Giáo án đại số 9 năm học 2007- 2008 - Tiết 62 : Giải bài toán bằng cách lập phương trình

I. Mục tiêu:

 Kiến thức: Củng cố bài toán về lập phương trình đã học ở lớp 8, phương trình đưa về phương trình bậc hai để giải

 Kỹ năng: - HS biết chọn ẩn, đặt điều kiện cho ẩn

 - HS biết cách tìm mối liên hệ giữa các dữ kiện trong bài toán để lập phương trình.

 - HS biết trình bày bài giải của một bài toán bậc hai.

 Thái độ: HS có thái độ nghiêm túc

II. Chuẩn bị:

GV: Sgk, bảng phụ

HS: Sgk, bảng nhóm ,Ôn tập lại bài giải toán bằng các lập phương trình, lập hệ phương trình.

III. Các hoạt động dạy học:

1) Tổ chức: (1)

Lớp 9A: ./ .

Lớp 9B: ./ .

Lớp 9C: ./ .

2) Kiểm tra: (2)

 Dụng cụ học tập của học sinh

3) Bài mới:

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 846 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án đại số 9 năm học 2007- 2008 - Tiết 62 : Giải bài toán bằng cách lập phương trình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giảng 9A:...../....... 9B:...../....... 9C:./.. Tiết 62: Giải bài toán bằng cách lập phương trình I. Mục tiêu: Kiến thức: Củng cố bài toán về lập phương trình đã học ở lớp 8, phương trình đưa về phương trình bậc hai để giải Kỹ năng: - HS biết chọn ẩn, đặt điều kiện cho ẩn - HS biết cách tìm mối liên hệ giữa các dữ kiện trong bài toán để lập phương trình. - HS biết trình bày bài giải của một bài toán bậc hai. Thái độ: HS có thái độ nghiêm túc II. Chuẩn bị: GV: Sgk, bảng phụ HS: Sgk, bảng nhóm ,Ôn tập lại bài giải toán bằng các lập phương trình, lập hệ phương trình. III. Các hoạt động dạy học: 1) Tổ chức: (1’) Lớp 9A:./.. Lớp 9B:../. Lớp 9C:./.. 2) Kiểm tra: (2’) Dụng cụ học tập của học sinh 3) Bài mới: Hoạt động của thầy và trò T/g Nội dung ghi bảng Hoạt động 1: HS: Xét ví dụ GV: Yêu cầu HS nhắc lại các bước giải toán bằng cách lập phương trình? HS: Nhắc lại kiến thức GV: Yêu cầu HS giải bài toán ví dụ 1. Có thể hướng dẫn cụ thể từ khi chọn ẩn - Chọn ẩn, điều kiện của ẩn - Thời gian quy định may xong 3000 áo? Thời gian may xong 2650 áo ? Lập phương trình - Giải phương trình Trả lời? GV: Chốt lại bài toán Hoạt động 2: HS: Xét ?1 GV: Yêu cầu HS hoạt động theo nhóm (4 nhóm) HS: Hoạt động nhóm Chọn ẩn , đặt điều kiện cho ẩn ? Lập Pt của bài toán GV: Sau 5’ yêu cầu các nhóm trình bày kết quả, gọi HS dưới lớp nhận xét thông qua đáp án của giáo viên HS: Nhận xét GV: Gọi 1 HS lên bảng giải phương trình vừa lập được, HS dưới lớp làm bài tại chỗ HS: Thực hiện GV: Gọi Hs dưới lớp nhận xét -> chốt lại bài 14’ 25’ Ví dụ 1: SGK Giải: Gọi số áo phải may trong 1 ngày theo kế hoạch là x Thời gian quy định xong 3000 áo là: (ngày) Số áo thực tế may được trong 1 ngày là x + 6 (áo) Thời gian may xong 2650 áo là: (ngày ) Vì xưởng may xong 2650 áo trước khi hết hạn 5 ngày nên ta có phương trình: Giải phương trình trên: 3000 (x + 6) - 5x (x+6) = 2650x hay: x2 - 64x - 3600 = 0 x1 = 32 + 68 = 100, x2 = 32 - 68 = -36 x2 = -36 không thoả mãn điều kiện của ẩn. Trả lời: Theo kế hoạch, mỗi ngày xưởng phải may xong 100 áo. ?1: Chiều rộng bé hơn chiều dài 4m diện tích bằng 320m2. Tính chiều dài và chiều rộng: Giải : Gọi chiều rộng của mảnh đất là x ( x > 0 ) ta có chiều dài là x + 4 Theo bài ra ta có phương trình: x (x + 4) = 320 hay x2 + 4x - 320 = 0 (*) Giải phương trình (*) ta có: từ đó 18 Vậy x1 = -2 + 18 = 16 x2 = -2 - 18 = -20 (loại) Với x1 = 16 ta có: Chiều rộng của mảnh đất là 16m, chiều dài của mảnh đất là 20m. 4. Củng cố: (2’) GV: Hệ thống lại kiến thức trọng tâm của bài HS: Nhắc lại các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình 5. Hướng dẫn dặn dò: (1’) - Học theo SGK và vở ghi - Làm các bài tập: Từ 41 -> 53 : Sgk (T.58 - 59 - 60) - Giờ sau học : Luyện tập

File đính kèm:

  • docGiao an mon Dai so 9 Tiet 62.doc