I. MỤC TIÊU :
1. Giúp HS biết phối hợp các kĩ năng biến đổi biểu thức chứa căn bậc hai
2. Giúp HS biết vận dụng thích hợp kĩ năng biến đổi biểu thức chứa căn bậc hai và các phép tính để giải các bài toán liên quan
3. Rèn tính cẩn thận ,tính nhẫn nại và óc tổng hợp cho HS
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC :
GV : Bảng con giải cách 2 của một số bài trong SGK
HS : Máy tính ,tập bài tập
III. HỌAT ĐỘNG TRÊN LỚP :
1. Ổn định lớp: (1 phút)
2. Kiểm tra bài củ: (5 phút)
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 943 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 9 năm học 2008- 2009 - Tiết 13 : Rút gọn biểu thức chứa căn thức bậc hai, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Họ tên : Nguyễn Văn Châu NS:15/09/2008
Tiết 13
RÚT GỌN BIỂU THỨC CHỨA
CĂN THỨC BẬC HAI
I. MỤC TIÊU :
Giúp HS biết phối hợp các kĩ năng biến đổi biểu thức chứa căn bậc hai
Giúp HS biết vận dụng thích hợp kĩ năng biến đổi biểu thức chứa căn bậc hai và các phép tính để giải các bài toán liên quan
Rèn tính cẩn thận ,tính nhẫn nại và óc tổng hợp cho HS
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC :
GV : Bảng con giải cách 2 của một số bài trong SGK
HS : Máy tính ,tập bài tập
III. HỌAT ĐỘNG TRÊN LỚP :
Ổn định lớp: (1 phút)
Kiểm tra bài củ: (5 phút)
Cho 2 HS lên bảng cùng sửa bài tập về nhà :
HS 1: Rút gọn biểu thức A= ab= ab=
HS 2: Phân tích thành nhân tử
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HỌC SINH
PHẦN GHI BẢNG
Hoạt động 1: GV giới thiệu ví dụ 1 ở SGK và giải trên bảng
-Ta nên dùng phép biến đổi nào để làm gọn biểu thức ở vd1 ?
VD1:Rút gọn
Hoạt động 2 :GV hướng dẫn HS thực hành trả lời ?1
-Theo các em muốn làm gọn các căn thức ở bài nầy thì ta nên dùng phép biến đổi nào?
-GV sửa chữa và nhắc lại cách làm
Rút gọn :
Hoạt động 3: GV giới thiệu vd2 và giãi trên bảng
-Để giãi các bài toán chứng minh ,ta nên biến đổi vế trái để được vế phải
Ở VD2 vế trái có dạng hằng đẵng thức nào?
HS: Dạng a2-b2 (a=1+ ; b=)
-Ghi vào vỡ cách giải
VD2: Chứng minh đẳng thức:
Giải :Biến đổi vế trái ,ta có :
Vế phải :2
Vậy : vế trái = vế phải
Đẳng thức đã được chứng minh
Hoạt động 4 :Gv hướng dẫn học sinh làm ?2
GV nên định hướng cho HS biến đổi vế trái để được vế phải và nên làm theo 2 cách (có thể chữa kĩ 1 cách và gợi ý còn lại )
HS tiến hành làm vào tập
-1 HS lên bảng làm
Cách 1:
Hoạt động 5: GV giới thiệu ví dụ 3 và yêu cầu Hs xem SGK,sau đó làm ?3
-Đầu tiên người ta làm gì đối với
các biểu thức trong ngoặc?
-GV tiếp tục giải thích vd3 và yêu cầu HS ghi vào vỡ
-Yeu cầu HS tự làm ?3 vào tập và 1 HS lên bảng làm bài
-GV chĩnh sửa cách 1 và gợi ý HS làm cách 2
VD3: SGK trang 32
Cách 1:
(với x ¹ -)
Cách 2:
(với x ¹ -)
HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ : xem lại lý thuyết và làm các bài tập 59;60;61;62;64;65
File đính kèm:
- DS-13.doc