A. Mục đích yêu cầu :
Nắm được đồ thị hàm số y=ax+b và cách vẽ
Nhận dạng được những đường thẳng song song, biết được tung độ gốc. Vẽ thành thạo đths y=ax+b
Thấy được tính chất song song và cắt trục tung tại điểm có tung độ bằng b
B. Chuẩn bị :
Sgk, giáo án, phấn, thước, bảng phụ, phiếu học tập
C. Nội dung :
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1093 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 9 năm học 2008- 2009 - Tuần 12 - Tiết 23 : Đồ thị của hàm số y=ax+b (a khác 0 ), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 12 Ngày soạn :
Tiết 23 Ngày dạy :
3. Đồ thị của hàm số y=ax+b (a0 )
A. Mục đích yêu cầu :
Nắm được đồ thị hàm số y=ax+b và cách vẽ
Nhận dạng được những đường thẳng song song, biết được tung độ gốc. Vẽ thành thạo đths y=ax+b
Thấy được tính chất song song và cắt trục tung tại điểm có tung độ bằng b
B. Chuẩn bị :
Sgk, giáo án, phấn, thước, bảng phụ, phiếu học tập
C. Nội dung :
TG
Hoạt động Giáo viên
Hoạt động Học sinh
Nội dung
1p
0p
35p
20p
15p
8p
1p
1. Ổn định lớp :
2. Kiểm tra bài cũ :
3. Dạy bài mới :
Các em đã biết qua về hàm số bậc nhất. Để vẽ đồ thị của nó các em sẽ vẽ ntn
Hãy làm bài tập ?1 ( gọi hs lên bảng )
Trên mặt phẳng toạ độ Oxy, với cùng hoành độ thì tung độ của mỗi điểm A’, B’, C’ so với tung độ của mỗi điểm tương ứng A, B, C ntn ?
Nhận xét các đoạn thẳng A’B’ và AB, B’C’ và BC ?
Vậy nếu A, B, C cùng nằm trên một đường thẳng d thì A’, B’, C’ có đặc điểm gì ?
Hãy làm bài tập ?2 ( gọi hs lên bảng )
x
-4
-3
-2
-1
y=2x
-8
-6
-4
-2
y=2x+3
-5
-3
-1
1
Qua trên các em có nhận xét gì về tung độ y của điểm thuộc đồ thị hàm số y=2x+3 và tung độ y tương ứng của điểm thuộc đồ thị hàm số y=2x ?
Đồ thị hàm số y=2x là đường thẳng đi qua gốc toạ độ O(0;0) và điểm A(1;2). Vậy các em có nhận xét gì về đồ thị của hàm số y=2x+3 ?
Vậy đồ thị của hàm số y=ax+b có tính chất gì ?
Khi b=0 thì y=ax. Đồ thị của hàm số y=ax có đặc điểm gì ?
Xét trường hợp y=ax+b với a0 và b0. Ta đã biết đths y=ax+b là một đường thẳng. Do đó, để vẽ đths y=ax+b ta chỉ cần xác định mấy điểm thuộc đồ thị ?
Ta thường xác định hai điểm đặc biệt là giao điểm của đồ thị với hai trục toạ độ
Hãy làm bài tập ?3 ( gọi hs lên bảng )
4. Củng cố :
Nhắc lại tính chất đồ thị của hàm số y=ax+b và cách vẽ ?
5. Dặn dò :
Làm bài 15, 17, 18, 19 trang 51, 52
Đều lớn hơn là 3 đơn vị
A’B’//AB,B’C’//BC vì AA’B’B và BB’C’C đều là hình bình hành
Cùng nằm trên một đường thẳng d’//d
0
0,5
1
2
3
4
0
1
2
4
6
8
3
4
5
7
9
11
Với bất kỳ hoành độ x nào thì tung độ y của điểm thuộc đồ thị hàm số y=2x+3 cũng lớn hơn tung độ y tương ứng của điểm thuộc đồ thị hàm số y=2x là 3 đơn vị
Là một đường thẳng song song với đường thẳng y=2x và cắt trục tung tại điểm có tung độ bằng 3
Đồ thị của hàm số y=ax+b (a0) là một đường thẳng :
Cắt trục tung tại điểm có tung độ bằng b
Song song với đường thẳng y=ax, nếu b0 ; trùng với đường thẳng y=ax, nếu b=0
Là đường thẳng đi qua gốc toạ độ O(0;0) và điểm A(1;a)
Hai điểm rồi vẽ đường thẳng đi qua hai điểm đó
Cho x=0y=b ; A(0;b) Oy
Cho y=0 ; B (;0) Ox
Vẽ đường thẳng đi qua hai điểm A, B ta được đồ thị của hàm số y=ax+b
Cho x=0y=-3 ; A(0;-3)
Cho y=0 ; B (;0)
Đồ thị của hàm số y=2x-3 là một đường thẳng đi qua A(0;-3) và B (;0)
Tương tự đối với hàm số y=-2x+3
Nhắc lại tính chất đồ thị của hàm số y=ax+b và cách vẽ
1. Đồ thị của hàm số y=ax+b (a0) :
Đồ thị của hàm số y=ax+b (a0) là một đường thẳng :
Cắt trục tung tại điểm có tung độ bằng b
Song song với đường thẳng y=ax, nếu b0 ; trùng với đường thẳng y=ax, nếu b=0
Đồ thị của hàm số y=ax+b (a0) còn đgl đường thẳng y=ax+b ; b đgl tung độ gốc của đường thẳng
2. Cách vẽ đồ thị của hàm số y=ax+b (a0) :
Cho x=0y=b ; A(0;b) Oy
Cho y=0; B(;0) Ox
Vẽ đường thẳng đi qua hai điểm A, B ta được đồ thị của hàm số y=ax+b
File đính kèm:
- Tiet 23.doc