Giáo án Đại số 9 - Tiết 10 : Biến đổi đơn giản biểu thức chứa căn thức bậc hai (tiếp)

I MỤC TIÊU

1. Kiến thức: HS biết cách khử mẩu biểu thức lấy căn và trục căn thức ở mẩu.

2. Kĩ năng: Bước đầu biết cách phối hợp và sử dụng các phép biến đổi trên.

3. Thái độ: cân thận trong tính toán và thực hành các qui tắc biến đổi.

II CHUẨN BỊ

1. Chuẩn bị của giáo viên: Bảng phụ ghi sẵn hệ thống kiến thức và nội dung bài tập.

Phương án tổ chức lớp học: c thể hợp tc với nhĩm

2. Chuẩn bị của học sinh: Bảng nhóm – phấn màu

III HOẠT ĐỘNG DAY HỌC

1. Ổn định tình hình lớp: (1)Sĩ số: Vắng:

1. Kiểm tra bài cũ:(5)

 

 

doc4 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1508 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 9 - Tiết 10 : Biến đổi đơn giản biểu thức chứa căn thức bậc hai (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày sọan: 16/09/2012 Tiết 10 §7. BIẾN ĐỔI ĐƠN GIẢN BIỂU THỨC CHỨA CĂN THỨC BẬC HAI (tt) I MỤC TIÊU Kiến thức: HS biết cách khử mẩu biểu thức lấy căn và trục căn thức ở mẩu. Kĩ năng: Bước đầu biết cách phối hợp và sử dụng các phép biến đổi trên. Thái độ: cân thận trong tính toán và thực hành các qui tắc biến đổi. II CHUẨN BỊ Chuẩn bị của giáo viên: Bảng phụ ghi sẵn hệ thống kiến thức và nội dung bài tập. Phương án tổ chức lớp học: cá thể hợp tác với nhĩm Chuẩn bị của học sinh: Bảng nhóm – phấn màu III HOẠT ĐỘNG DAY HỌC Ổn định tình hình lớp: (1’)Sĩ số: Vắng: Kiểm tra bài cũ:(5’) HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS HS1: Chữa bài tập 46 tr 27 SGK GV: Nhận xét đánh giá ghi điểm. a) Với thì có nghĩa b) Giảng bài mới: ­ Giới thiệu bài:(1’) Trong tiết trước chúng ta đã học hai phép biến đổi đơn giản là đưa thừa số ra ngoài dấu căn, đưa thừa số vào trong dấu căn. Hôm nay, ta tiếp tục học hai phép đơn giản biểu thức chứa căn bậc hai nữa, đó là khử mẫu biểu thức lấy căn và trục căn thức ở mẫu. ¯Tiến trình bài dạy: TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS NỘI DUNG 15’ Hoạt động 1: Khử mẫu biểu thức lấy căn. GV: Khi biến đổi biểu thức chứa căn bậc hai, người ta co2ù thể sử dụng khử mẫu biểu thức lấy căn. Nêu ví dụ 1: H: có biểu thức lấy căn là biểu thức nào? Mẫu là bao nhiêu? GV: Hướng dẫn nhân tử và mẫu biểu thức lấy căn với 3 để mẫu là 32 rồi khai phương mẫu H: Làm thế nào để khử mẫu (7b) của biểu thức lấy căn. GV: Yêu cầu một HS lên bảng trình bày. Ở kết quả, biểu thức lấy căn là 35ab không còn chứa mẫu nữa. H: Qua các ví dụ trên em hãy nêu rõ cách làm khử mẫu của biểu thức lấy căn? GV đưa công thức tổng quát lên bảng phụ. Với A, B là biểu thức, A.B, B. GV: Yêu cầu HS làm ?1 ba HS dồng thời lên bảng trình bày. Cả lớp nhận xét sửa sai. GV: lưu ý có thể làm câu b) theo cách sau: Đ: Biểu thức lấy căn là với mẫu là 3 HS: Cùng theo dõi và thực hiện HS: Ta phải nhân tử và mẫu với 7b HS lên bảng làm. HS: Để khử mẫu của biểu thức ta phải biến đổi biểu thức sao cho mẫu đó trở thành bình phương của một số hoặc biểu thức rồi khai phương mẫu và đưa ra ngoài dấu căn. HS: Đọc lại công thức tổng quát. HS cả lớp làm vào vở. 3 HS làm trên bảng: HS1: HS2: HS3: (Với a > 0 ) 1.Khử mẫu biểu thức lấy căn. VD1 a) b) Một cách tổng quát Với các biểu thức A,B mà A.B và ta có: 15’ Hoạt động 2: Trục căn thức ở mẫu: GV: Khi biểu thức có chứa căn thức ở mẫu, việc biến đổi làm mất căn thức ở mẫu gọi là trục căn thức ở mẫu GV: Đưa ví dụ 2 treo bảng phụ trình bày lời giải. GV: Trong ví dụ ở câu b, để trục căn thức ở mẫu, ta nhân cả tử và mẫu với biểu thức . Ta gọi biểu thức và biểu thức là hai biểu thức liên hợp của nhau. H: Tương tự ở câu c, ta nhân tử và mẫu với biểu thức liên hợp của là biểu thức nào? GV: Treo bảng phụ kết luận tổng quát SGK H: Hãy cho biết biểu thức liên hợp của GV: Yêu cầu HS hoạt động nhóm làm ?2 Trục căn thức ở mẫu. 6 nhóm 2 nhóm làm một câu GV: Kiểm tra và đánh giá kết quả bài làm của các nhóm. HS: Đọc ví dụ2 (SGK) Đ: Là biểu thức HS: Đọc tổng quát. Đ: Biểu thức liên hợp của là của là HS: Hoạt động nhóm. Treo các bảng phụ bài làm nhóm nhận xét. * với b > 0 (Với Với a>b>0 Cả lớp làm bài tập, hai HS lên bảng trình bày HS1: Câu a-c, HS2: Câu b-d 2.Trục căn thức ở mẫu: Ví dụ 2: * với b > 0 (Với Với a>b>0 Một cách tổng quát a) Với các biểu thức A,B mà B > 0, ta có b) Với các biểu thức A, B, C mà Avà , ta có c) Với các biểu thức A, B, C mà A, BvàA,ta có 6’ Hoạt động 3:(Luyện tập - củng cố ) GV: Nêu yêu cầu bài tập1 lên bảng phụ: Bài 2: Các kết quả sau đây đúng sai ? Nếu sai hãy sửa lại cho đúng. Tổ chức hai đội thi đua chơi ai nhanh hơn?(Chạy tiếp sức) Câu Trục căn thức ởmẫu Đ S 1 2. 3. 4. 5. Hướng dẫn về nhà: GV: hướng dẫn bài tập52SGKbằng cách trục căn thức ở mẫu.,nhân tử và mẫu cho lượng liên hợp. Hai đội mỗi đội 5em xếp thành hai hàng chơi chạy tiếp sức, sau đó nhận xét sửa sai. Kết quả: Đ S Sửa: S Sửa: Đ Đ Dặn dò học sinh chuẩn bị cho tiết học tiếp theo: (2’) Học bài, ôn lại cách khử mẩu của biểu thức lấy căn và trục căn thức ở mẫu. Làm bài tập các phần còn lại của bài 48, 49, 50, 51, 52 /tr29,30 SGK. Làm bài tập 68, 69/tr14 SBT. Chuẩn bị tiết sau: Luyện tập IV RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG .. .. .. ..

File đính kèm:

  • docDs9 Tiet 10 Bien doi don gian bieu thuc chuacan bac 2 tt.doc