Giáo án Đại số 9 năm học 2008- 2009 - Tuần 12 - Tiết 23 : Đồ thị của hàm số y=ax+b (a khác 0 )

A. Mục đích yêu cầu :

 Nắm được đồ thị hàm số y=ax+b và cách vẽ

 Nhận dạng được những đường thẳng song song, biết được tung độ gốc. Vẽ thành thạo đths y=ax+b

 Thấy được tính chất song song và cắt trục tung tại điểm có tung độ bằng b

B. Chuẩn bị :

 Sgk, giáo án, phấn, thước, bảng phụ, phiếu học tập

C. Nội dung :

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1096 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 9 năm học 2008- 2009 - Tuần 12 - Tiết 23 : Đồ thị của hàm số y=ax+b (a khác 0 ), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 12 Ngày soạn : Tiết 23 Ngày dạy : 3. Đồ thị của hàm số y=ax+b (a0 ) A. Mục đích yêu cầu : Nắm được đồ thị hàm số y=ax+b và cách vẽ Nhận dạng được những đường thẳng song song, biết được tung độ gốc. Vẽ thành thạo đths y=ax+b Thấy được tính chất song song và cắt trục tung tại điểm có tung độ bằng b B. Chuẩn bị : Sgk, giáo án, phấn, thước, bảng phụ, phiếu học tập C. Nội dung : TG Hoạt động Giáo viên Hoạt động Học sinh Nội dung 1p 0p 35p 20p 15p 8p 1p 1. Ổn định lớp : 2. Kiểm tra bài cũ : 3. Dạy bài mới : Các em đã biết qua về hàm số bậc nhất. Để vẽ đồ thị của nó các em sẽ vẽ ntn Hãy làm bài tập ?1 ( gọi hs lên bảng ) Trên mặt phẳng toạ độ Oxy, với cùng hoành độ thì tung độ của mỗi điểm A’, B’, C’ so với tung độ của mỗi điểm tương ứng A, B, C ntn ? Nhận xét các đoạn thẳng A’B’ và AB, B’C’ và BC ? Vậy nếu A, B, C cùng nằm trên một đường thẳng d thì A’, B’, C’ có đặc điểm gì ? Hãy làm bài tập ?2 ( gọi hs lên bảng ) x -4 -3 -2 -1 y=2x -8 -6 -4 -2 y=2x+3 -5 -3 -1 1 Qua trên các em có nhận xét gì về tung độ y của điểm thuộc đồ thị hàm số y=2x+3 và tung độ y tương ứng của điểm thuộc đồ thị hàm số y=2x ? Đồ thị hàm số y=2x là đường thẳng đi qua gốc toạ độ O(0;0) và điểm A(1;2). Vậy các em có nhận xét gì về đồ thị của hàm số y=2x+3 ? Vậy đồ thị của hàm số y=ax+b có tính chất gì ? Khi b=0 thì y=ax. Đồ thị của hàm số y=ax có đặc điểm gì ? Xét trường hợp y=ax+b với a0 và b0. Ta đã biết đths y=ax+b là một đường thẳng. Do đó, để vẽ đths y=ax+b ta chỉ cần xác định mấy điểm thuộc đồ thị ? Ta thường xác định hai điểm đặc biệt là giao điểm của đồ thị với hai trục toạ độ Hãy làm bài tập ?3 ( gọi hs lên bảng ) 4. Củng cố : Nhắc lại tính chất đồ thị của hàm số y=ax+b và cách vẽ ? 5. Dặn dò : Làm bài 15, 17, 18, 19 trang 51, 52 Đều lớn hơn là 3 đơn vị A’B’//AB,B’C’//BC vì AA’B’B và BB’C’C đều là hình bình hành Cùng nằm trên một đường thẳng d’//d 0 0,5 1 2 3 4 0 1 2 4 6 8 3 4 5 7 9 11 Với bất kỳ hoành độ x nào thì tung độ y của điểm thuộc đồ thị hàm số y=2x+3 cũng lớn hơn tung độ y tương ứng của điểm thuộc đồ thị hàm số y=2x là 3 đơn vị Là một đường thẳng song song với đường thẳng y=2x và cắt trục tung tại điểm có tung độ bằng 3 Đồ thị của hàm số y=ax+b (a0) là một đường thẳng : Cắt trục tung tại điểm có tung độ bằng b Song song với đường thẳng y=ax, nếu b0 ; trùng với đường thẳng y=ax, nếu b=0 Là đường thẳng đi qua gốc toạ độ O(0;0) và điểm A(1;a) Hai điểm rồi vẽ đường thẳng đi qua hai điểm đó Cho x=0y=b ; A(0;b) Oy Cho y=0 ; B (;0) Ox Vẽ đường thẳng đi qua hai điểm A, B ta được đồ thị của hàm số y=ax+b Cho x=0y=-3 ; A(0;-3) Cho y=0 ; B (;0) Đồ thị của hàm số y=2x-3 là một đường thẳng đi qua A(0;-3) và B (;0) Tương tự đối với hàm số y=-2x+3 Nhắc lại tính chất đồ thị của hàm số y=ax+b và cách vẽ 1. Đồ thị của hàm số y=ax+b (a0) : Đồ thị của hàm số y=ax+b (a0) là một đường thẳng : Cắt trục tung tại điểm có tung độ bằng b Song song với đường thẳng y=ax, nếu b0 ; trùng với đường thẳng y=ax, nếu b=0 Đồ thị của hàm số y=ax+b (a0) còn đgl đường thẳng y=ax+b ; b đgl tung độ gốc của đường thẳng 2. Cách vẽ đồ thị của hàm số y=ax+b (a0) : Cho x=0y=b ; A(0;b) Oy Cho y=0; B(;0) Ox Vẽ đường thẳng đi qua hai điểm A, B ta được đồ thị của hàm số y=ax+b

File đính kèm:

  • docTiet 23.doc