I.MỤC TIÊU
1. Kiến thức: HS được củng cố các kiến thức về biến đổi đơn giản biểu thức chứa căn bậc hai: đưa thừa số ra ngoài dấu căn và đưa thừa số vào trong dấu căn, khử mẫu của biểu thức lấy căn và trục căn thức ở mẫu.
2. Kĩ năng: HS có kĩ năng thành thạo trong việc phối hợp và sử dụng các phép biến đổi trên.
3. Thái độ: Cẩn thận trong tính toán và biến đổi, làm việc theo qui trình.
II.CHUẨN BỊ
1. Chuẩn bị của giáo viên: Bảng phụ ghi sẵn các công thức về các phép biến đổi đơn giản về căn thức. Hệ thống bài tập.
Phương án tổ chức lớp học: c thể hợp tc với nhĩm
2. Chuẩn bị của học sinh: Bảng nhóm – phấn, chuẩn bị các bài tập(SGK)
III.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1128 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 9 - Tiết 12: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 23/09/2012
Tiết 12 LUYỆN TẬP
I.MỤC TIÊU
Kiến thức: HS được củng cố các kiến thức về biến đổi đơn giản biểu thức chứa căn bậc hai: đưa thừa số ra ngoài dấu căn và đưa thừa số vào trong dấu căn, khử mẫu của biểu thức lấy căn và trục căn thức ở mẫu.
Kĩ năng: HS có kĩ năng thành thạo trong việc phối hợp và sử dụng các phép biến đổi trên.
Thái độ: Cẩn thận trong tính toán và biến đổi, làm việc theo qui trình.
II.CHUẨN BỊ
Chuẩn bị của giáo viên: Bảng phụ ghi sẵn các công thức về các phép biến đổi đơn giản về căn thức. Hệ thống bài tập.
Phương án tổ chức lớp học: cá thể hợp tác với nhĩm
Chuẩn bị của học sinh: Bảng nhóm – phấn, chuẩn bị các bài tập(SGK)
III.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Ổn định tình hình lớp: (1’)Sĩ số: Vắng:
2. Kiểm tra bài cũ:(5’)
BÀI TẬP
ĐÁP ÁN
HS1: Chữa bài tập: Khử mẫu biểu thức lấy căn
Và rút gọn (nếu được).
với
với xy > 0
HS2: Chữa bài tập: Trục căn thức ở mẫu và rút
gọn:
Kết quả:
(vì
(vì
Giảng bài mới:
¯Giới thiệu bài:(1’) Luyện tập để củng cố các kiến thức về các phép biến đổi căn thức.
¯Tiến trình bài dạy:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG
10’
Hoạt động 1: Rút gọn các biểu thức (giả thiết biểu thức chữ đều có nghĩa)
GV: Nêu yêu cầu bài tập 53(a)
H: Với bài này phải sử dụng kiến thức nào để rút gọn biểu thức?
GV: gọi HS1 lên bảng trình bày cả lớp làm vào vở.
H: Bài 53d làm như thế nào?
H: hãy cho biết biểu thức liên hợp của mẫu?
GV: Yêu cầu cả lớp làm bài và gọi HS2 lên bảng trình bày.
H: Có cách nào làm nhanh gọn hơn không?
GV: nhấn mạnh : Khi trục căn thức ở mẫu cần chú ý phương pháp rút gọn (nếu có thể) thì cách giảit sẽ gọn hơn.
GV: Nêu bài tập 54
H: Có thể dùng phương pháp nào để rút nhanh biểu thức ?
Cả lớp làm bài tập gọi 2 HS trình bày trên bảng.
Đ: Sử dụng hằng đẳng thức và phép biến đổi đưa ra ngoài dấu căn.
HS1:
Đ: Nhân tử và mẫu của biểu thức đã cho với biểu thức liên hợp của mẫu.
Đ: là
HS2: làm bài
Đ:
Đ: Phân tích tử mẫu thành tích rồi rút gọn.
HS3:
HS4:
Dạng 1: Rút gọn các biểu thức (giả thiết biểu thức chữ đều có nghĩa)
Bài 53: rút gọn biểu thức:
a)
d)
Bài tập 54: Rút gọn các biểu thức sau:
;
8’
Hoạt động 2: Phân tích đa thức thành nhân tử.
GV: Nêu yêu cầu bài tập 55
H: Dùng phương pháp nào để phân tích biểu thức thành nhân tử ?
GV yêu cầu HS hoạt động nhóm. 3 nhóm làm câu a), 3 nhóm làm câu b)
Sau 3’, GV yêu cầu đại diện nhóm lên trình bày
Kiểm tra thêm vài nhóm khác.
Đ: Dùng phương pháp nhóm nhiều hạng tử.
HS: Hoạt động nhóm làm bài
Cả lớp nhận xét.
Dạng 2: Phân tích đa thức thành nhân tử:
Bài 55 tr 30 (SGK)
a)
b)
8’
Hoạt động 3: So sánh
GV: Nêu bài tập 56 a), b)
H: Làm thế nào để sắp xếp được các căn thức theo thứ tự tăng dần?
GV gọi đồng thời 2 HS lên bảng làm bài, cả lớp cùng làm và nhận xét
Đ: Ta đưa thừa số vào trong dấu căn rồi so sánh
Kết quả:
Dạng 3: So sánh
Bài 56 tr 30 SGK
Sắp xếp theo thứ tự tăng dần
8’
Hoạt động 4: Tìm x
GV: Treo bảng phụ bài 57 tr 30 SGK
Yêu cầu HS hãy chọn câu trả lời đúng? Giải thích.
Lưu ý HS các trường hợp chọn
nhầm.
Bài 77(a) tr 15 SBT.
H: Vận dụng kiến thức nào để đưa về phương trình bậc nhất để giải?
GV: Yêu cầu HS(khá) giải phương trình này.
HS: Chọn (D) vì
Đ: vận dụng định nghĩa căn bậc hai số học: với thì
HS:
HS: Nêu tóm tắc 4 dạng bài tập đã giải.
Dạng 4: Tìm x
Bài 57:(SGK)
khi x bằng:
1
3
9
81
Chọn câu D
Bài 77a: tìm x biết
2’
Hoạt động 5: củng cố
GV: Hệ thống hoá kiến thức và dạng loại bài tập đã giải.
H: Ta đã vận dụng các kiến thức nào để giải các bài tập trên?
Hướng dẫn về nhà:
GV treo bảng phụ bài tập 15 SBT và hướng dẫn cụ thể bài tập này.
Đ: Sử dụng các phép biến đổi đơn giản về căn thức: đưa thừa số ra ngoài dấu căn và đưa thừa số vào trong dấu căn, khử mẫu của biểu thức lấy căn và trục căn thức ở mẫu.
HS chú ý theo dõi
Dặn dò học sinh chuẩn bị cho tiết học tiếp theo: (2’)
* Xem lại các bài tập đã chữa trong tiết này.
* Làm các bài tập 53(b, c), 54 (các phần còn lại) tr 30 SGK. Làm bài 75, 76, 77(còn lại) tr 14, 15 SBT
* Đọc trước §8. Rút gọn biểu thức chứa căn bậc hai
IV RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG
File đính kèm:
- Ds9 Tiet 12 Luyen tap.doc