Giáo án môn Hình học lớp 9 - Tiết 2: Một số hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông

I/. Mục tiêu cần đạt:

Qua bài này học sinh cần:

· Nhận biết được các cặp tam giác vuông đồng dạng trong hình 01.

· Biết thiết lặp các hệ thức: b2=ab/, c2=ac/, h2=b/c/, ah=bc, và dưới sự dẫn dắt của giáo viên.

· Biết vận dụng các hệ thức trên để giải bài tập.

II/Phương tiện dạy học :

· Ôn tập các trường hợp đồng dạng của tam giác vuông, công thức tính diện tích của tam giác vuông.

· Bảng phụ, phấn màu.

III/Phương pháp dạy học:Đặt vấn đề giải quyết vấn đề

IV/.Tiến trình hoạt động trên lớp:

1) Ổn định:

2)Kiểm tra bài cũ:

· Phát biểu định lí thể hiện mối quan hệ giữa cạnh góc vuông và cạnh huyền với hình chiếu của giữa cạnh góc vuông trên cạnh huyền của một tam giác vuông.

· Phát biểu định lí thể hiện mối quan hệ giữa đường cao ứng với cạnh huyền và các hình chiếu của hai cạnh góc vuông trên cạnh huyền của một tam giác vuông.

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 938 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Hình học lớp 9 - Tiết 2: Một số hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN: 02 TIẾT: 02 MỘT SỐ HỆ THỨC VỀ CẠNH VÀ ĐƯỜNG CAO Ngày dạy: TRONG TAM GIÁC VUÔNG (tt) I/. Mục tiêu cần đạt: Qua bài này học sinh cần: Nhận biết được các cặp tam giác vuông đồng dạng trong hình 01. Biết thiết lặp các hệ thức: b2=ab/, c2=ac/, h2=b/c/, ah=bc, và dưới sự dẫn dắt của giáo viên. Biết vận dụng các hệ thức trên để giải bài tập. II/Phương tiện dạy học : Ôn tập các trường hợp đồng dạng của tam giác vuông, công thức tính diện tích của tam giác vuông. Bảng phụ, phấn màu. III/Phương pháp dạy học:Đặt vấn đề giải quyết vấn đề IV/.Tiến trình hoạt động trên lớp: 1) Ổn định: 2)Kiểm tra bài cũ: Phát biểu định lí thể hiện mối quan hệ giữa cạnh góc vuông và cạnh huyền với hình chiếu của giữa cạnh góc vuông trên cạnh huyền của một tam giác vuông. Phát biểu định lí thể hiện mối quan hệ giữa đường cao ứng với cạnh huyền và các hình chiếu của hai cạnh góc vuông trên cạnh huyền của một tam giác vuông. 3) Giảng bài mới: HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS NỘI DUNG HS CẦN GHI HĐ1: Định lí 3: -GV giới thiệu định lí 3 àYCHS chứng minh, có thể học sinh dựa vào công thức tính diện tích tam giác để chứng minh. Song GV vẫn yêu cầu học sinh chứng minh định lí này nhờ tam giác đồng dạng, bởi vì cho đến lúc này công thức tính diện tích tam giác vẫn chưa được chứng minh (mặc dù HS đã quen thuộc với công thức này). GV hướng dẫn học sinh tìm cách chứng minh định lí bằng phương pháp “phân tích đi lên”.Qua đó, luyện cho học sinh một phương pháp giải toán thường dùng. HĐ2: Định lí 4: -HDHS từ hệ thức 3 suy ra hệ thức 4. -YCHS làm VD3 SGK. Chú ý: Trong các VD và các BT tính toán bằng số của chương này, các số đo độ dài ở mỗi bài nếu không ghi đơn vị ta qui ước là cùng đơn vị đo. ?2: Xét hai tam giác vuông ABC và HBA: là góc chung. DABC +DHBA. . AC.BA=BC.HA, tức là: bc=ah. 1/.Định lí 3: Trong một tam giác vuông, tích hai cạnh góc vuông bằng tích của cạnh huyền và đường cao tương ứng. ah=bc. a2h2=b2c2. (b2+c2)h2=b2c2. . . 2/.Định lí 4: Trong một tam giác vuông, nghịch đảo của bình phương đườngm cao ứng với cạnh huyền bằng tổng các nghịch đảo của bình phương hai cạnh góc vuông. VD3: Cho tam giác vuông trong đó các cạnh góc vuông dài 6cm và 8cm. Tính độ dài đường cao xuất phát từ đỉnh góc vuông. Theo hệ thức giữa đường cao ứng với cạnh huyền và hai cạnh góc vuông, ta có: . h2====48(cm). 4) Củng cố: Từng phần, đọc phần có thể em chưa biết trang 68. Các BT 3, 4 trang 69. 5) Hướng dẫn học tập ở nhà: Học thuộc định li’3, 4 . Làm BT 5, 6, 7, 8 trang 69, 70.. V/.Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docT2.doc