A.Mục tiêu:
Kiến thức: - Học sinh thấy được lợi ích của công thức nghiệm thu gọn.
 - Nhớ cách xác định hệ số b, nắm chắc công thức nghiệm thu gọn.
 Kĩ năng: Vận dụng côgn thức nghiệm thu gọn trong nhiều trường hợp có thể.
 Thái độ: HS có thái độ nghiêm túc
B.Chuẩn bị:
GV: Sgk, bảng phụ ghi nội dung, máy tính bỏ túi 
HS :Sgk, bảng nhóm, máy tính bỏ túi
C. Các hoạt động dạy và học:
1.Tổ chức: (1) 
Lớp 9A: ./ 
Lớp 9B: ./ 
Lớp 9C: ./ 
2.Kiểm tra: (2)
 Yêu cầu học sinh nhắc lại công thức thu gọn của pt bậc hai.
3.Bài mới:
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 2 trang
2 trang | 
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1177 | Lượt tải: 0 
                        
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án đại số 9 năm học 2007- 2008 - Tiết 55 : Công thức nghiệm thu gọn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giảng 9A:...../......
 9B:...../......
 9C:./..
 Tiết:55 Công thức nghiệm thu gọn
A.Mục tiêu:
Kiến thức: - Học sinh thấy được lợi ích của công thức nghiệm thu gọn.
 - Nhớ cách xác định hệ số b, nắm chắc công thức nghiệm thu gọn.
 Kĩ năng: Vận dụng côgn thức nghiệm thu gọn trong nhiều trường hợp có thể.
 Thái độ: HS có thái độ nghiêm túc
B.Chuẩn bị:
GV: Sgk, bảng phụ ghi nội dung, máy tính bỏ túi 
HS :Sgk, bảng nhóm, máy tính bỏ túi
C. Các hoạt động dạy và học:
1.Tổ chức: (1’) 
Lớp 9A:../
Lớp 9B:../
Lớp 9C:../ 
2.Kiểm tra: (2’)
	Yêu cầu học sinh nhắc lại công thức thu gọn của pt bậc hai.
3.Bài mới:
Hoạt động của thầy và trò
T/g
Nội dung
Hoạt động 1:
GV: Giới thiệu khi hệ số b chẵn ta xác định b’ với b=2b’. Khi đó được tính như thế nào?
HS: Tính = ?
GV: Cho học sinh thực hiện ?1để có kết luận về nghiệm của pt bậc hai theo b’ và .
HS: Thực hiện
GV: Giới thiệu đó là công thức nghiệm thu gọn của pt bậc hai.
Hoạt động 2:
GV: áp dụng công thức nghiệm thu gọn để giải pt sau:
HS: Giải pt bằng công thức nghiệm thu gọn.
GV: Nếu có bài toán giải pt bậc hai mà có hệ số b chẵn thì nên dùng công thức nghiêm thu gọn.
GV: Cho HS hoạt động cá nhân, dùng công thức nghiệm thu gọn để giải pt ?3.
HS: 2 em lên bảng thực hiện. Cả lớp cùng làm vào vở.
GV: Cho học sinh nhận xét. Chốt lại bằng công thức nghiệm thu gọn.
Hoạt động 3:
GV: Tổ chức cho HS hoạt động nhóm làm bài tập số 17: Sgk
HS: Làm bài tập theo nhóm ( 4 nhóm)
GV: Sau 4’ yêu cầu các nhóm trình bày kết quả
HS: Thực hiện
GV: Gọi Hs dưới lớp nhận xét bài làm của nhóm bạn thông qua đáp án của Gv ( bảng phụ)
HS: Thực hiện
GV: Nhận xét, chốt lại bài
10’
17’
8’
1. Công thức nghiệm thu gọn.
PT: ( a 0)
b chẵn đặt b = 2b’
kí hiệu : 
?1 : Pt có hai nghiệm phân biệt:
; 
	: Pt có nghiệm kép: 
	: PT vô nghiệm.
2.áp dụng:
?2 Giải phương trình: 
 A = 5; b’= 2; c = -1
nghiệm của phương trình:
?3 Giải phương trình: 
 a. 
 a = 3; b’= 4; c = 4.
	Phương trình có hai nghiệm:
b. 
a = 7; b’ = - ; c = 2
phương trình có 2 nghiệm:
Luyện tập:
Bài 17: Giải phương trình:
a. 
 = 4 - 4 = 0
Phương trình có nghiệm kép:
b. 
 = 49 – 13852 = - 13803
 < 0 phương trình vô nghiệm.
4.Củng cố: (5’)
GV: - Cho học sinh nhắc lại công thức nghiệm thu gọn
 - So sánh công thức nghiệm với công thức nghiệm thu gọn
5.Hướng dẫn học ở nhà: (2’)
Ghi nhớ, phân biệt công thức nghiệm và công thức nghiệm thu gọn của phương trình bậc hai.
Xem lại các bài tập đã chữa.
Bài tập về nhà: 18 22 (SGK) 
Giờ sau học: Luyện tập
Bài tập nâng cao: CMR: Pt (x-a)(x-b) + (x-b)(x-c) + (x-c)(x-a) =0
luôn có nghiệm với mọi a, b, c.
            File đính kèm:
 Giao an mon Dai So 9 Tiet 55.doc Giao an mon Dai So 9 Tiet 55.doc