A.Mục tiêu:
Kiến thức: Củng cố cho HS kiến thức về phương trình bậc hai một ẩn
Kỹ năng: - Rèn luyện kỹ năng giải phương trình bậc hai bằng công thức nghiệm.
- Có ý thức sử dụng công thức nghiệm thu gọn trong trường hợp có thể.
Thái độ: HS có thái độ nghiêm túc
B.Chuẩn bị:
GV: Sgk, bảng phụ, máy tính bỏ túi
HS: Sgk, bảng nhóm, bài tập, máy tình bỏ túi
C. Các hoạt động dạy và học:
1.Tổ chức: (1)
Lớp 9A: ./ .
Lớp 9B: ./ .
Lớp 9C: ./ .
2. Kiểm tra: (Kết hợp chữa bài tập)
3. Bài mới:
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 985 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án đại số 9 năm học 2007- 2008 - Tiết 56 : Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giảng 9A:...../......
9B:...../......
9C:./..
Tiết:56 Luyện tập
A.Mục tiêu:
Kiến thức: Củng cố cho HS kiến thức về phương trình bậc hai một ẩn
Kỹ năng: - Rèn luyện kỹ năng giải phương trình bậc hai bằng công thức nghiệm.
- Có ý thức sử dụng công thức nghiệm thu gọn trong trường hợp có thể.
Thái độ: HS có thái độ nghiêm túc
B.Chuẩn bị:
GV: Sgk, bảng phụ, máy tính bỏ túi
HS: Sgk, bảng nhóm, bài tập, máy tình bỏ túi
C. Các hoạt động dạy và học:
1.Tổ chức: (1’)
Lớp 9A:./..
Lớp 9B:./..
Lớp 9C:./..
2. Kiểm tra: (Kết hợp chữa bài tập)
3. Bài mới:
Hoạt động của thầy và trò
T/g
Nội dung
Hoạt động 1: chữa bài tập
GV: Gọi hs nêu phương pháp giải bài toán.
- Giáo viên gợi ý để hs chứng minh bài toán theo yêu cầu
HS: Thực hiện theo yêu cầu của giáo viên.
Hoạt động 2: Luyện tập
GV: Gọi 4 học sinh lên bảng mỗi em thực hiện một ý của bài tập.
HS: 4 em lên bảng làm bài tập
GV: - Yêu cầu hs nhận xét, sửa sai.
- GV chốt lại phương pháp giải cho từng loại pt bậc hai.
GV: cho hs nhận xét , GV kết luận.
GV: Nêu, phân tích yêu cầu của bài toán:
- Cho hs nêu phương pháp giải và yêu cầu hs lên bảng trình bày.
HS: thực hiện theo yêu cầu của giáo viên.
GV:- Nêu, phân tích yêu cầu bài toán:
- khi nào pt bậc hai vô nghiệm? có nghiệp kép? Có hai nghiệm phân biệt?
HS: Trả lời.
GV: Yêu cầu học sinh vận dụng làm bài tập 24.
HS: Thảo luận nhóm ( 4 nhóm )
GV: Sau 5’ yêu cầu các nhóm trình bày kết quả
HS: Thực hiện
GV: Nhận xét, chốt lại
GV: Nêu bài toán nâng cao (dành cho hs khá giỏi) để giải bài toán ta làm như thế nào?
HS: CM < 0
GV: Yêu cầu học sinh chứng minh < 0 với a, b, c là 3 cạnh của một .
5’
35’
Bài19: Sgk Vì sao a > 0 và pt vô nghiệm thì >0 với mọi x?
Khi a > 0 và pt vô nghiệm thì b- 4ac < 0
Do đó -> 0
Bài 20: Sgk Giải phương trình:
a.
b. nhận xét >0 nên pt vô nghiệm.
c.
hoặc x= -1,3.
d.
Bài 22: Sgk
Các phương trình có a.c < 0 nên chúng có 2 nghiệm phân biệt.
Bài 23: Sgk
a. khi t=5( phút) thì:
v= (Km/h)
b. khi v=120 (Km/h)
Bài 24: Sgk
Pt:
Pt có 2 nghiệm khi m <
Pt có nghiệm kép khi m =
Pt vô nghiệm khi m >
* Bài tập: Cho a, b, c là độ dài các cạnh của tam giác.
CMR pt sau vô nghiệm:
Ta có:
Nhận xét: a, b, c là 3 cạnh của một tam giác nên:
a- b- c 0; a + b - c > 0; a + b + c > 0.
Vậy < 0 nên phương trình vô nghiệm.
4. Củng cố: (3’)
GV: Hệ thống nội dung bài học
5. Hướng dẫn học ở nhà: (1’)
- Xem lại các bài tập đã chữa
- Làm bài tập 3034 (SBT)
- Đọc trước bài 6.
File đính kèm:
- Giao an mon Dai So 9 Tiet 56.doc