I. Mục tiêu
1. Kiến thức:
- Nêu được dạng của đồ thị hàm số y =ax2 (a0) phân biệt được chúng trong 2 trường hợp a> 0 và a< 0
- Nêu được tính chất của đồ thị hàm số và liên hệ với tính chất của hàm số.
2. Kỹ năng:
- Biết vẽ đồ thị hàm số y = ax2 (a0)
3. Thái độ: Cẩn thận, thao tác nhanh.
II. Đồ dùng dạy học:
- GV: Bảng phụ ?1;?2: nhận xét, bảng phụ kẻ ô vuông, bút dạ.
- HS : Thước kẻ, máy tính, giấy kẻ ôly
III. Phương pháp: Vấn đáp, thuyết trình, đàm thoại.
IV. Tổ chức giờ học:
4 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1064 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 9 năm học 2010- 2011 - Tiết 50 : Đồ thị hàm số y = ax2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn :1/3/2010
Tiết 50
Ngày giảng :3/3/2010
đồ thị hàm số y = ax2
------------
-----------
Mục tiêu
1. Kiến thức:
- Nêu được dạng của đồ thị hàm số y =ax2 (aạ0) phân biệt được chúng trong 2 trường hợp a> 0 và a< 0
- Nêu được tính chất của đồ thị hàm số và liên hệ với tính chất của hàm số.
2. Kỹ năng:
- Biết vẽ đồ thị hàm số y = ax2 (aạ0)
3. Thái độ: Cẩn thận, thao tác nhanh.
II. Đồ dùng dạy học:
- GV: Bảng phụ ?1;?2: nhận xét, bảng phụ kẻ ô vuông, bút dạ.
- HS : Thước kẻ, máy tính, giấy kẻ ôly
III. Phương pháp: Vấn đáp, thuyết trình, đàm thoại.
IV. Tổ chức giờ học:
HĐ của GV
HĐ của HS
Nội dung ghi bảng
Khởi động
- Mục tiêu: Nêu lại được tính chất của hàm số y = ax2 (aạ0); có hứng thú tìm hiểu bài mới, tính được giá trị của hàm số y = ax2.
- Thời gian: 7'
- Cách tiến hành:
Kiểm tra bài cũ:
Gọi 2 h/s lên bảng cùng 1 lúc
H/s1:
Điền vào chỗ trống các giá trị tương ứng của y trong bảng sau:
x
-3
-2
-1
0
1
2
3
y=2x2
18
8
2
0
2
8
18
Hãy nêu t/c của hàm số y = a (aạ0)
H/s2:
Điền vào ô trống các gía trị của y tương ứng trong bảng sau:
x
-4
-2
-1
0
1
2
4
y=-x2
-8
-2
0
-2
-8
Nêu nhận xét về h/số y = ax2
G/v đánh giá cho điểm 2 học sinh
2 HS lên bảng thực hiện.
hđ1: đồ thị h/s y = ax2 (a0)
- Mục tiêu: Biểu diễn được các điểm trên mặt phẳng tọa độ và vẽ được đồ thị hàm số y = ax2 (aạ0);
- Thời gian: 35'
- Đồ dùng dạy học:
GV: Thước thẳng, êke, phấn mầu.
HS : Thước thẳng, êke, phấn mầu.
- Cách tiến hành:
ĐVĐ: Ta đã biết trên mặt phẳng toạ độ đồ thị hàm số y=f(x) là t/h các điểm M(x;f(x)
Để xác định 1 điểm của đồ thị ta lấy 1 giá trị của x làm hoành độ, 1 giá trị tương ứng của y làm tung độ.
Đồ thị hàm số: y=ax+b (aạ0) là 1 đường thẳng.Vậy đồ thị hàm số y=ax2 (aạ0) có dạng ntn?
