Giáo án Đại số 9 năm học 2011- 2012 - Tiết 15 : Ôn tập chương I (tiết 1)

A- Mục tiêu:

1.Kiến thức: Nắm được những kiến thức cơ bản về căn bậc hai.

2.Kĩ năng: Biết tổng hợp các kĩ năng đã có về tính toán, biến đổi biểu thức số và biểu thức chữ có chứa căn thức bậc hai.

3.Thái độ: Phát triển tư duy tổng hợp cho hs, yêu thích môn học

B- Chuẩn bị:

- GV: Bảng phụ, bảng nhóm, bút dạ,MTBT.

- HS: Ôn bài, bảng nhóm, SGK, Thước

C- Hoạt động trên lớp:

I. Ổn định tổ chức lớp. (1 phút)

II. Kiểm tra bài cũ. (0 phút)

- Xen lẫn vào bài mới.

III. Bài mới. (37 phút)

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 853 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 9 năm học 2011- 2012 - Tiết 15 : Ôn tập chương I (tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 6/10/2012 Ngày dạy : 8/10/2012 Tiết 15 : ôn tập chương I (Tiết 1) A- Mục tiêu: 1.Kiến thức: Nắm được những kiến thức cơ bản về căn bậc hai. 2.Kĩ năng: Biết tổng hợp các kĩ năng đã có về tính toán, biến đổi biểu thức số và biểu thức chữ có chứa căn thức bậc hai. 3.Thái độ: Phát triển tư duy tổng hợp cho hs, yêu thích môn học B- Chuẩn bị: - GV: Bảng phụ, bảng nhóm, bút dạ,MTBT. - HS: Ôn bài, bảng nhóm, SGK, Thước C- Hoạt động trên lớp: I. ổn định tổ chức lớp. (1 phút) II. Kiểm tra bài cũ. (0 phút) - Xen lẫn vào bài mới. III. Bài mới. (37 phút) Hoạt động của GV và HS Ghi bảng ? Nêu định nghĩa căn bậc hai số học của một số? Lấy ví dụ ? ? Nêu ĐK để x là căn bậc hai số học của số a không âm? ? ? xác định khi nào ? ? Tìm ĐKXĐ của: ? Viết công thức tổng quát về mối liên hệ giữa phép nhân, chia với phép khai phương? TL: - GV chốt lại kiến thức. ? Nêu các dạng toán thường gặp vận dụng kiến thức trên? - GV Đưa đề bài 70b, d lên bảng. ? Hãy nêu cách tính ở mỗi ý? TL: - GV gọi hai HS lên bảng làm, HS khác làm cá nhân ra bản trong. => Nhận xét. - GV Đưa bài của một số HS , nhận xét. GV chốt kiến thức đã sử dụng. - Gv Đưa đề bài 71a, d lên bảng. ? Hãy nêu cách rút gọn ? TL: -GV cho HS hoạt động nhóm (3 ph) - GV Đưa bài làm của các nhóm lên, gọi HS nhận xét. * Chốt: về dấu của biểu thức khi khai căn. ? Hãy làm bài 72 - SGK ? ? Nêu các cách phân tích đa thức thành nhân tử ? TL: ? Với phần a, d bài 72 làm ntn ? TL: - GV gọi HS lên làm, HS khác làm cá nhân. => Nhận xét. - GV Đưa đề bài 73a lên bảng. ? Bài yêu cầu gì ? TL: ? Dấu trừ trong biểu thức dưới dấu căn có ảnh hưởng gì không? TL: - GV cho HS làm theo nhóm. - GV Đưa bài làm của các nhóm, nxét. * HS dễ mắc sai lầm I- Lý thuyết * Với a 0 , ta có . VD: * Với A là biểu thức có . VD: . * xác định * Với A, B 0 có * Với A 0, B > 0 có II- Bài tập. 1. Tính ( Bài 70- SGK) b) = d) = = 36 . 9 . 4 = 1296. 2. Rút gọn: ( Bài 71- SGK) a) = = 2.2 - 3 . 2 + . 2 - = -2 + = - 2. d) = = = 6 = 1 + . 3- Phân tích đa thức thành nhân tử a) xy - y = = . d) = = 4- Rút gọn rồi tính giá trị của biểu thức ( Bài 73 - SGK ) a) = = Với a = -9, ta có: IV. Củng cố. (7 phút) ? Để rút gọn biểu thức chứa căn bậc hai ta thường vận dụng kiến thức nào? ? Nêu các dạng toán thường gặp trong phần này? Cách giải? - GV chốt lại kiến thức . V. Hướng dẫn về nhà.(2 phút) - Ôn tập các kiến thức đã học. - Xem kĩ các bài tập đã chữa. - Làm các bài tập còn lại trong SGK + 96; 97; 98; 99; 100 - SBT (18) D.Rút kinh nghiệm: ..................................................................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docDai 9-15-On tap chuong I-tiet 1.doc