I MỤC TIÊU
+ Kiến thức : Qua bài này HS cần nắm vững các kiến thức sau :
Hiểu được đồ thị của hàm số y = ax + b ( a 0 ) là một đườn thẳng : luôn cắt trục tung tại điểm có tung độ là b, song song với đường thẳng y = ax ( a 0) nếu b 0 hoặc trùng với đường thẳng y = ax ( a 0) nếu b = 0 .
- Về kỹ năng : yêu cầu học sinh biết vẽ đồ thị của hàm số y = ax + b bằng cách xác định hai điểm thuộc đồ thị .
- Về thái độ : Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác trong tính toán biểu diễn điểm trên mặt phẳng toạ độ và vẽ đồ thị của hàm số .
II. CHUẨN BỊ
- GV : chuẩn bị trước các bảng phụ vẽ sẵn hình 6 SGK / 49, bảng giá trị hai hàm số y = 2x và y = 2x + 3 ; kết luận về đồ thị hàm số y = ax + b ( a 0), hình 7 trang 50, đèn chiếu, giấy trong .
- HS : Ôn lại tính chất của đồ thị hàm số y = ax ( a 0), cách biểu diễn các điểm trên mặt phẳng toạ độ , giấy trong hoặc bảng phụ nhóm .
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 946 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 9 - Tiết 23 : Đồ thị hàm số y = ax +b ( a khác 0), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Ngày dạy :
Tiết 23 Đ3. đồ thị hàm số y = ax +b ( aạ 0)
I Mục Tiêu
+ Kiến thức : Qua bài này HS cần nắm vững các kiến thức sau :
Hiểu được đồ thị của hàm số y = ax + b ( a ạ 0 ) là một đườn thẳng : luôn cắt trục tung tại điểm có tung độ là b, song song với đường thẳng y = ax ( a ạ 0) nếu b ạ 0 hoặc trùng với đường thẳng y = ax ( a ạ 0) nếu b = 0 .
- Về kỹ năng : yêu cầu học sinh biết vẽ đồ thị của hàm số y = ax + b bằng cách xác định hai điểm thuộc đồ thị .
- Về thái độ : Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác trong tính toán biểu diễn điểm trên mặt phẳng toạ độ và vẽ đồ thị của hàm số .
II. Chuẩn bị
GV : chuẩn bị trước các bảng phụ vẽ sẵn hình 6 SGK / 49, bảng giá trị hai hàm số y = 2x và y = 2x + 3 ; kết luận về đồ thị hàm số y = ax + b ( a ạ 0), hình 7 trang 50, đèn chiếu, giấy trong .
HS : Ôn lại tính chất của đồ thị hàm số y = ax ( a ạ 0), cách biểu diễn các điểm trên mặt phẳng toạ độ , giấy trong hoặc bảng phụ nhóm .
III các hoạt động dạy và học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Ghi bảng
Hoạt động 1. kiểm tra bài cũ .
* GV : Nêu các kết luận về đồ thị hàm số : y = ax ( a ạ 0) ( đã học ở lớp 7 ) và cách vẽ đồ thị hàm số y = ax ( a ạ 0) .
- Cho học sinh làm bài tập trong ?1 .
Hoạt động 2
* GV : Đưa ra hình 6 bằng giấy trong lên màn hình đèn chiếu .
* GV : Nhận xét về quan hệ tung độ của các điểm có cùng hoành độ trên hình ?
* GV : Nhận xét về các tứ giác :A’ABB’ và BB’C’C ?
Nếu ba điểm A,B,C thẳng hàng thì có kết luận gì về ba điểm A’, B’ , C’ .
* GV : đưa yêu cầu ?2 lên màn hình đèn chiếu .
* Gv yêu cầu 1HS lên điền vào bảng .
2HS trả lời câu hỏi, HS ở dưới nghe và NX .
HS lên bảng trả lời và làm bài .
