Giáo án Đại số 9 năm học 2011- 2012 - Tiết 10: Biến đổi đơn giản biểu thức chứa căn thức bậc hai

A- Mục tiêu:

1.Kiến thức: Biết cách khử mẫu của biẻu thức lấy căn và trục căn thức ở mẫu.

2.Kỹ năng: Thực hiện được các phép biến đổi: khử mẫu của biẻu thức lấy căn và trục căn thức ở mẫu; bước đầu biết cách phối hợp và sử dụng các phép biến đổi trên vào giải toán.

3.Thái độ: Có ý thức học tập nghiêm túc.

B- Chuẩn bị:

- GV: Bảng phụ ghi sẵn tổng quát, hệ thống bài tập

- HS: Bảng nhóm, bút dạ

C- Hoạt động trên lớp:

I. ổn định tổ chức lớp. (1 phút)

II. Kiểm tra bài cũ. (5 phút)

HS1: So sánh: a) và ?

HS2: So sánh: b) và ?

=> Nhận xét, đánh giá.

III. Bài mới. (30 phút)

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 956 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 9 năm học 2011- 2012 - Tiết 10: Biến đổi đơn giản biểu thức chứa căn thức bậc hai, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 16/9/2012 Ngày dạy : 18/9/2012 Tiết 10: biến đổi đơn giản biểu thức chứa căn thức bậc hai A- Mục tiêu: 1.Kiến thức: Biết cách khử mẫu của biẻu thức lấy căn và trục căn thức ở mẫu. 2.Kỹ năng: Thực hiện được các phép biến đổi: khử mẫu của biẻu thức lấy căn và trục căn thức ở mẫu; bước đầu biết cách phối hợp và sử dụng các phép biến đổi trên vào giải toán. 3.Thái độ: Có ý thức học tập nghiêm túc. B- Chuẩn bị: - GV: Bảng phụ ghi sẵn tổng quát, hệ thống bài tập - HS: Bảng nhóm, bút dạ C- Hoạt động trên lớp: I. ổn định tổ chức lớp. (1 phút) II. Kiểm tra bài cũ. (5 phút) HS1: So sánh: a) và ? HS2: So sánh: b) và ? => Nhận xét, đánh giá. III. Bài mới. (30 phút) Hoạt động của GV và HS Ghi bảng ? Có nhận xét gì về biểu thức lấy căn ở bài tập trên? ( bài KT bài cũ ) TL: và không có căn ở mẫu còn - GV: Quá trình biến đổi từ về gọi là khử mẫu của biểu thức lấy căn.Để hiểu rõ hơn hãy tìm hiểu ví dụ 1- SGK - GV cho HS n\ cứu SGK. - GV Đưa lời giải lên màn hình ? Để khử mẫu của biẻu thức và làm ntn ? TL: ? Tổng quát với biểu thức A, B ta có điều gì? TL: - GV đưa tổng quát lên bảng, chốt. ? Hãy làm ?1- SGK ? GV gọi 3 HS lên bảng làm và yêu cầu HS dưới lớp làm cá nhân. => Nhận xét. ? Vậy muốn khử mẫu của biểu thức lấy căn ta làm ntn ? TL: Đưa mẫu về dạng bìmh phương rồi khai căn. - GV: Với biểu thức dạng làm ntn ? - GV giới thiệu về trục căn thức ở mẫu. ? Hãy làm vídụ 2 - SGK ? - GV cho HS n\ cứu SGK rồi gọi HS lên làm. => Nhận xét. ? ở phần b) ta nhân cả tử và mẫu với ( để làm gì? TL: Đưa mẫu về dạng a2-b2 -GV giới thiệu về biểu thức liên hợp. ? Biểu thức liên hợp của ( là biểu thức nào? TL: ? Muốn tìm biểu thức liên hợp ta làm ntn? TL: ? Tổng quát với biểu thức A, B có gì? - GV đưa tổng quát lên bảng, chốt. ? Hãy làm ?2 - SGK ? GV cho HS hoạt động nhóm (3 phút) - GV chiếu bài làm của các nhóm, gọi HS nhận xét. - GV chốt. 1- Khử mẫu của biểu thức lấy căn. Ví dụ1: (SGK) * Tổng quát: Với các biểu thức A, B mà A. B 0và B 0, ta có . ?1- Khử mẫu của biể thức lấy căn a) . b) . c) = ( với a > 0.) 2- Trục căn thức ở mẫu. Ví dụ 2: Trục căn thức ở mẫu a) b) = = c) = +) và là haibiểu thức liên hợp. * Tổng quát: (SGK) IV. Củng cố. (7 phút) - Muốn khử mẫu của biểu thức lấy căn ta làm ntn? áp dụng: - Phân biệt hai phép biến đổi khử mẫu của biểu thức lấy căn và trục căn thức ở mẫu? - Muốn trục căn thức ở mẫu làm ntn? áp dụng: và V. Hướng dẫn về nhà (2 phút ): - Học bài theo vở ghi và SGK. -Xem kĩ các ví dụ đã chữa. - Làm bài tập: 48; 49; 50; 51; 52-SGK + 68; 69; 70 - SBT (14) D.Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docDai 9-10-&7-Bien doi don gian BT chua CTBBH-tiep.doc