo cách 2 -Gọi đại diện 2 nhóm lên bảng sữa bài -Cả lớp theo dõi và nhận xét Bài 26sgk -GV hướng dẫn HS làm bài 26 a vì A(2;-2) thuộc đồ thị nên ta có điều gì? Vì B(-1;3) thuộc đồ thị nên có điều gì ? Muốn tìm a;b ta cần làm thế nào ? -Ba HS lên bảng đồng thời ,mỗi HS làm một câu HS ở lớp nhận xét ,bổ sung ,sữa bài -HS tiếp nhận và tìm hiểu đề bài nêu nhận xét -HS chú ý cách giải 1 -HS theo dõi cách giải 2 -HS hoạt động theo nhóm câu b -đại diện 2 nhóm lên bảng làm bài vì A(2;-2) thuộc đồ thị nên 2a+b=-2 Vì B(-1;3) thuộc đồ thị nên –a+b=3 -giải hệ 2 pt trên Bài 22 sgk/ 19 : Giải các hệ phương trình sau bằng phương pháp cộng đại số CVTV:-3x=-2 x=2/3 thay vào pt (2) có 6.2/3 -3y=-7 -3y=-11 y=11/3 Vậy hệ có nghiệm duy nhất ( 2/3 ; 11/3) Cộng vế theo vế ta có : ox+0y=27 ( vô lý ) vậy hệ pt vô nghiệm Pt có vô số nghiệm nên hệ có vô số nghiệm , nghiệm tổng quát : Bài 24:sgk/ 19 : giải các hệ pt sau Cách 1: Đặt ẩn phụ u=x+y ; v=x-y ta có hệ Cách 2: thu gọn vế trái của 2 pt trong hệ ta có TVTV : 2x=-1 x=-1/2 thay vào pt (2) => y=-13/2 Cách 1:đặt u=x-2; v=1+y ta có hệ tương đương Cách 2:thu gọn ta có hệ Bài 26 sgk/19: tìm hệ số a,b để đồ thị y=ax+b đi qua 2 điểm A;B phân biệt a/A(2;-2) và B( -1;3) *vì A(2;-2) thuộc đồ thị nên 2a+b=-2(1) Vì B(-1;3) thuộc đồ thị nên –a+b=3 (2) Từ (1) và (2) có hệ Hoạt động 3: Dặn dò -Nắm vững cách giải hệ bằng phương pháp công đại số -Luyện kỹ năng giải hệ pt -BVN: 23; 26 còn lại + bài 30 sbt/ 8

File đính kèm:

  • docTIET 38.doc