A- Mục tiêu:
1.Kiến thức: Nắm được những kiến thức cơ bản về căn bậc hai.
2.Kĩ năng: Biết tổng hợp các kĩ năng đã có về tính toán, biến đổi biểu thức số và biểu thức chữ có chứa căn thức bậc hai.
3.Thái độ: Phát triển tư duy tổng hợp cho hs, yêu thích môn học
B- Chuẩn bị:
- GV: Bảng phụ, bảng nhóm, bút dạ,MTBT.
- HS: Ôn bài, bảng nhóm, SGK, Thước
C- Hoạt động trên lớp:
I. Ổn định tổ chức lớp. (1 phút)
II. Kiểm tra bài cũ. (0 phút)
- Xen lẫn vào bài mới.
III. Bài mới. (37 phút)
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 853 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 9 năm học 2011- 2012 - Tiết 15 : Ôn tập chương I (tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 6/10/2012 Ngày dạy : 8/10/2012
Tiết 15 : ôn tập chương I (Tiết 1)
A- Mục tiêu:
1.Kiến thức: Nắm được những kiến thức cơ bản về căn bậc hai.
2.Kĩ năng: Biết tổng hợp các kĩ năng đã có về tính toán, biến đổi biểu thức số và biểu thức chữ có chứa căn thức bậc hai.
3.Thái độ: Phát triển tư duy tổng hợp cho hs, yêu thích môn học
B- Chuẩn bị:
- GV: Bảng phụ, bảng nhóm, bút dạ,MTBT.
- HS: Ôn bài, bảng nhóm, SGK, Thước
C- Hoạt động trên lớp:
I. ổn định tổ chức lớp. (1 phút)
II. Kiểm tra bài cũ. (0 phút)
- Xen lẫn vào bài mới.
III. Bài mới. (37 phút)
Hoạt động của GV và HS
Ghi bảng
? Nêu định nghĩa căn bậc hai số học của một số? Lấy ví dụ ?
? Nêu ĐK để x là căn bậc hai số học của số a không âm?
?
? xác định khi nào ?
? Tìm ĐKXĐ của:
? Viết công thức tổng quát về mối liên hệ giữa phép nhân, chia với phép khai phương?
TL:
- GV chốt lại kiến thức.
? Nêu các dạng toán thường gặp vận dụng kiến thức trên?
- GV Đưa đề bài 70b, d lên bảng.
? Hãy nêu cách tính ở mỗi ý?
TL:
- GV gọi hai HS lên bảng làm, HS khác làm cá nhân ra bản trong.
=> Nhận xét.
- GV Đưa bài của một số HS , nhận xét.
GV chốt kiến thức đã sử dụng.
- Gv Đưa đề bài 71a, d lên bảng.
? Hãy nêu cách rút gọn ?
TL:
-GV cho HS hoạt động nhóm (3 ph)
- GV Đưa bài làm của các nhóm lên, gọi HS nhận xét.
* Chốt: về dấu của biểu thức khi khai căn.
? Hãy làm bài 72 - SGK ?
? Nêu các cách phân tích đa thức thành nhân tử ?
TL:
? Với phần a, d bài 72 làm ntn ?
TL:
- GV gọi HS lên làm, HS khác làm cá nhân.
=> Nhận xét.
- GV Đưa đề bài 73a lên bảng.
? Bài yêu cầu gì ?
TL:
? Dấu trừ trong biểu thức dưới dấu căn có ảnh hưởng gì không?
TL:
- GV cho HS làm theo nhóm.
- GV Đưa bài làm của các nhóm, nxét.
* HS dễ mắc sai lầm
I- Lý thuyết
* Với a 0 , ta có .
VD:
* Với A là biểu thức có .
VD: .
* xác định
* Với A, B 0 có
* Với A 0, B > 0 có
II- Bài tập.
1. Tính ( Bài 70- SGK)
b)
=
d)
=
= 36 . 9 . 4 = 1296.
2. Rút gọn: ( Bài 71- SGK)
a)
=
= 2.2 - 3 . 2 + . 2 -
= -2 +
= - 2.
d)
=
=
= 6
= 1 + .
3- Phân tích đa thức thành nhân tử
a) xy - y
=
= .
d)
=
=
4- Rút gọn rồi tính giá trị của biểu thức ( Bài 73 - SGK )
a)
=
=
Với a = -9, ta có:
IV. Củng cố. (7 phút)
? Để rút gọn biểu thức chứa căn bậc hai ta thường vận dụng kiến thức nào?
? Nêu các dạng toán thường gặp trong phần này? Cách giải?
- GV chốt lại kiến thức .
V. Hướng dẫn về nhà.(2 phút)
- Ôn tập các kiến thức đã học.
- Xem kĩ các bài tập đã chữa.
- Làm các bài tập còn lại trong SGK + 96; 97; 98; 99; 100 - SBT (18)
D.Rút kinh nghiệm:
..................................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- Dai 9-15-On tap chuong I-tiet 1.doc