Giáo án Đại số 9 năm học 2008- 2009 - Tuần 11 - Tiết 21 : Hàm số bậc nhất

A. Mục đích yêu cầu :

 Nắm được khái niệm hàm số, đồ thị hàm số, hàm số đồng biến, nghịch biến

 Tính được giá trị của hàm số, vẽ được đồ thị hàm số, nhận xét hàm số đồng biến, nghịch biến

 Thấy được mối quan hệ giữa hàm số và biến số ; tính đồng biến, nghịch biến

B. Chuẩn bị :

 Sgk, giáo án, phấn, thước, bảng phụ, phiếu học tập

C. Nội dung :

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 747 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 9 năm học 2008- 2009 - Tuần 11 - Tiết 21 : Hàm số bậc nhất, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 11 Ngày soạn : Tiết 21 Ngày dạy : 2. Hàm số bậc nhất A. Mục đích yêu cầu : Nắm được khái niệm hàm số, đồ thị hàm số, hàm số đồng biến, nghịch biến Tính được giá trị của hàm số, vẽ được đồ thị hàm số, nhận xét hàm số đồng biến, nghịch biến Thấy được mối quan hệ giữa hàm số và biến số ; tính đồng biến, nghịch biến B. Chuẩn bị : Sgk, giáo án, phấn, thước, bảng phụ, phiếu học tập C. Nội dung : TG Hoạt động Giáo viên Hoạt động Học sinh Nội dung 1p 0p 35p 15p 20p 8p 1p 1. Ổn định lớp : 2. Kiểm tra bài cũ : 3. Dạy bài mới : Các em đã biết qua về hàm số. Hôm nay, các em sẽ được học về một loại hàm số là hàm số bậc nhất sẽ có dạng ntn Gọi hs đọc bài toán Hãy làm bài tập ?1 ( chia nhóm ) Hãy làm bài tập ?2 ( gọi hs lên bảng ) Hàm số có dạng như thế này là hàm số bậc nhất Vậy hàm số bậc nhất sẽ có dạng tổng quát ntn ? Vd : Xét hàm số y=-3x+1 Hàm số y=-3x+1 luôn xác định với mọi giá trị của x thuộc R Với x10 hay f(x1)>f(x2) Vậy hàm số y=-3x+1 là hàm số nghịch biến trên R Hãy làm bài tập ?3 ( gọi hs lên bảng ) Qua trên các em có nhận xét gì ? Hãy làm bài tập ?4 ( gọi hs lên bảng ) 4. Củng cố : Nhắc lại định nghĩa hàm số bậc nhất và tính chất ? Hãy làm bài 8 trang 48 ( gọi hs lên bảng ) Hãy làm bài 9 trang 48 ( gọi hs lên bảng ) 5. Dặn dò : Làm bài 10->14 trang 48 Đọc bài toán Sau 1 giờ, ô tô đi được : 50.1=50 km Sau t giờ, ô tô đi được:50t (km) Sau t giờ, ô tô cách trung tâm Hà Nội là : s=50t+8 (km) t=1 giờs=50.1+8=58 km t=2 giờs=50.2+8=108 km t=3 giờs=50.3+8=158 km t=4 giờs=50.4+8=208 km s là hàm số của t vì ứng với mỗi giá trị của t, ta luôn xác định được chỉ một giá trị tương ứng của s Hàm số bậc nhất là hàm số được cho bởi công thức y=ax+b trong đó a, b là các số cho trước và a0 Hàm số y=3x+1 luôn xác định với mọi giá trị của x thuộc R Với x1<x2 hay x1-x2<0 thì f(x1)- f(x2)=(3x1+1)-(3x2+1)=3x1+1- 3x2-1=3(x1-x2)<0 hay f(x1)<f(x2) Vậy hàm số y=3x+1 là hàm số đồng biến trên R Hàm số bậc nhất y=ax+b xác định với mọi giá trị của x thuộc R và có tính chất sau : a. Đồng biến trên R khi a>0 b. Nghịch biến trên R khi a<0 Cho ví dụ Hàm số bậc nhất là hàm số được cho bởi công thức y=ax+b trong đó a, b là các số cho trước và a0 Hàm số bậc nhất y=ax+b xác định với mọi giá trị của x thuộc R và có tính chất sau : a. Đồng biến trên R khi a>0 b. Nghịch biến trên R khi a<0 y=1-5x (a=-5, b=1) y=-0,5x (a=-0,5, b=0) y= (x-1)+ (a=, b=-) Hàm số đồng biến khi m-2>0 m>2 Hàm số nghịch biến khi m-2<0 m<2 1. Khái niệm về hàm số bậc nhất : Hàm số bậc nhất là hàm số được cho bởi công thức y=ax+b trong đó a, b là các số cho trước và a0 Khi b=0, hàm số có dạng y=ax 2. Tính chất : Hàm số bậc nhất y=ax+b xác định với mọi giá trị của x thuộc R và có tính chất sau : a. Đồng biến trên R khi a>0 b. Nghịch biến trên R khi a<0

File đính kèm:

  • docTiet 21.doc
Giáo án liên quan