I. Mục tiêu: Kiểm tra mức độ nắm kiến thức cơ bản của học sinh trong chương 2, cụ thể là tìm công thức của hàm số, tìm toạ độ giao điểm của đồ thị hàm số với trục Ox, vẽ đồ thị của hàm số, tìm điều kiện để hai đường thẳng song song. Tìm điểm cố định mà đồ thị hàm số luôn đi qua. Kiểm tra khả năng suy luận và kỹ năng giải toán của học sinh.
II. Chuẩn bị của GV và HS:
GV chuẩn bị đề phô tô sẵn đến từng học sinh.
III. Nội dung kiểm tra :
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1013 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 9 năm học 2008- 2009 - Tiết 30 : Kiểm tra 45 phút, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NS:25/11/2008
Tiết 30: KIỂM TRA 45’
Mục tiêu: Kiểm tra mức độ nắm kiến thức cơ bản của học sinh trong chương 2, cụ thể là tìm công thức của hàm số, tìm toạ độ giao điểm của đồ thị hàm số với trục Ox, vẽ đồ thị của hàm số, tìm điều kiện để hai đường thẳng song song. Tìm điểm cố định mà đồ thị hàm số luôn đi qua. Kiểm tra khả năng suy luận và kỹ năng giải toán của học sinh.
Chuẩn bị của GV và HS:
GV chuẩn bị đề phô tô sẵn đến từng học sinh.
Nội dung kiểm tra :
Bài 1(2đ) Bài tập trắc nghiệm.
Khoanh tròn chữ cái đứng trước kết luận đúng.
Cho hàm số bậc nhất y= (m-2)x+1-m, với m là tham số.
Hàm số y là hàm số nghịch biến nếu m>1
Với m=0 thì đồ thị đi qua điểm (0;1)
Với m=2 đồ thị hàm số cắt trục tung tại điểm có tung độ bằng 1
Cho ba hàm số : y=2x+2 (1)
y=2x-5 (2)
y= (3)
kết luận nào đúng?
Đồ thị của ba hàm số trên là những đường thẳng song song
Cả ba hàm số trên đều đồng biến.
Hàm số (1) và hàm số (3) đồng biến , hàm số (2) nghịch biến.
Bài 2: (3đ) cho hàm số y=ax+5.
a) Hãy xác định a, biết rằng đồ thị của nó đi qua điểm M(2;6).
b) Tìm góc tạo bởi đường thẳng với trục Ox
c) Đồ thị của hàm số cắt trục hoành tại điểm N. Tìm toạ độ điểm N
Bài 3:(2đ) Vẽ trên cùng một mặt phẳng toạ độ đồ thị của hai hàm số sau:
y=-x+2 và y=3x-2
Bài 4: (3đ) Cho hàm số y=(3-m)x+1-m
và hàm số y=2x+(m-2).
a)Với giá trị nào của m thì đồ thị của hai hàm số trên cùng đi qua một điểm trên trục tung?
b) Với giá trị nào của m thì đồ thị của hai hàm số trên là hai đường thẳng song song?
c) Biết rằng đồ thị của hàm số y=(3-m)x+1-m luôn đi qua một điểm cố định với mọi giá trị của m. Tìm điểm cố định đó.
IV. Đáp án vắn tắt và biểu điểm
Bài 1
a) B 1đ
b) B 1đ
Bài 2
a) a= 1đ
b) 26033’ 1đ
c) N(-10;0) 1đ
Bài 3: Đồ thị hàm số y=-x+2 là đường thẳng đi qua điểm
I(0,2) và K(2,0) 0.5đ
Đồ thị hàm số y=3x-2 là đường thẳng đi qua điểm
L(0,-2) và Q () 0.5đ
Vẽ đúng đồ thị 1đ
Bài 4:
Để đồ thị hai hàm số trên cùng đi qua một điểm trên trục tung thì
1-m=m-2 suy ra -2m=-3 suy ra m= 1đ
b) Để đồ thị hai hàm số trên là hai đường thẳng song song thì
3-m=2 suy ra m=1 1đ
c) Đồ thị hàm số y=(3-m)x+1-m luôn đi qua một điểm cố định
U(-1,-2) . 1đ
File đính kèm:
- Ds-30.doc