A. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: Nắm vững khái niệm góc tạo bởi đường thẳng y = ax + b và trục Ox, khái niệm hệ số góc của đường thẳng y = ax + b và hiểu được hệ số góc của đường thẳng có liên quan mật thiết với góc tạo bởi đường thẳng đó và trục Ox.
2. Kĩ năng: Biết tính góc tạo bởi đường thẳng y = ax + b và trục Ox trong trường hợp hệ số a > 0 theo công thức a = tg. Trường hợp a < 0 có thể tính góc một cách gián tiếp.
- Biết vận dụng lí thuyết vào giải các bài tập.
3. Thái độ: Yêu thích môn học. ý thức tự giác làm bài tập.
B. CHUẨN BỊ
Giáo viên: Thước thẳng, phiếu học tập, bảng phụ, MTBT
Học sinh: Thước thẳng, bảng nhóm, MTBT.
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TRÊN LỚP
I. Ổn định lớp: ( 1 phút)
II. Kiểm tra bài cũ (5 phút)
HS1.Vẽ trên cùng một hệ trục toạ độ đồ thị của hai hàm số y = 0,5x + 2 và y = 0,5x -1.
Nêu nhận xét về hai đường thẳng này?
III. Dạy học bài mới: (28 phút).
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1037 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 9 năm học 2011- 2012 - Tiết 26: Hệ số góc của đường thẳng y = ax + b ( a khác 0), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 11/11/2012 Ngày dạy: 13/11/2012
Tiết 26: Đ5.hệ số góc của đường thẳng y = ax + b ( a 0).
A. Mục tiêu
1. Kiến thức: Nắm vững khái niệm góc tạo bởi đường thẳng y = ax + b và trục Ox, khái niệm hệ số góc của đường thẳng y = ax + b và hiểu được hệ số góc của đường thẳng có liên quan mật thiết với góc tạo bởi đường thẳng đó và trục Ox.
2. Kĩ năng: Biết tính góc tạo bởi đường thẳng y = ax + b và trục Ox trong trường hợp hệ số a > 0 theo công thức a = tg. Trường hợp a < 0 có thể tính góc một cách gián tiếp.
- Biết vận dụng lí thuyết vào giải các bài tập.
3. Thái độ: Yêu thích môn học. ý thức tự giác làm bài tập.
B. Chuẩn bị
Giáo viên: Thước thẳng, phiếu học tập, bảng phụ, MTBT
Học sinh: Thước thẳng, bảng nhóm, MTBT.
C. Các hoạt động dạy học trên lớp
I. ổn định lớp: ( 1 phút)
II. Kiểm tra bài cũ (5 phút)
HS1.Vẽ trên cùng một hệ trục toạ độ đồ thị của hai hàm số y = 0,5x + 2 và y = 0,5x -1.
Nêu nhận xét về hai đường thẳng này?
III. Dạy học bài mới: (28 phút).
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung ghi bảng
- Đưa hình 10a sgk , nêu khái niệm góc tạo bởi đường thẳng y = ax + b và trục Ox.
- Khi a > 0 thì góc có độ lớn như thế nào?
- Nhận xét?
- Khi a < 0 thì độ lớn của góc như thế nào?
- Nhận xét?
- GV nhận xét.
- Đưa bảng phụ có đồ thị hs y = 0,5x + 2 và đt hs y = 0,5x – 1.
- Cho hs xác định các góc .
- Nhận xét về độ lớn của góc này?
- Nhận xét?
- Bổ sung?
- Cho hs làm ?1.
- Nhận xét?
- GV nhận xét, bổ sung nếu cần.
- Qua ?1, rút ra nhận xét về mối quan hệ giữa hệ số a với độ lớn của góc ?
- GV bổ sung nếu cần.
- GV nêu lí do gọi a là hệ số góc của đường thẳng y = ax + b.
- Nêu nd chú ý.
- Cho hs nghiên cứu VD1.
- Gọi 1 hs lên bảng vẽ đồ thị hàm số y = 3x + 2.
- Nhận xét?
- GV nhận xét.
- Góc tạo bởi đt và trục Ox là góc nào?
