A- Mục tiêu:
1.Kiến thức: Biết cách khử mẫu của biẻu thức lấy căn và trục căn thức ở mẫu.
2.Kỹ năng: Thực hiện được các phép biến đổi: khử mẫu của biẻu thức lấy căn và trục căn thức ở mẫu; bước đầu biết cách phối hợp và sử dụng các phép biến đổi trên vào giải toán.
3.Thái độ: Có ý thức học tập nghiêm túc.
B- Chuẩn bị:
- GV: Bảng phụ ghi sẵn tổng quát, hệ thống bài tập
- HS: Bảng nhóm, bút dạ
C- Hoạt động trên lớp:
I. ổn định tổ chức lớp. (1 phút)
II. Kiểm tra bài cũ. (5 phút)
HS1: So sánh: a) và ?
HS2: So sánh: b) và ?
=> Nhận xét, đánh giá.
III. Bài mới. (30 phút)
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 940 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 9 năm học 2011- 2012 - Tiết 10: Biến đổi đơn giản biểu thức chứa căn thức bậc hai, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 16/9/2012 Ngày dạy : 18/9/2012
Tiết 10: biến đổi đơn giản biểu thức
chứa căn thức bậc hai
A- Mục tiêu:
1.Kiến thức: Biết cách khử mẫu của biẻu thức lấy căn và trục căn thức ở mẫu.
2.Kỹ năng: Thực hiện được các phép biến đổi: khử mẫu của biẻu thức lấy căn và trục căn thức ở mẫu; bước đầu biết cách phối hợp và sử dụng các phép biến đổi trên vào giải toán.
3.Thái độ: Có ý thức học tập nghiêm túc.
B- Chuẩn bị:
- GV: Bảng phụ ghi sẵn tổng quát, hệ thống bài tập
- HS: Bảng nhóm, bút dạ
C- Hoạt động trên lớp:
I. ổn định tổ chức lớp. (1 phút)
II. Kiểm tra bài cũ. (5 phút)
HS1: So sánh: a) và ?
HS2: So sánh: b) và ?
=> Nhận xét, đánh giá.
III. Bài mới. (30 phút)
Hoạt động của GV và HS
Ghi bảng
? Có nhận xét gì về biểu thức lấy căn ở bài tập trên? ( bài KT bài cũ )
TL: và không có căn ở mẫu còn
- GV: Quá trình biến đổi từ về gọi là khử mẫu của biểu thức lấy căn.Để hiểu rõ hơn hãy tìm hiểu ví dụ 1- SGK
- GV cho HS n\ cứu SGK.
- GV Đưa lời giải lên màn hình
? Để khử mẫu của biẻu thức và làm ntn ?
TL:
? Tổng quát với biểu thức A, B ta có điều gì?
TL:
- GV đưa tổng quát lên bảng, chốt.
? Hãy làm ?1- SGK ?
GV gọi 3 HS lên bảng làm và yêu cầu HS dưới lớp làm cá nhân.
=> Nhận xét.
? Vậy muốn khử mẫu của biểu thức lấy căn ta làm ntn ?
TL: Đưa mẫu về dạng bìmh phương rồi khai căn.
- GV: Với biểu thức dạng làm ntn ?
- GV giới thiệu về trục căn thức ở mẫu.
? Hãy làm vídụ 2 - SGK ?
- GV cho HS n\ cứu SGK rồi gọi HS lên làm.
=> Nhận xét.
? ở phần b) ta nhân cả tử và mẫu với ( để làm gì?
TL: Đưa mẫu về dạng a2-b2
-GV giới thiệu về biểu thức liên hợp.
? Biểu thức liên hợp của ( là biểu thức nào?
TL:
? Muốn tìm biểu thức liên hợp ta làm ntn?
TL:
? Tổng quát với biểu thức A, B có gì?
- GV đưa tổng quát lên bảng, chốt.
? Hãy làm ?2 - SGK ?
GV cho HS hoạt động nhóm (3 phút)
- GV chiếu bài làm của các nhóm, gọi HS nhận xét.
- GV chốt.
1- Khử mẫu của biểu thức lấy căn.
Ví dụ1: (SGK)
* Tổng quát: Với các biểu thức A, B mà A. B 0và B 0, ta có
.
?1- Khử mẫu của biể thức lấy căn
a) .
b) .
c)
= ( với a > 0.)
2- Trục căn thức ở mẫu.
Ví dụ 2: Trục căn thức ở mẫu
a)
b)
=
=
c)
=
+) và là haibiểu thức liên hợp.
* Tổng quát: (SGK)
IV. Củng cố. (7 phút)
- Muốn khử mẫu của biểu thức lấy căn ta làm ntn? áp dụng:
- Phân biệt hai phép biến đổi khử mẫu của biểu thức lấy căn và trục căn thức ở mẫu?
- Muốn trục căn thức ở mẫu làm ntn?
áp dụng: và
V. Hướng dẫn về nhà (2 phút ): - Học bài theo vở ghi và SGK.
-Xem kĩ các ví dụ đã chữa.
- Làm bài tập: 48; 49; 50; 51; 52-SGK + 68; 69; 70 - SBT (14)
D.Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- Dai 9-10-&7-Bien doi don gian BT chua CTBBH-tiep.doc