Giáo án Đại số 9 năm học 2011- 2012 - Tiết 20: Luyện Tập

A. MỤC TIÊU

1. Kiến thức: + Tiếp tục rèn luyện kĩ năng tính giá trị của hàm số, kĩ năng vẽ đồ thị của hàm số, kĩ năng “đọc” đồ thị.

+ Củng cố các khái niệm: Hàm số, biến số, đồ thị của hàm số, hàm số đồng biến trên R, nghịch biến trên R.

2. Kỹ năng: Rèn kĩ năng giải BT.

3. Thái độ: Có ý thức làm bài, lòng ham học môn toán

B. CHUẨN BỊ

 Giáo viên: Thước thẳng, phiếu học tập, bảng phụ, com pa, MTBT

 Học sinh: Thước thẳng, Bảng nhóm , com pa, MTBT

C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TRÊN LỚP

I. Ổn định lớp:(1 phút)

II. Kiểm tra bài cũ:(8 phút)

HS1: - Nêu khái niệm hàm số, cho 1 vd về hàm số được cho bởi công thức. - Dùng MTBT chữa bài 1 ( sgk tr44).

HS2: - Điền vào chỗ . . cho thích hợp:

 Cho hs y = f(x) xác định với mọi giá trị của x thuộc R.

 - Nếu giá trị của x . . mà giá trị tương ứng y . .thì hàm số y = f(x) được gọi là. . trên R.

III. Dạy học bài mới:(28 phút).

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 824 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 9 năm học 2011- 2012 - Tiết 20: Luyện Tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:19/10/2012 Ngày dạy: 21/10/2012 Tiết 20: luyện tập A. Mục tiêu 1. Kiến thức: + Tiếp tục rèn luyện kĩ năng tính giá trị của hàm số, kĩ năng vẽ đồ thị của hàm số, kĩ năng “đọc” đồ thị. + Củng cố các khái niệm: Hàm số, biến số, đồ thị của hàm số, hàm số đồng biến trên R, nghịch biến trên R. 2. Kỹ năng: Rèn kĩ năng giải BT. 3. Thái độ: Có ý thức làm bài, lòng ham học môn toán B. Chuẩn bị Giáo viên: Thước thẳng, phiếu học tập, bảng phụ, com pa, MTBT Học sinh: Thước thẳng, Bảng nhóm , com pa, MTBT C. Các hoạt động dạy học trên lớp I. ổn định lớp:(1 phút) II. Kiểm tra bài cũ:(8 phút) HS1: - Nêu khái niệm hàm số, cho 1 vd về hàm số được cho bởi công thức. - Dùng MTBT chữa bài 1 ( sgk tr44). HS2: - Điền vào chỗ .. . cho thích hợp: Cho hs y = f(x) xác định với mọi giá trị của x thuộc R. - Nếu giá trị của x .. .. mà giá trị tương ứng y .. ..thì hàm số y = f(x) được gọi là.. ... trên R. III. Dạy học bài mới:(28 phút). Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng - GV cho HS thảo luận nhóm. - Kiểm tra sự hoạt động của các nhóm. - Cho các nhóm đổi bài cho nhau. - Chiếu bài làm 3 nhóm lên MC. - Nhận xét? - GV nhận xét. - Cho hs nghiên cứu các đồ thị. - Cho hs vẽ lại các đồ thị trong hình 4 vào vở. - Theo dõi, kiểm tra độ chính xác của hs. - Xác định toạ độ của A, B? - Nhận xét? - Nêu cách tính diện tích OAB? - Nhận xét? - Gv nhận xét. - Gọi 1 hs lên bảng tính diện tích OAB. Nhận xét? - Xét f(x1) – f(x2) = .. .? - Chứng minh f(x1) – f(x2) < 0 khi x1< x2? - Kết luận? GV?: Hãy cm hs y=3x là hàm số Đ/B. cm theo tổng quát. - Nhận xét: - Thảo luận theo nhóm - Phân công công việc cho các thành viên trong nhóm. - Các nhóm đổi bài cho nhau. - QS bài làm trên bảng và MC. - Nhận xét bài làm. - Các nhóm nhận xét sự chính xác của các bài làm. - Nghiên cứu các đồ thị trong hình 4. - Vẽ lại hình 4 chính xác vào trong vở. - Toạ độ các điểm: A(2 ; 4) , B(4 ; 4). - Nhận xét. - C1: SOAB= = C2: SOAB=SOIB - SOIA - 1 hs lên bảng tính SOAB. - Nhận xét. - Bổ sung. = 3x1 – 3x2 = 3( x1 – x2) < 0 vì .. . - KL: hàm số y = 3x đồng biến trên R. HS: lên bảng trình bày. Bài 4 tr 45 SGK. a) Các bước thực hiện vẽ đồ thị: - Vẽ hình vuông cạnh 1 đv đỉnh O, đường chéo OB có độ dài bằng . - Trên tia Ox đặt C sao cho OC = OB = . - Vẽ hình chữ nhật đỉnh O, cạnh OC = , cạnh CD = 1 OD = . - Trên tia Oy đặt diểm E sao cho OE = OD = . - Vẽ đường thẳng OA, đó là đồ thị của hs y = .x Bài 5 tr 45 sgk. a) Vẽ đồ thị hàm số y = x và y = 2x trên cùng một hệ trục toạ độ. b) Đường thẳng y = 4 cắt đồ thị hai hàm số y = x và y = 2x thứ tự tại A(2;4) và B(4;4). - Gọi I(0 ; 4), dt OAB , dt OIB, dt OIA thứ tự là S, S1, S2 ta có: S1 = (đvdt). S2 = (đvdt). Vậy S = S1 – S2 = 8 – 4 = 4 (đvdt). Bài 7 tr 46 sgk. Hàm số y = f(x) = 3x. Với x1< x2 Ta có : f(x1) – f(x2) = 3x1 – 3x2 = 3( x1 – x2) < 0 ( vì x1 < x2 ). Vậy hàm số y = 3x đồng biến trên R. IV. Củng cố (6 phút) Bài 6 tr 45 sgk. Hoàn thiện bảng sau: x -2,5 -2,25 -1,5 -1 0 1 1,5 2,25 2,5 y = 0,5x y = 0,5x + 2 Chọn 2 đội chơi, thi .. . giải toán nhanh.. .. Mỗi hs lên tính giá trị của 2 hàm số tại cùng 1 giá trị của biến. Người sau có thể sửa bài của người trước. Đội nào xong trước và đúng nhiều thì thắng. V. Hướng dẫn về nhà (2 phút) -Ôn tập lại các kiến thức đã học. -Xem lại các VD và BT. -Làm các bài 6, 7 tr 45 sbt. -Đọc trước bài “Hàm số bậc nhất” D. Rút kinh nghiệm ............................................................................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docDai 9-20-Luyen tap &1.doc