A- Mục tiêu:
1.Kiến thức: Giúp hs Củng cố, khắc sâu kiến thức về căn bậc hai, căn bậc hai số học, hằng đẳng thức .
2.Kỹ năng: Nắm vững phương pháp giải một số dạng bài tập: Thực hiện phép tính, rút gọn, tìm x, phân tích đa thức thành nhân tử.
3.Thái độ: Có thái độ nghiêm túc, yêu thích môn học.
B- Chuẩn bị:
- GV: thước,SGK,MTBT, bảng nhóm, bút dạ.
- HS: Ôn bài,bảng phụ, bút dạ, MTBT.
C- Hoạt động trên lớp:
I. ổn định tổ chức lớp. (1 phút)
II. Kiểm tra bài cũ. (7 phút)
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 953 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 9 năm học 2012- 2013 - Tuần 1 - Tiết 3 : Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:23/8/2012 Ngày dạy : 25/8/2012
Tuần 1 Tiết 3: luỵện tập
A- Mục tiêu:
1.Kiến thức: Giúp hs Củng cố, khắc sâu kiến thức về căn bậc hai, căn bậc hai số học, hằng đẳng thức .
2.Kỹ năng: Nắm vững phương pháp giải một số dạng bài tập: Thực hiện phép tính, rút gọn, tìm x, phân tích đa thức thành nhân tử.
3.Thái độ: Có thái độ nghiêm túc, yêu thích môn học.
B- Chuẩn bị:
- GV: thước,SGK,MTBT, bảng nhóm, bút dạ.
- HS: Ôn bài,bảng phụ, bút dạ, MTBT.
C- Hoạt động trên lớp:
I. ổn định tổ chức lớp. (1 phút)
II. Kiểm tra bài cũ. (7 phút)
HS1: Tìm x để mỗi căn thức sau có nghĩa:
; ;
HS2: Rút gọn. với x < 1.
HS3: Tìm x, biết: = 6.
=> Nhận xét, đánh giá.
III. Bài mới. (33 phút)
Hoạt động của GV và HS
Ghi bảng
GV Đưa đề bài phần a, d bài 11 SGK(11)
GV gọi hai HS lên bảng làm, HS còn lại làm ra vở.
? Hãy nhận xét bài làm trên bảng ?
=> Nhận xét.
GV Đưa một số bài làm của HS rồi gọi HS nhận xét.
GV Đọc đề bài phần a, c bài 12 SGK( 11).
? Hãy nêu yêu cầu của bài ?
? xác định khi nào ?
TL: Khi A 0.
GV gọi hai HS lên làm, HS khác làm cá nhân vào vở .
GV gọi HS nhận xét bài làm trên bảng.
=> Nhận xét.
GV chú ý cho HS điều kiện mẫu thức khác không.
GV đưa một bài làm của HS , gọi HS nhận xét.
GV đưa đề bài phần a,c bài 13 SGK
? Ta cần áp dụmg kiến thức nào để rút biểu thức?
TL: .
? Nêu cách phá dấu giá trị tuyệt đối ?
TL:
GV cho HS hoạt động nhóm (3 phút )
GV yêu cầu các nhóm nhóm trình bày kết quả , gọi nhóm khác nhận xét.
? Vì sao = -a ?
? Vì sao phần c không cần điều kiện của a
TL:
GV đưa đề bài phần a, c bài 14 SGK (11).
? Nêu các phương pháp phân tích đa thứ thành nhân tử thường dùng ?
TL: dùng hằng đẳng thức
? ở câu a sử dụng hằng đẳng thức nào?
TL: a2 - b2 = (a + b) . ( a - b ).
? Muốn vậy số 3 cần viết dưới dạng bình phương của số nào ?
TL: 3 = ()2.
GV gọi hai HS lên làm, HS khác làm vào vở.
=> Nhận xét.
Nêu cách giải phương trình ở bài 15?
TL: Đưa về phương trình tích.
1- Bài 11: Tính
a)
=
= 4 . 5 + 14 : 7
= 20 + 2
=22
d) = .
2.Bài 12- SGK(11).
a) .
Ta có có nghĩa 2x + 7 0
2x -7 x -.
Vậy ĐKXĐ của là x -.
c) có nghĩa
3. Bài 13 - SGK (11).
a) 2 - 5a với a < 0.
Ta có 2 - 5a = 2. - 5a
= -2a - 5a (vì a < 0)
= - 7a.
c) + 3a2 = + 3a2
= 3a2 + 3a2 (vì 3a2 0)
= 6a2.
4. Bài 14 - SGK (11).
a) x2 - 3 = x2 - ( )2
= (x +).
c) x2 + 2x + 3
= x2 + 2 . x. +()2
= ( x + )2.
IV. Củng cố. (2 phút)
? Nêu ĐKXĐ của ?
? Nêu cách giải phương trình dạng , x2 = a?
V. Hướng dẫn về nhà.(2 phút
- Ôn lại những kiến thức đã học.
- Xem kĩ các bài tập đã chữa.
- Làm các bài tập còn lại trong SGK và bài 15, 18, 19, 20, 21. - SBT (5-6).
- Xem trước bài : Liên hệ giữa phép nhân và phép khai phương.
HS khá giỏi: Làm bài 16, 17 - SBT ( 5 ).
D.Rút kinh nghiệm:
.
.
File đính kèm:
- Dai 9-3-Luyen tap &2.doc