Giáo án đại số 9 năm học 2007- 2008 - Tiết 50 : Luyện tập

A.Mục tiêu:

Kiến thức: Củng cố kiến thức về hàm số y= a x2 (a0)

Kỹ năng: - Rèn luyện kĩ năng vẽ đồ thị của hàm số y= a x2 (a0)

 - Biết đọc đồ thị của hàm số

Thái độ: HS có thái độ nghiêm túc

B.Chuẩn bị:

GV: Sgk,bảng phụ

HS :Sgk, bảng nhóm, bài tập

C. Các hoạt động dạy và học:

1. Tổ chức: (1)

Lớp 9A: ./ .

Lớp 9B: ./ .

Lớp 9C: ./ .

2.Kiểm tra:

 Kết hợp trong quá trình luyện tập chữa bài tập

3.Bài mới:

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 917 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án đại số 9 năm học 2007- 2008 - Tiết 50 : Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giảng 9A:...../....... 9B:...../....... 9C:./.. Tiết:50 Luyện tập A.Mục tiêu: Kiến thức: Củng cố kiến thức về hàm số y= a x2 (a0) Kỹ năng: - Rèn luyện kĩ năng vẽ đồ thị của hàm số y= a x2 (a0) - Biết đọc đồ thị của hàm số Thái độ: HS có thái độ nghiêm túc B.Chuẩn bị: GV: Sgk,bảng phụ HS :Sgk, bảng nhóm, bài tập C. Các hoạt động dạy và học: 1. Tổ chức: (1’) Lớp 9A:../.. Lớp 9B:../.. Lớp 9C:../.. 2.Kiểm tra: Kết hợp trong quá trình luyện tập chữa bài tập 3.Bài mới: Hoạt động của thầy và trò T/g Nội dung Hoạt động 1: GV: Nêu, phân tích yêu cầu của bài toán. Gọi học sinh lên bảng thực hiện lần lượt từng ý của bài 5. HS: Thực hiện theo yêu cầu của GV GV: Để xác định tung độ của các điểm A, B, C em đã làm như thế nào? HS: Trả lời GV: Hãy kiểm tra tính đối xứng của các cận điểm A,A’ ; B,B’ ; C,C’ HS: Có thể nhìn trên đồ thị hoặc bảng giá trị của 3 hàm số để xác định. GV: Chốt lại nội dung kiến thức của bài 5. Hoạt động 2: GV: Nêu, phân tích yêu cầu của bài. a, Đồ thị đã vẽ ở bài 5. Để tính các giá trị của f ở các giá trị của x ta phải làm như thế nào? HS: Thay lần lượt x vào hàm số f GV: Hãy ước lượng bằng đồ thị. HS: Thực hiện GV: Hướng dẫn học sinh xác định điểm trên trục ox GV: Yêu cầu học sinh xác định điểm HS: Tính toán GV: Nhận xét -> chốt lại bài HS: Xét nội dung bài toán GV: Nêu, phân tích yêu cầu bài toán. Làm thế nào để xác định a? HS: Nêu cách xác định a và kiểm tra A có thuộc đồ thị hàm số? HS: Xét nội dung bài toán GV:Đưa bảng phụ hình 11 Sgk. Yêu cầu học sinh xác định hệ số a: HS: Hoạt động nhóm ( 4 nhóm ) GV: Sau 5’ yêu cầu các nhóm trình bày kết quả HS: Thực hiện GV: Gọi Hs dưới lớp nhận xét bài làm của nhóm thông qua đáp án của giáo viên ( bảng phụ ) HS: Thực hiện HV: Nhận xét -. Chốt lại bài 15’ 25’ Chữa bài tập Bài 5: Sgk Cho 3 hàm số: y= x2 ; y= x2 ; y= 2x2 a, Vẽ 3 đồ thị hàm số trên cùng một mặt phẳng tọa độ. x -2 -1 0 1 2 y= x2 2 0 2 y= x2 4 1 0 1 4 y= 2x2 8 2 0 2 8 b, Gọi yA là tọa độ của A. yB là tọa độ của B. yC là tọa độ của C. Ta có: yA= yB= yC= c, A’,B’,C’ đối xững với A,B,C qua 0y. d, Trên đồ thị Min y = 0 Khi x=0 2.Luyện tập Bài 6: Sgk Cho hàm số y= f(x) = x2 a, Vẽ đồ thi của hàm số. (Bài 5) b, Tính: f(-8) = 64 ; f(-1,3)=1,69; f(-0,75)=0,5625 ; f(1,5)=2,25 c, Trên đồ thị: (0,5)2 = 0,025 (2,5)2 = 6,25 (-1,5)2 = 2,25 d, Khi x = y=3 Từ điểm trên oy kẻ đường thẳng song song với ox cắt đồ thị tại M. Từ M hạ đường vuông góc với ox, cắt ox tại điểm có hoàng độ Bài 7 : Sgk a, Vì M(2, 1) đồ thị hàm số: 22a = 1 b, A(4, 4) thuộc đồ thị hàm số: vì c, M’ (-2, 1) ; A’(-4, 4) Bài 8: Sgk a, thuộc đồ thị hàm số b, Khi x= -3 c, Khi y=8 4.Củng cố: (3’) GV: Hệ thống lại toàn bài, chốt lại kiến thức trọng tâm của bài 5.Hướng dẫn học ở nhà: (1’) - Học bài theo vở ghi + SGK - Làm bài tập : 9 , 10 Sgk - Đọc trước bài : Phương trình bậc hại một ẩn

File đính kèm:

  • docGiao an mon Dai So 9 Tiet 50.doc