I.MỤC TIÊU:
1.Kiến thức:Nắm được định nghĩa,kí hiệu về căn bậc hai số học của một số không âm ,biết so sánh các căn bậc hai số học.
2. Kĩ năng:Tính thành thạo các căn bậc hai số học cũng như việc so sánh các căn bậc hai đó
3.Thái độ:Có tư duy linh hoạt trong suy luận và tính toán.
II.CHUẨN BỊ:
-Phương án tổ chức tiết dạy: Nêu vấn đề.
-Kiến thức cũ liên quan: Căn bậc hai của số không liên quan.
- Đồ dùng:
III.TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY:
1.Ổn định lớp:( 01 phút )
2.Giới thiệu chương trình: ( 04 phút )
( Giáo viên giới thiệu sơ lược chương trình đại số 9 )
3.Nội dung bài mới :
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 992 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 9 - Tiết 1 : Căn bậc hai, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 18/8/08
Tiết: 1
CHƯƠNG I: CĂN BẬC HAI – CĂN BẬC BA
CĂN BẬC HAI
I.MỤC TIÊU:
1.Kiến thức:Nắm được định nghĩa,kí hiệu về căn bậc hai số học của một số không âm ,biết so sánh các căn bậc hai số học.
2. Kĩ năng:Tính thành thạo các căn bậc hai số học cũng như việc so sánh các căn bậc hai đó
3.Thái độ:Có tư duy linh hoạt trong suy luận và tính toán.
II.CHUẨN BỊ:
-Phương án tổ chức tiết dạy: Nêu vấn đề.
-Kiến thức cũ liên quan: Căn bậc hai của số không liên quan.
- Đồ dùng:
III.TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY:
1.Ổn định lớp:( 01 phút )
2.Giới thiệu chương trình: ( 04 phút )
( Giáo viên giới thiệu sơ lược chương trình đại số 9 )
3.Nội dung bài mới :
TL
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Kiến thức
18 phút
15
phút
Hoạt động 1:Căn bậc hai số học
Cho HS nhắc lại căn bậc hai số học của số a o.
- Yêu cầu HS làm ?1
-Nếu căn bậc hai của 9 là 3 và -3 ; còn căn bậc hai của là và -thì ta nói Căn bậc hai số học của 9 là 3 ;căn bậc hai của là. Vậy với số ao thì căn bậc hai số học của a là gì ?
-GV chốt lại và cho HS rút ra định nghĩa.
-GV khẳng định lại bằng các ví dụ.
- Khắc sâu kí hiệu là căn bậc hai số học của a ( a0 )và rút ra chú ý.
-Yêu cầu HS làm ?2
Hoạt động 2: So sánh các căn bậc hai số học
GV giới thiệu phép khai phương.
-GV treo bảng phụ có ghi sẵn bài tập : Điền dấu” < ,= “ vào ô vuông cho đúng : ;
;
a>b thì ( a,b ) ,>thì a b ( a,b )
-GV sửa kết quả HS làm.
-Cho HS rút ra kết luận qua bài học trên.
-GV chốt lại và giới thiệu định lí.
-Cho HS làm ví dụ 2
-Đối với < 1ta chú ý điều kiện x0 để kết luận 0 < 1
Nhiều HS bỏ qua điều kiện x kết luận x < 1.
-Với điều kiện x và tìm được x < 1 x là bao nhiêu ?
HS trả lời
- HS làm ?1
-HS dựa vào ý vừa
nêu để trả lời.
-HS phát biểu định nghĩa.
-HS đứng tại chổ trả lời các ví dụ.
-HS thực hiện ?2
=7; =8
=9;=1,1
Hoạt động 2:
-HS thực hiện điền dấu vào ô trống
-HS rút ra kết luận ( dự đoán )
-HS làm ví dụ 2
1.Căn bậc hai số học:
Định nghĩa: ( sgk )
Ví dụ:-Căn bậc hai số học của 16 là ( = 4 )
Căn bậc hai của 5 là
Chú ý:Với a0 ,Ta có: x=
2.So sánh các căn bậc hai số học :
Định lí ( sgk )
Ví dụ 1:So sánh 2 và .Ta có < vì 4 < 5 2 <
Ví dụ 2 :Tìm x 0 ,biết :
a, > 2
Ta có : =2> x > 4
b, < 1
Ta có : = 1
<với x <1
4. Củng cố : GV cho HS làm bài tập 4 sgk / trang 7
Bài tập 4 : Tìm x biết a, =15 Vì x và =15 x = 152 d,< 4
x=225
viø x và 4 = < 2a < 16x < 8
Vì x < 8
5.Phần về nhà: ( 01phút)
-Nắm kĩ địng nghĩa căn bậc hai số học, phân biệt căn bậc hai số học với căn bậc hai của
số a , so sánh thành thạo các căn bậc hai số học.
-Làm bài tập 2,3,5 sgk/ trang 7
- Xem trước bài căn thức bậc hai.
IV.RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY: ..................................................................................... ...............................
File đính kèm:
- Tiet 1.doc