- Tính độ lớn của góc ?
- Nhận xét?
- GV nhận xét, bổ sung nếu cần.
- Cho hs nghiên cứu VD2.
- Gọi 1 hs lên bảng vẽ đồ thị hàm số y = -3x + 3.
-Nhận xét?
- GV nhận xét.
- Góc tạo bởi đt và trục Ox là góc nào?
- Tính độ lớn của góc ?
- Nhận xét?
- GV nhận xét, bổ sung nếu cần.
- Quan sát hình 10a sgk.
- Nắm khái niệm góc tạo bởi đường thẳng y = ax + b và trục Ox.
-thì là góc nhọn.
- Nhận xét.
- thì là góc tù.
- Nhận xét.
- Bổ sung.
- Quan sát đồ thị hai hàm số.
- 1 hs xác định các góc .
-Các góc này bằng nhau vì đó là hai góc đồng vị của hai đường thẳng song song.
- Nhận xét.
- Bổ sung.
- Làm ?1.
- Quan sát bài làm, nhận xét.
-Bổ sung.
- Rút ra nhận xét: Khi a > 0 thì góc tạo bởi đt ..., khi a < 0 thì
-Nhận xét, bổ sung.
‘
- Nghiên cứu VD 1.
- 1 hs lên bảng vẽ đồ thị, hs dưới lớp làm vào vở.
- Nhận xétd bài làm trên bảng?
-là góc ABO.
- Nhận xét.
71034’.
- Nghiên cứu VD 2.
- 1 hs lên bảng vẽ đồ thị, hs dưới lớp làm vào vở.
- Nhận xét bài làm trên bảng?
-là góc ABO.
- Nhận xét.
108026’.
1. Khái niệm về hệ số góc của đường thẳng y = ax + b (a 0)
a) Góc tạo bởi đường thẳng y = ax + b và trục Ox.
b) Hệ số góc
KL: Các đường thẳng có cùng hệ số a thì tạo với trục Ox các góc bằng nhau.
?1 SGK tr 56.
Nhận xét.
Khi a > 0 thì góc tạo bởi đường thẳng y = ax + b và trục Ox là góc nhọn. Hệ số a càng lớn thì các góc càng lớn nhưng vẫn nhỏ hơn 900.
Khi a < 0 thì góc tạo bởi đường thẳng y = ax + b và trục Ox là góc tù. Hệ số a càng lớn thì các góc càng lớn nhưng vẫn nhỏ hơn 1800.
Vì vậy a gọi là hệ số góc của đt y = ax + b.
Chú ý. Khi b = 0 ta có hàm số y = ax .Trong trường hợp này ta cũng nói rằng a là hệ số góc của đường thẳng y = ax.
2.Ví dụ.
VD1.
Cho hàm số y = 3x + 2.
a) Vẽ đồ thị hàm số.
Giao Ox, y = 0 x = -2/3.
Giao Oy, x = 0 y = 2
Đồ thị hs là đường thẳng đi qua B(-2/3; 0), A(0; 2).
b) Tính góc
Ta có OAB vuông tại O có 71034’.
VD2.
Cho hàm số y = -3x + 3.
a) Vẽ đồ thị của hàm số.
Giao Ox, y = 0 x = 1.
Giao Oy, x = 0 y = 3.
Đồ thị hs là đường thẳng đi qua A(0; 3), B(1; 0).
b) Tính góc .
Ta có OAB vuông tại O có 71034’
1800 - 71034’ = 108026’.
IV. Luyện tập củng cố (3 phút)
Vì sao nói a là hệ số góc của đường thẳng y = ax + b (a 0) ?
Tính góc tạo bởi đường thẳng y = 3x + 2 với trục Ox
V. Hướng dẫn về nhà (2 phút)
- Học thuộc lí thuyết.
- Xem lại các VD và BT.
- Làm các bài 27,28,29 tr 58,59 sgk.
- Tiết sau luyện tập, mang thước kẻ, com pa, máy tính bỏ túi.
D.Rút kinh nghiệm
...................................
File đính kèm:
- Dai 9-26-&5-He so goc cua dt.doc