Giáo án đại số 9 năm học 2007- 2008 - Tiết 66 : Ôn tập cuối năm

I. Mục tiêu:

 Kiến thức:- HS được khắc sâu các kiến thức cơ bản về hàm số,đồ thị hàm số. Lập hệ phương trình và giải hệ phương trình

 Kỹ năng: Rèn kỹ năng lập luận, tư duy logic, biến đổi biểu thức, tính giá trị của biểu thức, lâp hệ pt và giải hệ pt

 Thái độ: HS có thái độ nghiêm túc

II. Chuẩn bị:

GV: Sgk, bảng phụ

HS: Sgk, Bài tập phần ôn tập cuối năm, bảng nhóm

III. Các hoạt động dạy học:

1) Tổ chức: (1)

Lớp 9A: ./ .

Lớp 9B: ./ .

Lớp 9C: ./ .

2) Kiểm tra :

Thực hiện trong khi ôn tập

3) Bài mới:

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1054 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án đại số 9 năm học 2007- 2008 - Tiết 66 : Ôn tập cuối năm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giảng 9A:...../....... 9B:...../....... 9C:./.. Tiết 66: Ôn tập cuối năm I. Mục tiêu: Kiến thức:- HS được khắc sâu các kiến thức cơ bản về hàm số,đồ thị hàm số. Lập hệ phương trình và giải hệ phương trình Kỹ năng: Rèn kỹ năng lập luận, tư duy logic, biến đổi biểu thức, tính giá trị của biểu thức, lâp hệ pt và giải hệ pt Thái độ: HS có thái độ nghiêm túc II. Chuẩn bị: GV: Sgk, bảng phụ HS: Sgk, Bài tập phần ôn tập cuối năm, bảng nhóm III. Các hoạt động dạy học: 1) Tổ chức: (1’) Lớp 9A :./.. Lớp 9B :./.. Lớp 9C :./.. 2) Kiểm tra : Thực hiện trong khi ôn tập 3) Bài mới: Hoạt động của thầy và trò T/g Nội dung ghi bảng Hoạt động 1: HS: Xét nội dung bài toán GV: Hướng dẫn HS giải Tìm dạng của đồ thị bằng cách tìm phương trình đường thẳng HS: Lên bảng thực hiện dưới sự hướng dẫn của giáo viên HS: Dưới lớp làm bài tại chỗ GV: Hướng dẫn HS làm ý b Hoạt động 2: HS: Xét nội dung bài toán GV: Nêu rõ yêu cầu của bài toán HS: Hoạt động nhóm ( 4 nhóm ) GV: Sau 5’ yêu cầu các nhóm trình bày kết quả -> Gọi HS nhận xét chéo bài làm của nhóm bạn thông qua đáp án ( bảng phụ ) HS: Nhận xét GV: Nhận xét, chốt lại bài Hoạt động 3: GV: Nếy y = 0 thì phương trình có mấy nghiệm ? tìm nghiệm ? HS: Suy nghĩ trả lới GV: Hướng dẫn HSs làm ý b đặt ta có hệ ? HS: 1 học sinh lên bảng giải, còn lại làm bài tập tại chỗ GV: Kiểm tra một số bài giải của HS dưới lớp Hoạt động 4: HS: Xét nội dung bài toán GV: Yêu cầu 1HS nhắc lại các bước giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình HS: Nêu GV: Gọi 1HS lên bảng thực hiện bước 1 và 2 HS: Thực hiện GV: Gọi 1HS lên bảng làm tiếp và kết luận HS: Thực hiện HS: Dưới lớp làm bài tại chỗ GV: Sauk hi 2HS lên bảng làm xong gọi HS dưới lớp nhận xét HS: Nhận xét, sửa sai nếu có GV: Nhận xét, chốt lại bài 8’ 10’ 10’ 12’ Bài 6: Sgk (T. 132) a, thay b = 1 vào (1) ta được Vậy phương trình có dạng b, Đường thẳng song song với đường thẳng khi và chỉ khi a = a’ hay a = 1 đồ thi đi qua C ( 1 ; 2 ) nên ta có Vậy a = 1 , b = 1 Bài 7: Sgk ( T.132) ( d1 ) ( d2 ) a, b, d1 cắt d2 ta có c, Bài 9: Sgk ( T.133) a, Trường hợp y = 0 hệ có nghiệm x = 2 ; y = 3 b, Đặt ta có thay vào (1) ta được Vậy hệ có nghiệm: x = 0 , y = 1 Bài 11: Sgk ( T.133) Gọi số sách ở giá thứ nhất là x, ở giá thứ 2 là y Theo bài ra ta có hệ phương trình: Thay x = 300 vào phương trình ta có Vậy: Số sách ở già thứ nhất là 300 ( quyển ) Số sách ở giá thứ 2 là 150 ( quyển ) 4. Củng cố: (3’) GV: Hệ thống lại kiến thức của bài 5. Hướng dẫn dặn dò: (1’) - Học bài theo Sgk và vở ghi - Hoàn thành các bài tập trong phần ôn tập cuối năm - Giờ sau học: Ôn tập cuối năm ( tiếp )

File đính kèm:

  • docGiao an mon Dai so 9 Tiet 66.doc