A. Mục tiêu
1.Kiến thức: Ôn lại các khái niệm hàm số, biến số.
- Nắm được các khái niệm giá trị của hàm số, đồ thị của hàm số, hàm số đồng biến, nghịch biến.
2.Kĩ năng:Biết cách tính nhanh và thành thạo các giá trị của hàm số khi cho trước biến số, biết biểu diễn các cặp số (x,y) trên mặt phẳng toạ độ, vẽ thành thạo đồ thị của hàm số y = ax+b (a#0)
3.Thái độ: Rèn tính cẩn thận, ham thích học môn toán.
B. Chuẩn bị
Giáo viên: Thước thẳng, phiếu học tập, máy chiếu.
Học sinh: Thước thẳng, bảng nhóm.
C. Các hoạt động dạy học trên lớp
I. ổn định lớp:( 1 phút)
II. Kiểm tra bài cũ: Không kiểm tra
III. Dạy học bài mới:(30 phút).
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 864 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 9 năm học 2011- 2012 - Tiết 18: Nhắc lại và bổ sung các khái niệm về hàm số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 14/10/2012 Ngày giảng : 16/10/2012
Chương II: Hàm số bậc nhất
Tiết 18: Đ1. nhắc lại và bổ sung các khái niệm về hàm số
A. Mục tiêu
1.Kiến thức: Ôn lại các khái niệm hàm số, biến số.
- Nắm được các khái niệm giá trị của hàm số, đồ thị của hàm số, hàm số đồng biến, nghịch biến.
2.Kĩ năng:Biết cách tính nhanh và thành thạo các giá trị của hàm số khi cho trước biến số, biết biểu diễn các cặp số (x,y) trên mặt phẳng toạ độ, vẽ thành thạo đồ thị của hàm số y = ax+b (a#0)
3.Thái độ: Rèn tính cẩn thận, ham thích học môn toán.
B. Chuẩn bị
Giáo viên: Thước thẳng, phiếu học tập, máy chiếu.
Học sinh: Thước thẳng, bảng nhóm.
C. Các hoạt động dạy học trên lớp
I. ổn định lớp:( 1 phút)
II. Kiểm tra bài cũ: Không kiểm tra
III. Dạy học bài mới:(30 phút).
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung ghi bảng
-Khi nào thì y được gọi là hàm số của x ?
-Hàm số có thể cho bằng những cách nào?
-Cho hs nghiên cứu VD trong sgk.
-Đưa bảng phụ ghi sẵn VD, hướng dẫn hs ôn lại khái niệm.
-Vì sao y = 2x lại là một hàm số?
-Nhận xét?
-Treo bảng phụ:
-Bảng sau có xác định y là hàm số của x không? Vì sao?
y
3
4
3
5
8
x
6
8
4
8
16
-Nêu chú ý.
-Cho hs làm ?1 ra bảng nhóm
-Đưa bài của 4 hs lên bảng.
-Nhận xét?
-Gọi 1 hs lên bảng biểu diễn các điểm trên mptđ.
-Kiểm tra các em dưới lớp.
-Nhận xét?
-GV nhận xét, bổ sung nếu cần.
-Gọi 1 hs lên bảng vẽ đồ thị hàm số y = 2x.
-Kiểm tra các em dưới lớp.
-Nhận xét?
-GV nhận xét, bổ sung nếu cần.
-Cho hs nghiên cứu ?3 sgk.
-Nêu khái niệm hàm số đồng biến, nghịch biến.
-Rút ra tổng quát
-Nếu mỗi giá trị của x luôn xác định duy nhất một giá trị tương ứng của y.
-Có thể cho bằng bảng hoặc công thức.
-Nghiên cứu VD trong sgk.
-Quan sát trên bảng phụ, nắm khái niệm hàm số.
-Vì y phụ thuộc vào x sao cho mỗi giá trị của x luôn xác định duy nhất một giá trị tương ứng của y.
-Quan sát bảng phụ.
-Bảng trên không xác định một hàm số vì với x = 3 ta có 2 giá trị của y là 4 và 6.
-Nắm nội dung chú ý.
-Làm ?1 ra bảng nhóm.
-Quan sát bài làm trên bảng
-Nhận xét.
-Một hs lên bảng biểu diễn các điểm đã cho trên mặt phẳng toạ độ.
-Dưới lớp làm vào vở.
-Nhận xét.
-1 HS lên bảng vẽ đồ thị của hàm số y = 2x.
-hs dưới lớp làm vào vở.
-Quan sát bài làm trên bảng.
-Nhận xét.
-Bổ sung.
-Nghiên cứu sgk.
-Nắm khái niệm hàm số đồng biến, nghịch biến.
-Nắm nội dung “tổng quát”
1.Khái niệm hàm số.
sgk tr 42.
VD.
a) y là hàm số của x được cho như bảng sau:
x
1
2
3
4
y
6
4
2
1
b) y là hàm số của x được cho bởi công thức:
y = 2x; y = 2x + 3; y = .
Chú ý: sgk tr 42+43.
?1. Hàm số y = Ta có:
f(0) = , f(1) =
f(2) = , f(3) =
f(-2)=,
f(-10) =.
2.Đồ thị của hàm số.
?2. a)Biểu diễn các điểm trên mặt phẳng toạ độ Oxy:
b) Vẽ đồ thị hàm số y = 2x.
3.Hàm số đồng biến, nghịch biến.
?3 (sgk tr 43).
Tổng quát : sgk tr 44.
IV. Củng cố (5 phút)
Gv nêu lại các khái niệm dã học trong tiết.
+ Bài 1 tr 44: a)Cho hàm số y = f(x) =
Ta có: f(-2) = f(3) =
+ Bài 2 tr 45. Tính các giá trị tương ứng rồi điền vào bảng sau:
x
-2,5
-2
-1,5
-1
-0,5
0
0,5
1
1,5
2
2,5
y =
V.Hướng dẫn về nhà (5 phút): -Học thuộc lí thuyết.
-Xem lại các VD và BT; làm các bài 1,2,3 sgk .
-Tiết sau mang thước, com pa.
D.Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- Dai 9-18-&1-Nhac lai KN ham so.doc