Xét VD1
G/v ghi ví dụ 1 lên phía trên bảng giá trị HS1 làm ở phần kiểm tra
G/v lấy các điểm: A(-3;18) ; B(-2;8)
C(-1;2); O (0;0) ; C (1;2) ; D (0;0); C'(1;2)
B'(2;8); A(3;18)
G/v yêu cầu h/s quan sát: khi vẽ đường cong đi qua các điểm này.
Yêu cầu h/s dưới lớp vẽ vào giấy ôly(Vở có kẻ ô vuông)
? Em có nhận xét gì về dạng đồ thị h/s?
G/v: giới thiệu - tên gọi "parabol"
Treo bảng phụ ?1
G/v giới thiệu VD2:
Gọi h/s lên bảng lấy các điểm trên mặt phẳng toạ độ M(-4;-8); N(-2;-2)
Trên lưới ô vuông rồi lần lượt nối chúng để có 1 đường cong.
Sau khi học sinh vẽ xong đồ thị, giáo viên yêu cầu học sinh đọc ?2 và trả lời miệng
G/v đưa bảng phụ nhận xét Sgk
G/v: cho h/s làm ?3
D có hoành độ =3;
Xác định tung độ của D?
So sánh kết quả.
? Trên đồ thị này xác định được mấy điểm có tung độ -5?
Hãy xác định ước lượng, giá trị hoành độ mỗi điểm, kiểm tra lại bằng tính toán.
G/v đưa bảng phụ sau, yêu cầu 1 học sinh lên bảng điền.
x
-3
-2
-1
0
1
2
3
y=x2
3
0
3
Gv nêu chú ý khi vẽ đồ thị h/s y=ax2(aạ0)
Sự liên hệ của đồ thị hàm số y=ax2 (aạ0) với tính chất h/s y=ax2.
Đồ thị h/s y =-2x2 cho ta thấy điều gì?
G/v gọi h/s khác nêu với đồ thị
y=-x2
H/s dưới lớp nhận xét
HS chú ý lắng nghe.
HS ghi toạ độ các điểm vào vở.
H/s: đồ thị h/s
y =2x2 là 1 đường cong
H/s trả lời miệng
Học sinh đọc ?2 và trả lời miệng
H/s làm ?3
H/s: xác định bằng 2 cách: trên đồ thị; tính y khi
x =3
HS ước lượng giá trị
HS lên bảng điền
H/s: a>0; khi x âm và tăng đồ thị hàm số đi xuống từ trái sang phải
-> chứng tỏ h/s nghịch biến. Khi x dương và tăng thì đồ thị hàm số đi lên từ trái sang phải -> chứng tỏ h/s đồng biến.
VD1.Đồ thị hàm số:
y=2x2 (a=2>0)
A A'
B B'
C C'
?1. - Đồ thị nằm phía trên trục hoành.
A đối xứng với A'qua Oy
B đối xứng với B' qua Oy
C đối xứng với C' qua Oy
Điểm O (0;0) là điểm thấp nhất của đồ thị.
VD2. Vẽ đồ thị của hàm số:
y=-x2
P P'
N N'
M M'
Đồ thị h/s y=-x2 nằm ở phía dưới trục hoành. M và M' ; N và N' ; P và P' đ xứng nhau qua 0y
Điểm O là điểm cao nhất của O đồ thị.
* Nhận xét (sgk-35)
[?3]
a. Cho y=-x2
D (3;-4,5)
b. với y = -5 có -5 =x2
x =
E(-;-5); E' (;-5)
Chú ý (Sgk-35;36)
Vẽ đồ thị h/s y = x2
Bảng gía trị
Hướng dẫn về nhà(3')
GV chốt lại các kiến thức cơ bản trong bài:
Cách vẽ đồ thị hàm số bậc hai y = ax2 (aạ0);
HDVN: bài 4;5 (T36;37) bài 6 (38-Sgk)
HD bài 5 (d) Sgk đọc phần đọc thêm vài cách vẽ parapol
File đính kèm:
- t50.doc