A- Mục tiêu:
1.Kiễn thức: Rèn luyện kĩ năng rút gọn biểu thức có chứa căn thức bậc hai.
2.Kĩ năng: Vận dụng việc rút gọn biểu thức để giải một số dạng toán có liên quan.
3.Thái độ: Giáo dục ý thức tự học, tự làm toán.
B- Chuẩn bị:
- GV: Bảng nhóm , MTBT, bút dạ.
- HS: Ôn bài, bảng phụ, bút dạ.
C- Hoạt động trên lớp:
I. ổn định tổ chức lớp. (1 phút)
II. Kiểm tra bài cũ. (5 phút)
HS1: - Làm bài 59a)-SGK trang 32.
HS2: - Làm bài 60-SGK trang 33.
=> Nhận xét, đánh giá.
III. Bài mới. (30 phút)
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 897 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 9 năm học 2011- 2012 - Tiết 13 : Luyện Tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:29/9/2012 Ngày dạy: 1/10/2012
Tiết 13 : luyện tập
A- Mục tiêu:
1.Kiễn thức: Rèn luyện kĩ năng rút gọn biểu thức có chứa căn thức bậc hai.
2.Kĩ năng: Vận dụng việc rút gọn biểu thức để giải một số dạng toán có liên quan.
3.Thái độ: Giáo dục ý thức tự học, tự làm toán.
B- Chuẩn bị:
- GV: Bảng nhóm , MTBT, bút dạ.
- HS: Ôn bài, bảng phụ, bút dạ.
C- Hoạt động trên lớp:
I. ổn định tổ chức lớp. (1 phút)
II. Kiểm tra bài cũ. (5 phút)
HS1: - Làm bài 59a)-SGK trang 32.
HS2: - Làm bài 60-SGK trang 33.
=> Nhận xét, đánh giá.
III. Bài mới. (30 phút)
Hoạt động của GV và HS
Ghi bảng
- GV Đưa đề bài 62a,63b lên bảng.
? Nêu cách rút gọn từng bài ?
TL: +Đưa về căn thức đồng dạng rồi rút gọn
- GV gọi hai HS lên bảng làm, HS khác làm cá nhân ra bản trong.
( mỗi nửa làm một phần )
=> Nhận xét bài trên bảng.
- GV Đưa bài của một số HS lên , gọi HS nhận xét.
* Chú ý bài 63b nếu đưa (1-x)2 ra ngoài dấu căn phải có dấu giá trị tuyệt đối.
- GV Đưa đề bài 64a lên bảng.
? Nêu phương pháp làm bài chứng minh đẳng thức?
TL: Biến đổi vế này về vế kia.
? Thường biến đổi vế nào ?
TL: Biến đổi vế phức tạp .
? Có nhận xét gì về biểu thức ở vế trái?
Cụ thể biểu thức ?
TL: Có dạng A3- B3 và A2- B2.
- GV yêu cầu HS hoạt động nhóm trong 3 phút.
- GV Đưa bài của các nhóm, gọi HS nhận xét.
? Có cách làm nào khác không?
TL: Có thể quy đồng, nhóm, phân tích thành tích rìô rút gọn.
-GV chốt sử dụng linh hoạt hằng đẳng thức .
- GV Đưa đề bài 65-SGK (34) .
? Hãy nêu các bước rút gọn M ?
TL: + Phân tích tử, mẫu thành tích
+ Quy đồng , thu gọn tử
+ Rút gọn.
? Hãy phân tích tử, mẫu thành tích?
TL:
- GV gọi HS lên bảng làm.
HS kác làm dưới lớp.
=> Nhận xét.
? Hãy so sánh M với 1 ?
HD:Với x > 0 thì (1- x ) so với 1 ntn?
TL: 1- x < 1.
? Hãy biểu diễn M dưới dạng 1 - x ?
TL:
- GV gọi HS lên làm
=> Nhận xét.
- GV Đưa đề bài 66-SGK
? Muốn chọn được câu trả lời đúng ta làm ntn ?
TL: Rút gọn biểu thức rồi so sánh.
- GV cho HS làm cá nhân 3 phút
- Gọi HS tra lời.
=> Nhận xét
1- Rút gọn biểu thức
+Bài 62a)
A =
=
= =
+Bài 63b)
B =
=
= vì m>0
2- Bài 64: Chứng minh dẳng thức
a)
( với và )
Giải: Ta có
VT =
=
=
=
= = VP =>đpcm
3- Bài 65-SGK:
a) Rút gọn.
M =
= =
Vậy M = ( với a > 0,
b) So sánh M với 1.
Ta có: M = =
Do a > 0 => > 0 =>
nên
Vậy M < 1.
4- Bài 66- SGK.
Chọn (D).
IV. Củng cố. (2 phút)
? Nêu các bước rút gọn biểu thức chứa căn thức bậc hai? -> TL:
? So sánh dạng câu hỏi rút gọn và chứng minh đẳng thức? -> TL:
- GV chốt lại cách làm.
V. Hướng dẫn về nhà.(2 phút)
- Xem kĩ các bài tập đã chữa.
- Làm các bài tập còn lại trong SGK + 83; 84; 85; 86; 87 - SBT (26).
- HS khá giỏi làm bài:
Cho A =
a) Tìm ĐK của x để A có nghĩa.
b) Rút gọn A.
D.Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- Dai 9-13-Luyen tap &8.doc