I. Mục Tiêu:
Qua bài này học sinh cần :
- Biết phối hợp các kỹ năng biến đổi biểu thức chứa căn thức bậc hai .
- Biết sử dụng kỹ năng biến đổi biểu thức chứa căn bậc hai để giải các bài toán liên quan.
II. Chuẩn bị của GV và HS:
III. Tổ chức hoạt động dạy học:
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1065 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 9 năm học 2007- 2008 - Tiết 13 : Rút gọn biểu thức chứa căn thức bậc hai, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Nguời soạn: Ninh Đình Tuấn
Ngày soạn: 22/10/2007
Tiết: 13 Đ8. Rút gọn biểu thức chứa căn thức bậc hai
Mục Tiêu:
Qua bài này học sinh cần :
Biết phối hợp các kỹ năng biến đổi biểu thức chứa căn thức bậc hai .
Biết sử dụng kỹ năng biến đổi biểu thức chứa căn bậc hai để giải các bài toán liên quan.
Chuẩn bị của GV và HS:
Tổ chức hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1:
Kiểm tra (8 phút)
HS 1: Ruựt goùn bieồu thửực
A= ab
HS 2: Phaõn tớch thaứnh nhaõn tửỷ
GV gọi HS lên bảng thực hiện.
GV gọi HS nhận xét đánh giá qua điểm số.
HS 1: Ruựt goùn bieồu thửực
A= ab= ab=
HS 2: Phaõn tớch thaứnh nhaõn tửỷ
Hoạt động 2:
Rút gọn biểu chứa că thức bậc hai (30 phút)
GV đặt vấn đề : trên cơ sở các phép biến đổi căn thức bậc hai, ta phối hợp để rút gọn các biểu thức chứa căn thức bậc hai.
Ví dụ 1 : SGK
GV hướng dẫn thực hiện
- Để thực hiện rút gọn ta cần sử dụng phép biến đổi nào?
(Đưa thừa số ra ngoài dấu căn, khử mẫu của biểu thức lấy căn)
GV gọi HS lên bảng thực hiện cả lớp cùng làm.
GV cho HS thực hiện ?1
- GV cho HS cả lớp làm bài tập 58a; 58c; 59a
- GV gọi 3 HS lên bảng chữa 3 bài tập trên, cả lớp nhận xét, GV tổng kết
GV cho HS đọc ví dụ 2 và bài giải
Khi biến đổi ở ví dụ 2 ta áp dụng hằng đẳng thức nào
GV cho HS thực hiện ?2
Chứng minh đẳng thức:
ĐKXĐ: a > 0, b > 0.
để chứng minh đẳng thức trên ta làm ntn?
Còn cách nào khác không?
GV hướng dẫn HS làm cách 2
GV yêu cầu HS làm ví dụ 3
(đề bài cho lên bảng phụ)
GV yêu cầu HS thực hiện như SGK
GV cho HS thực hiện ?3
GV yêu cầu nửa lớp làm câu a, nửa lớp còn lại làm câu b
GV cho HS nhận xét bài của bạn
Ví dụ 1:Ruựt goùn
HS thực hiện ?1
()
=
= =
HS lên bảng thực hiện.
58a)
58c)
59a) -
Ví dụ 2: Chửựng minh ủaỳng thửực:
Giaỷi :Bieỏn ủoồi veỏ traựi ,ta coự :
Veỏ phaỷi :2
Vaọy : veỏ traựi = veỏ phaỷi
ẹaỳng thửực ủaừ ủửụùc chửựng minh
Ta áp dụng hằng đẳng thức
(A - B)(A + B) = A2 - B2
(A + B)2 = A2 +2AB + B2
HS thực hiện ?2
Caựch 1:
Biến đổi vế trái ta có:
Vậy đẳng thức được chứng minh
Caựch 2: xét
=
Từ đó ta có điều phải chứng minh
Ví dụ 3:
HS thực hiện ví dụ 3 như SGK
HS thực hiện ?3
a)
(vụựi x ạ -)
Caựch 2:
(vụựi x ạ -)
b) với a ≥ 0 và a ≠ 0
=
Hoạt động 3 :
Luyện tập (5 phút)
Bài 60 (tr 33 - SGK)
GV cho HS thực hiện tại lớp bài tập trên
Chữa bài 60 (Tr 33-SGK)
a/ B = với x>0
=
=
b/ B = 16 = 16
= 4
x +1 = 16
x = 15 (Thỏa ĐK)
Vậy với x = 15 thì B có giá trị là 16
Hướng dẫn học ở nhà:
- Bài tập về nhà: Làm các bài tập 58, 59, 61 (Tr 33 - SGK)
- Chuẩn bị bài tập62, 63, 64 (Tr 33 - SGK).
File đính kèm:
- DS9-T13.doc