I. Mục Tiêu:
Qua bài này học sinh được :
- Củng cố điều kiện để 2 đường thẳng y = ax+b (a0) và y=a'x + b' (a'0) cắt nhau, song song nhau, trùng nhau.
- Rèn kỹ năng xác định các hệ số a,b trong các bài toán cụ thể .
- Củng cố kỹ năng vẽ đồ thị hàm số y = ax + b
II. Chuẩn bị của GV và HS:
GV: Bảng phụ có sẵn ô vuông để thuận lợi cho việc vẽ đồ thị, Thước thẳng.
HS : Thước kẻ, com pa.
III. Tổ chức hoạt động dạy học:
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1119 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 9 năm học 2007- 2008 - Tiết 26 : Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Nguời soạn: Ninh Đình Tuấn
Ngày soạn: 2/12/2007
Tiết: 26 Luyện tập
Mục Tiêu:
Qua bài này học sinh được :
Củng cố điều kiện để 2 đường thẳng y = ax+b (aạ0) và y=a'x + b' (a'ạ0) cắt nhau, song song nhau, trùng nhau.
Rèn kỹ năng xác định các hệ số a,b trong các bài toán cụ thể .
Củng cố kỹ năng vẽ đồ thị hàm số y = ax + b
Chuẩn bị của GV và HS:
GV: Bảng phụ có sẵn ô vuông để thuận lợi cho việc vẽ đồ thị, Thước thẳng.
HS : thước kẻ, com pa.
III. Tổ chức hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1:
Kiểm tra (7 phút)
Câu hỏi 1 :
Cho hai đường thẳng (d) : y=ax+b và (d') : y=a'x+b'. Nêu điều kiện về các hệ số để : d song song với d' ; d cắt d' ;và d trùng d'. Đường thẳng nào sau đây song song với đường phân giác của góc vuông thứ I và III ?
a) y = x b) y = -x
c) y = x -6 d) y = 2x + 3
Câu hỏi 2 :
Làm bài tập 22 .
GV gọi 2 HS lên bảng thực hiện.
GV gọi HS nhận xét đánh giá qua điểm số.
HS1 Trả lời
HS2 làm
bài tập 22
a/ Đường thẳng y = ax + 3 song song với đường thẳng y = -2x => a = -2
Vậy h.số có dạng y= -2x+3
b/ Vì hàm số y = ax + 3 có giá trị bằng 7 khi x = 2 nên ta có: 7 = a.2 + 3
=> a = 2
Vậy h.số có dạng y = 2x + 3
Hoạt động 2:
Luyện tập (36 phút)
Bài 23 (tr 55 - SGK):
a) Đồ thị hàm số y=2x+b cắt trục tung tại điểm có tung độ bằng -3 có nghĩa nó sẽ đi qua điểm có toạ độ như thế nào ? Lúc ấy ta có biểu thức nào ?
Bài tập này còn có cách giải nào đặc biệt hơn ?
b) Đồ thị hàm số y=2x+b đi qua điểm A(1;5) cho ta được điều gì ? Lúc ấy ta có biểu thức nào ? Qua bài tập này ta có cách giải chung cho loại đồ thị đi qua một điểm cho trước .
Bài 24 (tr 55 - SGK)
GV đưa bài lên bảng phụ
Gọi 3 HS lên bảng trình bày bài làm, mỗi HS làm một câu
GV viết
y = 2x + 3k (d)
y = (2m + 1)x + 2k - 3 (d’)
Bài 25 (tr 55 - SGK)
HS nêu cách vẽ đồ thị hàm số bậc nhất . và tiến hành giải câu a . Nhận xét gì về vị trí tương đối của hai đường thẳng vừa mới vẽ .
Vẽ đưòng thẳng song song với trục Ox và cắt trục tung tại điểm có tung độ bằng 1 . Các điểm nằm trên đường thẳng nàycó đặc điểm gì ? (y=1) . Hãy xác định toạ độ của M và N
Còn thời gian làm bài tập 24 (tr 60 - SBT)
Bài 23 :
Đồ thị hàm số y=2x+b cắt trục tung tại điểm có tung độ bằng -3 có nghĩa b =-3 . Vậy ta có hàm số y = 2x -3
Đồ thị hàm số y=2x+b qua A(1;5) có nghĩa x = 1 và y = 5 tức là 2+b=5
=> b = 3 . Vậy ta có hàm số y = 2x+3
Bài 24
3 HS lên bảng trình bày
a) y = 2x + 3k (d)
y = (2m + 1)x + 2k - 3 (d’)
ĐK : 2m + 1 ≠ 0 m ≠ -
(d) và (d’) cắt nhau
Kết hợp điều kiện d) cắt (d’)
HS cả lớp nhận xét và bổ xung
Bài 25
Đường thẳng đi qua hai điểm A(-3;0) và B(0;2) Đường thẳng đi qua hai điểm C(;0) và B(0;2)
y
B
N
M
2
x
O
C
A
b) Toạ độ M và N
Từ .
Suy ra M(-1,5;1)
Từ Suy ra N(;1)
Hướng dẫn học ở nhà: (2 phút)
- Nắm vững điều kiện để đồ thị hàm số bậc nhất là một đường thẳng đi qua gốc toạ độ, điều kiện để đồ thị hai hàm số bậc nhất là hai đường thẳng song song, trùng nhau, cắt nhau
- Luyện tập kỹ năng vẽ đồ thị hàm số bậc nhất
- Ôn tập khái niệm tgα, cách tính góc α khi biết tgα bằng máy tính bỏ túi
- Bài tập 26 (tr 55 SGK).
File đính kèm:
- DS9-T26.doc