Giáo án Đại số 9 năm học 2011- 2012 - Tiết 13 : Luyện Tập

A- Mục tiêu:

1.Kiễn thức: Rèn luyện kĩ năng rút gọn biểu thức có chứa căn thức bậc hai.

2.Kĩ năng: Vận dụng việc rút gọn biểu thức để giải một số dạng toán có liên quan.

3.Thái độ: Giáo dục ý thức tự học, tự làm toán.

B- Chuẩn bị:

- GV: Bảng nhóm , MTBT, bút dạ.

- HS: Ôn bài, bảng phụ, bút dạ.

C- Hoạt động trên lớp:

I. ổn định tổ chức lớp. (1 phút)

II. Kiểm tra bài cũ. (5 phút)

HS1: - Làm bài 59a)-SGK trang 32.

HS2: - Làm bài 60-SGK trang 33.

=> Nhận xét, đánh giá.

III. Bài mới. (30 phút)

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 902 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 9 năm học 2011- 2012 - Tiết 13 : Luyện Tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:29/9/2012 Ngày dạy: 1/10/2012 Tiết 13 : luyện tập A- Mục tiêu: 1.Kiễn thức: Rèn luyện kĩ năng rút gọn biểu thức có chứa căn thức bậc hai. 2.Kĩ năng: Vận dụng việc rút gọn biểu thức để giải một số dạng toán có liên quan. 3.Thái độ: Giáo dục ý thức tự học, tự làm toán. B- Chuẩn bị: - GV: Bảng nhóm , MTBT, bút dạ. - HS: Ôn bài, bảng phụ, bút dạ. C- Hoạt động trên lớp: I. ổn định tổ chức lớp. (1 phút) II. Kiểm tra bài cũ. (5 phút) HS1: - Làm bài 59a)-SGK trang 32. HS2: - Làm bài 60-SGK trang 33. => Nhận xét, đánh giá. III. Bài mới. (30 phút) Hoạt động của GV và HS Ghi bảng - GV Đưa đề bài 62a,63b lên bảng. ? Nêu cách rút gọn từng bài ? TL: +Đưa về căn thức đồng dạng rồi rút gọn - GV gọi hai HS lên bảng làm, HS khác làm cá nhân ra bản trong. ( mỗi nửa làm một phần ) => Nhận xét bài trên bảng. - GV Đưa bài của một số HS lên , gọi HS nhận xét. * Chú ý bài 63b nếu đưa (1-x)2 ra ngoài dấu căn phải có dấu giá trị tuyệt đối. - GV Đưa đề bài 64a lên bảng. ? Nêu phương pháp làm bài chứng minh đẳng thức? TL: Biến đổi vế này về vế kia. ? Thường biến đổi vế nào ? TL: Biến đổi vế phức tạp . ? Có nhận xét gì về biểu thức ở vế trái? Cụ thể biểu thức ? TL: Có dạng A3- B3 và A2- B2. - GV yêu cầu HS hoạt động nhóm trong 3 phút. - GV Đưa bài của các nhóm, gọi HS nhận xét. ? Có cách làm nào khác không? TL: Có thể quy đồng, nhóm, phân tích thành tích rìô rút gọn. -GV chốt sử dụng linh hoạt hằng đẳng thức . - GV Đưa đề bài 65-SGK (34) . ? Hãy nêu các bước rút gọn M ? TL: + Phân tích tử, mẫu thành tích + Quy đồng , thu gọn tử + Rút gọn. ? Hãy phân tích tử, mẫu thành tích? TL: - GV gọi HS lên bảng làm. HS kác làm dưới lớp. => Nhận xét. ? Hãy so sánh M với 1 ? HD:Với x > 0 thì (1- x ) so với 1 ntn? TL: 1- x < 1. ? Hãy biểu diễn M dưới dạng 1 - x ? TL: - GV gọi HS lên làm => Nhận xét. - GV Đưa đề bài 66-SGK ? Muốn chọn được câu trả lời đúng ta làm ntn ? TL: Rút gọn biểu thức rồi so sánh. - GV cho HS làm cá nhân 3 phút - Gọi HS tra lời. => Nhận xét 1- Rút gọn biểu thức +Bài 62a) A = = = = +Bài 63b) B = = = vì m>0 2- Bài 64: Chứng minh dẳng thức a) ( với và ) Giải: Ta có VT = = = = = = VP =>đpcm 3- Bài 65-SGK: a) Rút gọn. M = = = Vậy M = ( với a > 0, b) So sánh M với 1. Ta có: M = = Do a > 0 => > 0 => nên Vậy M < 1. 4- Bài 66- SGK. Chọn (D). IV. Củng cố. (2 phút) ? Nêu các bước rút gọn biểu thức chứa căn thức bậc hai? -> TL: ? So sánh dạng câu hỏi rút gọn và chứng minh đẳng thức? -> TL: - GV chốt lại cách làm. V. Hướng dẫn về nhà.(2 phút) - Xem kĩ các bài tập đã chữa. - Làm các bài tập còn lại trong SGK + 83; 84; 85; 86; 87 - SBT (26). - HS khá giỏi làm bài: Cho A = a) Tìm ĐK của x để A có nghĩa. b) Rút gọn A. D.Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docDai 9-13-Luyen tap &8.doc