A/ MỤC TIÊU:
-Về kiến thức cơ bản , yêu cầu HS nắm vững các kiến thức sau:
+Hàm số bậc nhất là hàm số có dạng y = ax +b , a0
+ Hàm số bậc nhất y = ax +b luôn xác định với mọi giá trị của biến số x thuộc R
+ Hàm số bậc nhất y = ax +b đồng biến trên R khi a > 0 , nghịch biến trên R khi a < 0
-Về kĩ năng : HS hiểu và chứng minh được hàm số y = -3x +1 nghịch biến trên R, hàm số
y = 3x +1 đồng biến trên R.Từ đó thừa nhận trường hợp tổng quát: Hàm số y = ax +b đồng biến
trên R khi a > 0, nghịch biến trên R khi a < 0.
-Về thực tiễn : HS thấy tuy toán là môn khoa học trừu tượng , nhưng các vấn đề trong toán học
nói chung cũng như vấn đề hàm số nói riêng lại thường xuất phát từ các bài toán thực tế.
B/ CHUẨN BỊ:
GV: Bảng phụ ghi các bài toán, các hỏi chấm
HS: Bảng nhóm
C/ TIẾN TRÌNH:
I/ Ổn định: (1)
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 885 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 9 năm học 2008- 2009 - Tiết 21 : Hàm số bậc nhất, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 21 §2_ HÀM SỐ BẬC NHẤT
1/11/2008 ======================================================
A/ MỤC TIÊU:
-Về kiến thức cơ bản , yêu cầu HS nắm vững các kiến thức sau:
+Hàm số bậc nhất là hàm số có dạng y = ax +b , a0
+ Hàm số bậc nhất y = ax +b luôn xác định với mọi giá trị của biến số x thuộc R
+ Hàm số bậc nhất y = ax +b đồng biến trên R khi a > 0 , nghịch biến trên R khi a < 0
-Về kĩ năng : HS hiểu và chứng minh được hàm số y = -3x +1 nghịch biến trên R, hàm số
y = 3x +1 đồng biến trên R.Từ đó thừa nhận trường hợp tổng quát: Hàm số y = ax +b đồng biến
trên R khi a > 0, nghịch biến trên R khi a < 0.
-Về thực tiễn : HS thấy tuy toán là môn khoa học trừu tượng , nhưng các vấn đề trong toán học
nói chung cũng như vấn đề hàm số nói riêng lại thường xuất phát từ các bài toán thực tế.
B/ CHUẨN BỊ:
GV: Bảng phụ ghi các bài toán, các hỏi chấm
HS: Bảng nhóm
C/ TIẾN TRÌNH:
I/ Ổn định: (1’)
II/ Kiểm tra bài cũ:4’
HS1:-Hàm số là gì ? hãy cho một VD về hàm số được cho bởi công thức
-Cho hàm số y = f(x) xác định với mọi x thuộc R
Với mọi x1, x2 bất kì thuộc R
Nếu x1 < x2, mà f(x1) < f(x2)thì hàm số y = f(x).. trên R
Nếu x1 f(x2)thì hàm số y = f(x).. trên R
III/ Dạy học bài mới
Hoạt động của giáo viên
Nội dung
HĐ1: Khái niệm về hàm số bậc nhất: (15’)
Đưa bài toán SGK (bảng phụ )
Điền vào chỗ trống()
Sau 1 giờ ô tô đi được: 50 km Sau t giờ ô tô đi được :50t (km)
Sau t giờ ô tô đi được :s =50t+8 (km)
HS đọc kết quảđể GV điền vào bảng
Yêu cầu HS làm
t
1
2
3
4
S=50t
+8
58
108
158
208
-En hãy giải thích tại sao đại lượng s là hàm số của t?
-Vì: đại lượng s phụ thuộc vào t
Ứng với một giá trị của t, chỉ có một giá trị tương ứng của s.
Do đó s là hàm số của t .
Hàm số s cho bởi công thức :
s = 50t+8 , t a gọi đó là một hàm số bậc nhất . TỔNG QUÁT :
Hàm số bậc nhất là hàm số như thế nào ?
-Hàm số bậc nhất là hàm số được cho bởi công thức :y = ax +b , trong đó a, b là các số cho trước và a 0
-1 HS đọc lại định nghĩa
GV:Yêu cầu 1 HS đọc lại định nghĩa
Bài tập :Các hàm số sau có phải là hàm số bậc nhất không?Vì sao?
a) y = 1 – 5x ; b) y =
c) y = ; d) y=2x2 +3
e) y = mx +2 ; f) y = 0. x +7
-Cho Hs suy nghĩ vài phút rồi gọi HS trả lời lần lượt
HĐ2: Tính chất: (23’)
Để tìm hiểu tính chất của hàm số bậc nhất , ta xét VD sau:
VD: Xét hàm số y = f(x) = -3x +1
+ hàm số y = -3x +1 xác định với những giá trị nào của x? Vì sao ?
+Hãy chứmg minh hàm số y = -3x +1 nghịch biến trên R
-Đưa bài giải của SGK
-Cho HS làm
Gọi đại diện 2 nhóm có cách trình bày khác nhau lên trình bày
HS: Ta có: x1 < x2 3x1 < 3x2
3x1 +1 < 3x2 +1 f(x1) <f(x2)
Vì x1 < x2 f(x1) < f(x2) nên hàm số y = 3x +1 đồng biến trên R
Tương tự ta cm được hàm số y= -3x+1 nghịch biến.
-Theo chứng minh trên hàm số y =
-3x +1 nghịch biến trên R, hàm số y = 3x +1 đồng biến trên R
Vậy tổng quát , hàm số y = ax +b đồng biến khi nào , nghịch biến khi nào?
-Đưa phần tổng quát SGK
-Quay laiï phần bài tập: Hãy xét xem hàm số nào đồng biến ,hàm số nào nghịch biến? Vì sao?
-Cho HS làm Cho VD về hàm số trong các trường hợp sau:
hàm số đồng biến
hàm số nghịch biến
-Cho HS nhắc lại các kiến thức đã học
1/ Hàm số bậc nhất:
Bài toán: ( SGK )
Hàm số bậc nhất là hàm số được cho bởi công thức :y = ax +b , trong đó a, b là các số cho trước và a 0
2/ Tính chất:
VD (SGK)
Tổng quát:
Hàm số bậc nhất
y = ax +b xác định với mọi giá trị của x thuộc R và có tính chất sau:
a) Đồng biến trên R, khi a > 0
b) Nghịch biến trên R, khi a< 0
4/ Dặn dò : (2’)
+ Nắm vững định nghĩa, tính chất của hàm số bậc nhất.
+ BTVN: 9, 10 /48 SGK; 6, 8 /57 SBT
File đính kèm:
- DS-21.doc