A. MỤC TIÊU
1.Kiến thức: Nắm vững điều kiện hai đường thẳng song song nhau, cắt nhau, trùng nhau.
2.Kĩ năng: Biết nhận được các cặp đường thẳng song song nhau, cắt nhau.
- Biết vận dụng lí thuyết vào việc tìm các giá trị của tham số trong các hàm số bậc nhất sao cho đồ thị của chúng là các đường thẳng song song, cắt nhau, trùng nhau.
3.Thái độ: yêu thích môn học, tự giác làm bài tập,
B. CHUẨN BỊ
Giáo viên: Thước thẳng, bảng nhóm, bảng phụ, MTBT
Học sinh: Thước thẳng, bảng nhóm, MTBT.
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TRÊN LỚP
I. ổn định lớp: ( 1 phút)
II. Kiểm tra bài cũ(5 phút)
? Vẽ trên cùng một hệ trục toạ độ đồ thị của hai hàm số y = 2x và y = 2x + 3.
III. Dạy học bài mới:(28 phút).
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 997 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 9 năm học 2011- 2012 - Tiết 23 : Đường thẳng song song, đường thẳng cắt nhau, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 1/11/2012 Ngày dạy: 3/11/2012
Tiết 23: Đ4: Đường thẳng song song, đường thẳng cắt nhau
A. Mục tiêu
1.Kiến thức: Nắm vững điều kiện hai đường thẳng song song nhau, cắt nhau, trùng nhau.
2.Kĩ năng: Biết nhận được các cặp đường thẳng song song nhau, cắt nhau.
- Biết vận dụng lí thuyết vào việc tìm các giá trị của tham số trong các hàm số bậc nhất sao cho đồ thị của chúng là các đường thẳng song song, cắt nhau, trùng nhau.
3.Thái độ: yêu thích môn học, tự giác làm bài tập,
B. Chuẩn bị
Giáo viên: Thước thẳng, bảng nhóm, bảng phụ, MTBT
Học sinh: Thước thẳng, bảng nhóm, MTBT.
C. Các hoạt động dạy học trên lớp
I. ổn định lớp: ( 1 phút)
II. Kiểm tra bài cũ(5 phút)
? Vẽ trên cùng một hệ trục toạ độ đồ thị của hai hàm số y = 2x và y = 2x + 3.
III. Dạy học bài mới:(28 phút).
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung ghi bảng
-Trên cùng một mp, hai đường thẳng có những vị trí tương đối nào?
-Vậy hai đường thẳng y = ax + b và y=a’x+b’ khi nào cắt nhau, trùng nhau, song song nhau. Ta sẽ lần lượt xét.
-Gọi 1 hs lên bảng vẽ đồ thị h/s y = 2x – 2 trên cùng mptđ với hai đồ thị đã vẽ.
-Cho cả lớp làm ?1 vào vở.
-Vì sao hai đt y = 2x + 3 và y = 2x – 2 song song nhau?
-Nhận xét?
-Qua ?1 KL?
-Cho hs là ?2 ra bảng phụ
-Đưa bài làm của 3 em lên bảng phụ.
-Nhận xét?
-Vì sao hai đường thẳng y = 0,5x + 2 và y = 1,5x + 2 lại cắt nhau?
-Nhận xét?
-Vậy hai đt y = ax + b và y = a’x + b’ cắt nhau khi nào?
-Rút ra KL?
-Nhận xét?
-Hai đt y = ax + b và y = a’x + b cắt nhau tại điểm nào? (a và a’ 0, a a’)
-Từ đó GV nêu chú ý.
-Cho hs nghiên cứu đề bài.
-HS y = ax + b là hàm số bậc nhất khi nào?
-Tìm đk dể hai hs đã cho là hs bậc nhất?
-Cho hs làm bài trên giấy trong.
-Đưa bài làm của 3 em lên bảng phụ.
-Nhận xét?
