Giáo án Hình học 8 Tiết 3 Luyện Tập

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức:

 Củng cố về định nghĩa hình thang, hình thang vuông, tứ giác.

2. Kỹ năng:

 - Nhận dạng được một tứ giác là hình thang, là hình thang vuông.

 - Sử dụng được dụng cụ để kiểm tra một tứ giác là hình thang

3. Thái độ:

Linh hoạt khi nhận dạng hình thang ở vị trí khác nhau (hai đáy nằm ngang, hai đáy không nằm ngang) và ở các dạng đặc biệt (hai cạnh bên song song, hay đáy bằng nhau)

II.Đồ dùng dạy học:

 Giáo viên: Bảng phụ các hình vẽ 15 và 20

 Học sinh: Xem bài mới  thước thẳng

III. Phương pháp: trực quan, quan sát, suy luận, diễn giải

IV. Tổ chức giờ học:

 1. Ổn định tổ chức:

 2. Khởi động mở bài: Kiểm tra bài cũ (5 Phút)

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1842 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 Tiết 3 Luyện Tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Ngày giảng: Tiết 3: LUYỆN TẬP I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Củng cố về định nghĩa hình thang, hình thang vuông, tứ giác. 2. Kỹ năng: - Nhận dạng được một tứ giác là hình thang, là hình thang vuông. - Sử dụng được dụng cụ để kiểm tra một tứ giác là hình thang 3. Thái độ: Linh hoạt khi nhận dạng hình thang ở vị trí khác nhau (hai đáy nằm ngang, hai đáy không nằm ngang) và ở các dạng đặc biệt (hai cạnh bên song song, hay đáy bằng nhau) II.Đồ dùng dạy học: Giáo viên: Bảng phụ các hình vẽ 15 và 20 Học sinh: Xem bài mới - thước thẳng III. Phương pháp: trực quan, quan sát, suy luận, diễn giải IV. Tổ chức giờ học: 1. Ổn định tổ chức: 2. Khởi động mở bài: Kiểm tra bài cũ (5 Phút) -Treo bảng phụ ? (HSTB)Phát biểu định nghĩa hình thang, vẽ hình -HS lên bảng phát biểu vẽ hình 3. Bài mới: a. Mục tiêu: - Tính được các góc của hình thang hình thang - Chứng minh được tứ giác là hình thang. b. Thời gian: 35 phút c. Đồ dùng: Bảng phụ các hình vẽ 15 d. Tiến hành: - Cho HS làm bài tập 8. ? Nêu yêu cầu bài 8 (HSTB) ? Nêu GT, KL của bài (HSTB) ? ABCD là hình thang (AB // CD) (HSTB) ? Từ đó hãy tính, (HSTB) -Gọi HS thực hiện tính. - GV đánh giá và nhận xét. ? ABCD là hình thang (AB // CD) (HSTB) ? Với ta có hệ thức như thế nào (HSK) ? Từ đó hãy tính, (HSTB) - Cho HS làm bài tập 9 ? Yêu cầu bài 8 (HSTB) - GV hướng dẫn HS vẽ hình ghi GT, KL ? Nêu cách chứng minh tứ giác là hình thang. (HSTB) ? Nêu các cách chứng minh hai đường thẳng song song. (HSTB) - Hướng dẫn HS chứng minh Tứ giác ABCD là hình thang AD // BC ? ? Nêu cách chứng minh tam giác BCA cân - Cho HS làm việc theo nhóm 4(7p) - Gọi HS báo cáo, GV đánh giá và nhận xét - HS làm bài tập 8 - Vẽ hình theo ướng dẫncủa GV - - HS thực hiện tính - HS thực hiện tính và cùng nhận xét. - HS làm bài tập 9 - HS nêu yêu cầu. - HS vẽ hình, ghi GT, KL - Tứ giác có cặp đối song song. - HS nêu. Tam giác BAC cân tại B vì BC = BA - HS làm việc theo nhóm báo cáo và cùng nhận xét. 1. Bài 8/ 71 GT: ABCD là hình thang (AB // CD), KL: Tính các góc của hình tháng Gi ải: * Vì ABCD là hình thang (AB // CD) và * Vì ABCD là hình thang (AB // CD) , Bài tập 9 / 71 GT Tứ giác ABCD AB = BC, KL Tứ giác ABCD là hình thang Chứng minh Ta có: Tam giác BAC cân tại B, vì BC = BA (gt) Mà AD // BC Tứ giác ABCD là hình thang 4. Tổng kết và Hướng dẫn ở nhà: 5 phút Tổng kết: Hình thang, hình thang vuông b) Hướng dẫn học bài: - Làm lại bài tập: 7,8/71 - Hướng dẫn: Bài 7b : Dựa vào 2 góc so le trong, 2 góc đồng vị

File đính kèm:

  • docGiao an Hinh 8 day theo doi tuong tu tiet 5 8.doc