I. Mục Tiêu:
Qua bài này học sinh cần :
- Củng cố lại các quy tắc khai phương một thương, chia hai căn bậc hai.
- Có kỹ năng dùng các quy tắc trên một cách nhuần nhuyễn, thực hiện tốt các bài toán về rút gọn các biểu thức chứa căn
II. Chuẩn bị của GV và HS:
Chuẩn bị các bài tập 32, 33, 34, 35 Tr 19, 20 - SGK.
III. Tổ chức hoạt động dạy học:
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 861 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 9 năm học 2007- 2008 - Tiết 7 : Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Nguời soạn: Ninh Đình Tuấn
Ngày soạn: 03/10/2007
Tiết: 7 Luyện tập
Mục Tiêu:
Qua bài này học sinh cần :
Củng cố lại các quy tắc khai phương một thương, chia hai căn bậc hai.
Có kỹ năng dùng các quy tắc trên một cách nhuần nhuyễn, thực hiện tốt các bài toán về rút gọn các biểu thức chứa căn
Chuẩn bị của GV và HS:
Chuẩn bị các bài tập 32, 33, 34, 35 Tr 19, 20 - SGK.
Tổ chức hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1:
Kiểm tra (12 phút)
HS1 : phát biểu định lý khai phương một thương.
Chữa bài tập 30 (c, d) Tr 19 - SGK
HS2 : phát biểu định lý khai phương một thương và qui tắc chia hai căn thức bậc hai
Chữa bài tập 28 (a) bài 29 (c) Tr 18-19 SGK.
HS3: Bài 31 Tr 19 - SGK .
GV gọi HS lên bảng thực hiện.
GV gọi HS nhận xét đánh giá qua điểm số.
Bài 30 c, d
KQ : c) d)
28 (a) :
bài 29 (c) : 5
Baứi 31
a)= = 3
- = 5 - 4 = 1
=> - <
b) Vỡ a>b>0 neõn a-b>0
Theo baứi 26
>
+ >
> -
HS nhận xét đánh giá
Hoạt động 2:
Luyện tập cũng cố (23 phút)
Dạng 1 : Tính
Bài 32 a, c (Tr 19 - SGK)
GV gợi ý:
a) Có nhận xét gì về biểu thức dưới dấu căn?
d) Có nhận xét gì về biểu thức dưới dấu căn, mẫu của biểu thức lấy căn?
- Vận dụng các kiến thức đó để thực hiện.
GV gọi 2 HS lên bảng thực hiện cả lớp cùng làm.
GV gọi HS khác nhận xét đánh giá có sửa chữa bổ sung nếu sai.
Bài 36 (Tr 20 - SGK)
GV gọi HS lần lượt báo cáo kết quả
Dạng 2: Giải phương trình
Bài 33 (a, c) Tr 19 - SGK
a) GV gợi ý khai phương
c)
Chuyển vế hạng tử tự do rồi áp dụng quy tắc chia căn thức bậc hai.
GV gọi 2 HS lên bảng thực hiện cả lớp cùng làm vào vở bài tập.
GV gọi HS nhận xét đánh giá.
Bài 35 b (Tr 20 - SGK)
GV gợi ý:
áp dụng hằng đẳng thức
GV gọi HS lên bảng thực hiện cả lớp cùng làm vào vở bài tập.
GV gọi HS nhận xét đánh giá.
Dạng 3: Rút gọn biểu thức:
Bài 34 (a, c) (Tr 19 - SGK)
GV cho HS hoạt động nhóm để thực hiện.
Nhóm 1. Thực hiện câu a.
Nhóm 2. Thực hiện câu b.
GV cho các nhóm nhận xét
Baứi 32 a:
= =
c)
=
=
Bài 36
a. Đúng
b. Sai vì không có nghĩa.
c. Đúng
d. Đúng,
do nhân 2 vế của BPTvới (4 - ) > 0
Baứi 33a:
ú
ú x – 5 = 0
ú x = 5
P/t coự 1 nghieọm x = 5.
c.
Bài 35
b.
=>
+ Nếu x-3 0 => x 3
Thì: x – 3 = 2x – 1
=> - x = 2
=> x = - 2 (loại)
+ Nếu x – 3 x < 3
thì: - (x - 3) = 2x – 1
=> - x + 3 = 2x + 1
=> -3x = - 4
=> x = (TMĐK)
Vậy pt có một n0 x = .
Baứi 34a: (Baỷng nhoựm baứi 34a)
(do a<0 neõn ab2 <0)
Baứi 34c: (Baỷng nhoựm baứi 34c)
(vỡ a≥ -1,5, b<0)
Hướng dẫn học ở nhà:
- Bài tập: 32b, d; 33b, d; 34 b, d; 35a, 37 Tr 19 - SGK.
- Chuẩn bị Đ5
File đính kèm:
- DS9-T7.doc