-GV nhận xét, bổ sung nếu cần.
-Có 3 vị trí tương đối là song song nhau, cắt nhau, trùng nhau.
-Làm ?1 vào vở.
-Hai đt y = 2x + 3 và y = 2x -2 song song nhau vì cùng song song với đt y = 2x.
-Rút ra KL.
-Làm ?2 ra bảng nhóm.
-Quan sát bài làm trên bảng
-Nhận xét
-Bổ sung.
-Vì chúng không song song, cũng không trùng nhau.
-Nhận xét.
-Khi a a’.
-Nêu KL.
-Nhận xét.
-Bổ sung.
-Nắm ND chú ý.
-Nghiên cứu đề bài.
-Khi a 0.
-1 hs tìm đk.
-Nhận xét.
-Làm bài ra vở.
-Quan sát bài làm trên bảng phụ .
-Nhận xét.
-Bổ sung.
HS: n/c bài toán
Nêu nhận xét
1.Đường thẳng song song.
?1. SGK
KL:
Hai đường thẳng y = ax + b (a0) và y = a’x + b’ (a’ 0) song song với nhau khi và chỉ khi a = a’, b b’ và trùng nhau khi và chỉ khi a = a’, b b’.
2.Hai đường thẳng cắt nhau.
?2 Tìm các đường thẳng cắt nhau , song song với nhau trong các đường thẳng sau:
y = 0,5x + 2, y = 0,5x – 1 , y = 1,5x + 2.
Giải.
- Các đường thẳng song song là y = 0,5x + 2 và y = 0,5x – 1
-Các đường thẳng cắt nhau là y = 0,5x + 2 và y = 1,5x + 2 ; y = 0,5x – 1và y = 1,5x + 2
KL:
-Hai đường thẳng y = ax + b ( a 0) và y = a’x + b’ (a’ 0) cắt nhau khi và chỉ khi a a’.
Chú ý. Khi a a’ và b = b’ thì hai đường thẳng có cùng tung độ gốc do đó chúng cắt nhau tại một điểm trên trục tung có tung độ là b.
3. Bài toán áp dụng.
Cho hai hàm số bậc nhất y = 2mx + 3 và y = (m + 1)x + 2
a) Để hai h/s trên là bậc nhất 2m 0 và m + 1 0 m 0 và m -1.
+) Để hai đường thẳng trên cắt nhau 2m m + 1 m 1.
Kết hợp với đk ta có m 0 và m 1
b) Hai đường thẳng trên song song nhau 2m = m + 1 m = 1 thoả mãn điều kiện.
IV. Luyện tập củng cố (8 phút)
?Hai đt y = ax + b (a 0 ) và y = a’x + b’ ( a’ 0) khi nào cắt nhau, song song nhau, trùng nhau?
Bài 20 tr 54 sbt.
Các đt cắt nhau là y = 1,5x + 2 và y = x + 2; là y = 1,5x + 2 và y = 0,5x.
Các đường thẳng song song nhau là y = 2x + 3 và y = 2x – 1 .
Bài 21 tr54 sgk.
Hai hs y = mx + 3 và y = (2m + 1) x – 5 là hs bậc nhất m 0 và 2m + 1 0 m 0 và m .
Hai đt trên song song nhau m = 2m + 1 m = - 1.
Kết hợp đk ta có m = -1, m 0 và m .
b) Hai đt trên cắt nhau m 2m + 1 m - 1.
V.Hướng dẫn về nhà ( 2 phút)
-Học thuộc lí thuyết.
-Xem lại các VD và BT.
-Làm các bài 22,23,24 tr 55 sgk, bài 18,19 tr 59 sbt.
-Tiết sau luyện tập, mang đủ các dụng cụ để vẽ đồ thị.
D. Rút kinh nghiệm
File đính kèm:
- Dai 9-24-&4-Duong thang song song, dt cat nhau.doc