Giáo án Đại số 9 năm học 2012- 2013 - Tuần 1 - Tiết 3 : Luyện tập

A- Mục tiêu:

 1.Kiến thức: Giúp hs Củng cố, khắc sâu kiến thức về căn bậc hai, căn bậc hai số học, hằng đẳng thức .

2.Kỹ năng: Nắm vững phương pháp giải một số dạng bài tập: Thực hiện phép tính, rút gọn, tìm x, phân tích đa thức thành nhân tử.

3.Thái độ: Có thái độ nghiêm túc, yêu thích môn học.

B- Chuẩn bị:

- GV: thước,SGK,MTBT, bảng nhóm, bút dạ.

- HS: Ôn bài,bảng phụ, bút dạ, MTBT.

C- Hoạt động trên lớp:

I. ổn định tổ chức lớp. (1 phút)

II. Kiểm tra bài cũ. (7 phút)

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 945 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 9 năm học 2012- 2013 - Tuần 1 - Tiết 3 : Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:23/8/2012 Ngày dạy : 25/8/2012 Tuần 1 Tiết 3: luỵện tập A- Mục tiêu: 1.Kiến thức: Giúp hs Củng cố, khắc sâu kiến thức về căn bậc hai, căn bậc hai số học, hằng đẳng thức . 2.Kỹ năng: Nắm vững phương pháp giải một số dạng bài tập: Thực hiện phép tính, rút gọn, tìm x, phân tích đa thức thành nhân tử. 3.Thái độ: Có thái độ nghiêm túc, yêu thích môn học. B- Chuẩn bị: - GV: thước,SGK,MTBT, bảng nhóm, bút dạ. - HS: Ôn bài,bảng phụ, bút dạ, MTBT. C- Hoạt động trên lớp: I. ổn định tổ chức lớp. (1 phút) II. Kiểm tra bài cũ. (7 phút) HS1: Tìm x để mỗi căn thức sau có nghĩa: ; ; HS2: Rút gọn. với x < 1. HS3: Tìm x, biết: = 6. => Nhận xét, đánh giá. III. Bài mới. (33 phút) Hoạt động của GV và HS Ghi bảng GV Đưa đề bài phần a, d bài 11 SGK(11) GV gọi hai HS lên bảng làm, HS còn lại làm ra vở. ? Hãy nhận xét bài làm trên bảng ? => Nhận xét. GV Đưa một số bài làm của HS rồi gọi HS nhận xét. GV Đọc đề bài phần a, c bài 12 SGK( 11). ? Hãy nêu yêu cầu của bài ? ? xác định khi nào ? TL: Khi A 0. GV gọi hai HS lên làm, HS khác làm cá nhân vào vở . GV gọi HS nhận xét bài làm trên bảng. => Nhận xét. GV chú ý cho HS điều kiện mẫu thức khác không. GV đưa một bài làm của HS , gọi HS nhận xét. GV đưa đề bài phần a,c bài 13 SGK ? Ta cần áp dụmg kiến thức nào để rút biểu thức? TL: . ? Nêu cách phá dấu giá trị tuyệt đối ? TL: GV cho HS hoạt động nhóm (3 phút ) GV yêu cầu các nhóm nhóm trình bày kết quả , gọi nhóm khác nhận xét. ? Vì sao = -a ? ? Vì sao phần c không cần điều kiện của a TL: GV đưa đề bài phần a, c bài 14 SGK (11). ? Nêu các phương pháp phân tích đa thứ thành nhân tử thường dùng ? TL: dùng hằng đẳng thức ? ở câu a sử dụng hằng đẳng thức nào? TL: a2 - b2 = (a + b) . ( a - b ). ? Muốn vậy số 3 cần viết dưới dạng bình phương của số nào ? TL: 3 = ()2. GV gọi hai HS lên làm, HS khác làm vào vở. => Nhận xét. Nêu cách giải phương trình ở bài 15? TL: Đưa về phương trình tích. 1- Bài 11: Tính a) = = 4 . 5 + 14 : 7 = 20 + 2 =22 d) = . 2.Bài 12- SGK(11). a) . Ta có có nghĩa 2x + 7 0 2x -7 x -. Vậy ĐKXĐ của là x -. c) có nghĩa 3. Bài 13 - SGK (11). a) 2 - 5a với a < 0. Ta có 2 - 5a = 2. - 5a = -2a - 5a (vì a < 0) = - 7a. c) + 3a2 = + 3a2 = 3a2 + 3a2 (vì 3a2 0) = 6a2. 4. Bài 14 - SGK (11). a) x2 - 3 = x2 - ( )2 = (x +). c) x2 + 2x + 3 = x2 + 2 . x. +()2 = ( x + )2. IV. Củng cố. (2 phút) ? Nêu ĐKXĐ của ? ? Nêu cách giải phương trình dạng , x2 = a? V. Hướng dẫn về nhà.(2 phút - Ôn lại những kiến thức đã học. - Xem kĩ các bài tập đã chữa. - Làm các bài tập còn lại trong SGK và bài 15, 18, 19, 20, 21. - SBT (5-6). - Xem trước bài : Liên hệ giữa phép nhân và phép khai phương. HS khá giỏi: Làm bài 16, 17 - SBT ( 5 ). D.Rút kinh nghiệm: . .

File đính kèm:

  • docDai 9-3-Luyen tap &2.doc