Giáo án Đại số 9 năm học 2007- 2008 - Tiết 1 : Căn bậc hai

I. Mục Tiêu: Học sinh đạt được yêu cầu

- Biết được định nghĩa, ký hiệu, thuật ngữ về căn bậc hai số học của số không âm.

- Biết được liên hệ của phép khai phương với qua hệ thứ tự, và dùng liên hệ này để so sánh các số.

II. Chuẩn bị của GV và HS:

- Bảng phụ?1 ?5.

- Bảng nhóm.

- Máy tính bỏ túi

 III. Tổ chức hoạt động dạy học:

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 893 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 9 năm học 2007- 2008 - Tiết 1 : Căn bậc hai, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Nguời soạn: Ninh Đình Tuấn Ngày soạn: 5/9/2007 Chương I: Căn bậc hai. Căn bậc ba Tiết: 1 Đ1. Căn bậc hai I. Mục Tiêu: Học sinh đạt được yêu cầu - Biết được định nghĩa, ký hiệu, thuật ngữ về căn bậc hai số học của số không âm. - Biết được liên hệ của phép khai phương với qua hệ thứ tự, và dùng liên hệ này để so sánh các số. Chuẩn bị của GV và HS: - Bảng phụ?1 ?5. - Bảng nhóm. - Máy tính bỏ túi III. Tổ chức hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1 (Đặt vấn đề) (5 phút) GV: Đặt vấn đề gợi mở bài học theo câu hỏi phần đóng khung ở đầu bài và yêu cầu HS trả lời được khi kết thúc tiết học. HS chú ý lắng nghe Hoạt động 2: Căn bậc hai số học ( 15 phút) GV: Gọi HS nhắc lại định nghĩa căn bậc 2 đã học ở lớp 7. GV ghi tóm tắt lên bảng. GV: Số dương a có mấy căn bậc hai và thoả mãn điều kiện gì?. Số nào chỉ có một căn bậc hai? Số nào không có căn bậc hai? - Có nhận xét gì về căn bậc hai của số 0? - GV treo bảng phụ có ghi nội dung ?1cho HS thực hiện theo nhóm, mỗi nhóm thực hiện một câu. GV gọi đại diện 4 HS đại diện 4 nhóm lên bảng thực hiện GV yêu cầu HS giải thích VD tại sao 3 và -3 là căn bậc hai của 9 GV gọi HS nhận xét đánh giá theo nhóm - Qua đó GV giới thiệu định nghĩa thông qua SGK GV cho HS đọc theo SGK. Tìm căn bậc hai số học của 16 và 5 GV cho HS đọc kết quả. GV giới thiệu chú ý cho HS thấy hai chiều của định nghĩa x = (với a ≥ 0) GV chia nhóm cho HS để thực hiện ?2 SGK. GV gọi đại diện nhóm lên bảng thực hiện - Cho HS nhóm khác nhận xét đánh giá qua đó giới thiệu thuật ngữ khai phương cho HS ở ?2 ta đã thực hiện khai phương ? Có nhận xet gì về căn bậc hai và căn bậc hai số học? ?3 HS hoạt động độc lập GV gọi 3 HS lên bảng thực hiện. GV cho hS nhận xét đánh giá. HS nhắc lại: + Căn bậc hai của 1 số a không âm là một số x sao cho x2 = a. Số dương a có đúng hai căn bậc hai là hai số đối nhau. Số dương kí hiệu là: và số âm kí hiệu là -. - Số 0 có đúng một căn bậc hai là chính số 0 (= 0) HS thực hiện ?1 theo nhóm a) Caờn baọc hai cuỷa 9 laứ : 3 và -3 b) Caờn baọc hai cuỷa laứ : vaứ c) Caờn baọc hai cuỷa 0,25 laứ : 0,5 và -0,5 d) Caờn baọc hai cuỷa 2 laứ : vaứ Định nghĩa: SGK HS đọc theo SGK VD: - Căn bậc hai số học của 16 là - Căn bậc hai số học của 5 là HS thực hiện ?2 b) vỡ 8 ³ 0 vaứ82 = 64. c) vỡ 9 ³ 0 vaứ92 = 81. d) vỡ 1,1 ³ 0 vaứ 1,12 = 1,21. HS nhận xét theo nhómss HS thực hiện ?3 a) Caờn baọc hai soỏ hoùc cuỷa 64 laứ 8 neõn caờn baọc 2 cuỷa 64 laứ 8 vaứ – 8 b) Caờn baọc hai soỏ hoùc cuỷa 81 laứ 9 neõn caờn baọc 2 cuỷa 81 laứ 9 vaứ – 9 c) Caờn baọc hai soỏ hoùc cuỷa 1,21 laứ 1,1 ; neõn caờn baọc hai cuỷa 1,21 laứ 1,1 vaứ – 1,1 Hoạt động 3 So sánh căn bậc hai số học (12 phút) GV nhắc lại kết quả đã học ở lớp 7 " với các số a, b không âm, nếu a > b thì " , HS cho ví dụ minh hoạ . GV giới thiệu khẳng định mới ở SGK Vậy từ hai khẳng định trên ta có kết quả như thế nào? ( Qua đó giới thiệu định lí cho HS) - Với định lí này ta có thể ứng dụng để thực hiện phép toán nào? GV giới thiệu ví dụ 2 SGK và yêu cầu HS thực hiện ?4 GV giới thiệu ví dụ 3 SGK HS thực hiện ?5 SGK để củng cố ví dụ 3 GV gọi 2 HS lên bảng thực hiện cả lớp cùng làm. GV cho HS nhận xét đánh giá kết quả thực hiện. HS lấy VD: 81 > 64 Thì Định lý: SGK Với a ³ 0, b ³ 0 thì HS thực hiện ?4 4 vaứ . Ta coự 16 > 15 Neõn Vaọy 4 > . vaứ 3 . Ta coự 11 > 9 Neõn Vaọy > 3 . HS làm ?5 Tỡm soỏ x khoõng aõm, bieỏt : a) > 1 vỡ x ³ 0 neõn  > x > 1 Vaọy x > 1 . b) < 3 vỡ x ³ 0 neõn  < x < 9 Vaọy 0 x < 9 . Hoạt động 4 Củng cố ( 12 phút) Bài 2 Tr 6 - SGK: GV treo bảng phụ. GV cho HS lên bảng thực hiện tại lớp. Bài 3 Tr 6 - SGK: GV treo bảng phụ . GV cho HS lên bảng thực hiện tại lớp. Bài 2: a. 2 >; b. 6 Bài 3: Phương trình có hai nghiệm x1 = , x2 = -. Dùng MTBT ta tính được: x1 1,414 ; x2 - 1,414. Tương tự câu còn lại Hướng dẫn học ở nhà: Bài tập 1, 4, 5 Tr 6,7 - SGK Chuẩn bị Đ2

File đính kèm:

  • docDS9-T1.doc