Giáo án Đại số khối 9 - Tiết 25: Bài tập

I- Mục tiêu:

1. Kiến thức: Học sinh được củng cố điều kiện để 2 đường thẳng: y = ax + b (a 0) và

y' = a'x + b ( a 0) song song, cắt nhau, hay trùng nhau

2. Kĩ năng: - Biết xác định các hệ số a, b trong các bài toán cụ thể. Rèn kĩ năng vẽ đồ thị hàm số bậc nhất. Xác định giá trị của các tham số đã cho trong các hàm số bậc nhất sao cho đồ thị của chúng là 2 đường thẳng song song, cắt nhau, hay trùng nhau.

3. Thái độ: Rèn tính cẩn thận, chính xác

II- Chuẩn bị

1. Đồ dùng dạy học

GV: SGK, phấn mầu, thước thẳng

HS: Ôn đồ thị của các hàm số y=ax và y=ax+b (a 0),

 

2. Phương pháp dạy học

 Thuyết trình, nêu và giải quyết vấn đề, quan sát,

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 871 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số khối 9 - Tiết 25: Bài tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Ngày giảng: Tiết 25: BÀI TẬP Những kiến thức học sinh đã biết có liên quan Những kiến thức mới cần hình thành Điều kiện để 2 đường thẳng: y = ax + b (a0) và y' = a'x + b ( a 0) song song, cắt nhau, hay trùng nhau - Biết xác định các hệ số a, b trong các bài toán cụ thể. Rèn kĩ năng vẽ đồ thị hàm số bậc nhất. I- Mục tiêu: 1. Kiến thức: Học sinh được củng cố điều kiện để 2 đường thẳng: y = ax + b (a 0) và y' = a'x + b ( a 0) song song, cắt nhau, hay trùng nhau 2. Kĩ năng: - Biết xác định các hệ số a, b trong các bài toán cụ thể. Rèn kĩ năng vẽ đồ thị hàm số bậc nhất. Xác định giá trị của các tham số đã cho trong các hàm số bậc nhất sao cho đồ thị của chúng là 2 đường thẳng song song, cắt nhau, hay trùng nhau. 3. Thái độ: Rèn tính cẩn thận, chính xác II- Chuẩn bị 1. Đồ dùng dạy học GV: SGK, phấn mầu, thước thẳng HS: Ôn đồ thị của các hàm số y=ax và y=ax+b (a 0), 2. Phương pháp dạy học Thuyết trình, nêu và giải quyết vấn đề, quan sát, III- Tiến trình dạy học 1. Kiểm tra bài cũ: (8') Nêu điều kiện để hai đường thẳng: y=ax+b (a0) và y'=a'x+b (a'0) song song, cắt nhau, hay trùng nhau. Làm bài tập 20 SGK 2. Bài mới Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung Bài tập 23: Yêu câu HS đọc đề bài ? Giao điểm của độ thị với trục tung có toạ độ là ? Đồ thì hàm số đi qua điểm có toạ độ là (1;5) nghĩ là gì ?. - HS đọc đề bài và trả lời câu hỏi của GV Trả lời Bài tập 23: a) Đồ thị hàm số cắt trục tung tại điểm có tung độ bằng - 3 nên b=-3 b) Đồ thị hàm số đi qua điểm (1;5) nên 5 =2.1+b=>b=3 Bài tập 24 Cho HS dọc đề bài ? Khi nào hai đường thẳng cắt nhau, song song và trùng nhau ? Cho HS lên bảng trình bày Theo dõi nhận xét uốn nắn những sai sót Đọc đề bài và trả lời câu hỏi của GV HS lên bảng trình bày lời giải HS Cả lớp theo dõi nêu ý kiến nhận xét Bài tập 24: Cho hàm số bậc nhất y=2x+3k và y=(2m+1)x +2k-3 Tìm điều kiện đối với k và m để đồ thị của hai hàm số là: a) Hai đường thẳng cắt nhau b) Hai đường thẳng song song c) Hai đường thẳng trùng nhau Giải a) Hai đường thẳng cắt nhau khi: 22m+1 hay m b) Hai đường thẳng song song khi: 2=2m+1 và 3k2k-3 hay m= và k-3 c) Hai đường thẳng trùng nhau khi: 2=2m+1 và 3k=2k-3hay m= và k=-3 Bài tập 25 Cho HS dọc đề bài - Yêu cầu HS lên bảng trình bày bài giải. - Đọc đề bài vẽ hình - 1HS lên bảng trình bày cách vẽ hình Bài tập 25: 3. Củng cố: GV nhắc lại đk đồ thị 2 hàm số bậc nhất là 2 đường thẳng //, , cắt nhau. 4. Dặn dò: - Nắm vững ĐK để đồ thị hàm số bậc nhất là 1 đường thẳng đi qua gốc tọa, ĐK để đồ thị 2 hàm số bậc nhất là 2 đường thẳng //, , cắt nhau. - Luỵện kỹ năng vẽ đồ thị HSBN - Ôn tập khái niệm tg, cách tính góc khi biết tg bằng máy tính bỏ túi. - BTVN số 26 SGK (hoàn thành BT 26) SBT: BT20, 21, 22 trang 60 SBT - Đọc trước bài hệ số góc của đưởng thẳng y = ax+ b (a 0)

File đính kèm:

  • docdai-t25.doc