HS quan sát hình vẽ
* HS : Tung đọ các điểm A’, B’ , C’ lớn hơn các đỉêm tương ứng là 6 đơn vị .
* HS : Là HBH ( HS giải thích )
* HS : Trả lời, giải thích .
HS 2 lên trả lời câu hỏi 2 và trả lời câu hỏi : Hàm số y = f(x) = 3x đồng biến hay nghịch biến?
* HS : Đọc nội dung ?2 .
1HS lên bảng làm , HS ở dưới lớp cùng làm và nhận xét .
1. Đồ thị hàm số y = ax + b ( a ạ 0) .
y
x
3
2
1
O
2
4
6
8
10
12
?1
?2
Nhận xét : Đồ thị hàm số y = 2x + 3 song song với đồ thị hàm số y = 2x và cắt trục tung tại điểm có tung độ là 3 .
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Ghi bảng
* GV : Nhận xét về mối quan hệ tung độ y của cặp điểm có cùng hoành độ x ở hai đồ thị hai hàm số .
* Gv : Đồ thị hàm số y = 2x là đường thẳng đi qua O ( 0: 0) và A ( 1 ; 2 ) . Vậy có NX gì về đồ thị của hàm số y = 2x + 3 ( Có thể dựa vào ?1 để NX ) .
* Tổng quát kết quả trên ?
* GV : Đưa kết quả tổng quát lên giấy trong màn hình
Hoạt động 3.
* GV : Nêu dự đoán cách vẽ đồ thị hàm số y = ax + b ( a ạ 0 ) ?
*GV : Theo trên, khi b = 0 ( b ạ 0 ) thì đồ thị hàm số y = ax + b ( a ạ 0 ) được vẽ như thế nào ?
* GV : Yêu cầu HS làm ?3
Hoạt động 4 . Củng cố
* GV : qua bài học em nắm được những kiến thức gì ?
* GV : Cho HS làm bài tập 15/ SGK .
Hoạt động 5 . Hướng dẫn về nhà .
- Nắm vững cách vẽ đồ thị hàm số y = ax + b ( a ạ0)
Hoàn thành VBT và các BT còn lại của SGK .
* HS Nhận xét : Cùng hoành độ x thì tung độ của điểm thuộc đồ thị hàm số y = 2x + 3 lớn hơn tung độ của điểm thuộc đồ thị hàm số y = 2x là 3 đơn vị .
* HS nhận xét kết quả .
* HS tổng quát nhận xét .
* HS đọc kết quả tổng quát ( lưu ý khi b ạ 0 và khi b = 0).
* HS trả lời .
+ Khi = 0 thì chính là đồ thị hàm số y = ax .
+ Đồ thị là đường thẳng nên chỉ cần xác định hai điểm .
* 2HS lên bảng vẽ, mỗi Hs vẽ đồ thị của một hàm số ( Trên cùng một hệ trục toạ độ)
HS1 : Vẽ đồ thị của hàm số y = 2x –3 :
+ Đồ thị của hàm số này là đường thẳng đi qua P ( 0; -3) và Q (1,5 ; 0) .
HS2 vẽ đồ thị của hàm số
y = -2x +3 :
+ Đồ thị của hàm số y = -2x + 3 là một đường thẳng đi qua hai điểm : M ( 0 ; -3); N(1,5 ; 0) .
y
y = 2x +3
3 y = 2x
2
-1,5 O 1 x
Tổng quát
Chú ý
2. Cách vẽ đồ thị hàm số y = ax + b ( a ạ 0 ).
- Khi b = 0 thì đồ thị hàm số y = ax là đường thẳng đi qua O(0 ; 0) và A( 1 ; a ).
- Khi b ạ 0 đồ thị hàm số y = ax + b ( a ạ 0 )là đường thẳng đi qua P ( 0 ; b) và Q (; 0)
?3
y
y = -2x +3
3 y = 2x - 3
-1,5 O 1,5 x
-3
File đính kèm:
- TI_T23~1.DOC