I.Mục Tiêu:
-Hs hiểu được đồ thị hàm số y = ax+b là một đ. thẳng luôn cắt trục tung tại điểm có tung độ là b,
song song với đường thẳng y = ax nếu b 0 và trùng với đường thẳng y = ax nếu b= 0 .
-Hs vẽ được đồ thị hàm số y = ax+b bằng cách xác định hai điểmthuộc đồ thị.
II.Chuẩn Bị :
-Gv chuẩn bị các bảng phụ vẽ sẵnhình 6 ở sgk,bảng giá trị hai hàm số y =2x và y = 2x+3.
-Hs xem trước bài ở nhà .
III.Tiến trình dạy học:
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1075 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 9 - Tiết 23: Đồ thị hàm số y = ax+b (a khác 0), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 12
N.soạn:10-11 Tiết 23: ĐỒ THỊ HÀM SỐ y = ax+b (a0)
N.dạy :
I.Mục Tiêu:
-Hs hiểu được đồ thị hàm số y = ax+b là một đ. thẳng luôn cắt trục tung tại điểm có tung độ là b,
song song với đường thẳng y = ax nếu b 0 và trùng với đường thẳng y = ax nếu b= 0 .
-Hs vẽ được đồ thị hàm số y = ax+b bằng cách xác định hai điểmthuộc đồ thị.
II.Chuẩn Bị :
-Gv chuẩn bị các bảng phụ vẽ sẵnhình 6 ở sgk,bảng giá trị hai hàm số y =2x và y = 2x+3.
-Hs xem trước bài ở nhà .
III.Tiến trình dạy học:
Hoạt động của Gv
Hoạt động của Hs
Hoạt động1:
-Gv nêu ?1/46 cho hs làm vào phiếu học tập ,sau đó gv gọi một hs lên bảng biểu diễn các điểm A;B;C ;A’;B’;C’trên cùng mp toạ độ ,gv cho hs nhận xét các vị trí A’;B’;C’ so với các vị trí của A;B;C .
-Gv chỉ vào hình và nói:
tứ giác A’B’BA và tứ giác BB’C’C đều là hbh
nếu A;B;C thẳng hàng thì A’;B’;C’ cũng thẳng hàng;A’B’&B’C’ trùng nhau hay : A;B;C; thuộc đường thẳng(d) thì A’;B’;C’ thuộc đường thẳng (d’).
Hoạt động 2:
-Gv cho hs thực hiện tiếp?2/49 gv treo bảng phụ vẽ sẵn bảng giá trị ở sgk/49 (điền bằng bút chì vào ngay bảng giá trị)
x
-4
-3
-2
-1
-0,5
0
0,5
1
2
3
4
y=2x
-8
-6
-4
-2
-1
0
1
2
4
6
8
y=2x+3
-5
-3
-1
1
2
3
4
5
7
9
11
-Gv treo bảng giá trị của ?2 cho hs quan sát và kết luận?
Sau đó gv chốt lại:với cùng một giá trị của x giá trị tương ứng của y = 2x và y = 2x+3 hơn kém nhau 3 đơn vị, -Gv hỏi:các em có nhận xét gì về đồ thị của hàm số y= 2x và y=2x+3? Gv treo hình vẽ sau trên bảng phụ cho hs quan sát .
-Gv kết luận tổng quát như trong sgk.
Hoạt Động 3:cách vẽ
-Gv :ta đã biết đồ thị của hàm số y= ax+ b là một đường thẳng ,vậy muốn vẽ đường thẳng y= ax+b ta xác định mấy điểm thuộc đường thẳng ? hãy nêu các bước vẽ ?
-Gv chốt lại cách vẽ như trong sgk. Sau đó gv cho hs làm ?3/51,gv kiểm tra một số phiếu học tập và treo bảng phụ vẽ sẵn đồ thị các hsố của ?3.
-Gv cho hai hs lên bảng vẽ đố thị của hàm số mỗi em làm một câu, các hs khác làm bài vào vở của mình,
-Gv tóm tắt lại cách vẽ đồ thị của hai hàm số này,thông qua bài này gv nêu tính chất đồ thị y= ax+b như sau :
.Khi a> 0 đồ thị y= ax+b đồng biến trên R(khi x tăng, thì y cũng tăng)
.Khi a< 0 đồ thị hàm số y= ax+b nghịch biến trên R( nghĩa là khi x tăng lên thì y giảm)
Hoạt động 4:Hướng dẫn học ở nhà :
Làm các bài tập 15;16;17;18 /52 và 52 sgk.
1/Đồ thị của hàm số y =ax+b(a 0)
-Một hs biểu diễn các điểm đã cho lên mp toạ độ
-Hs trảlời câu hỏi của gv : các điểm A’;B’;C’ do các điểm A;B;C tịnh tiến lên phía trên 3 đơn vị .
B’
C
-Hs tính các giá trị tương ứng của x vào bảng bằng bút chì và trả lời câu hỏi của gv.
-Hs: đồ thị của hai hsố này song song .
Tổng quát:
Đồ thị của hàm số y= ax+b là nột đường thẳng:
*Cắt trục tung tại điểm có tung độ bằng b
*Song với đường thẳng y = ax, nếu
b 0;trùng với đường thẳng y = ax nếu b = 0
*Chú ý :đồ thị của hsố y =ax +b còn được gọi là đướng thẳngy =ax+b; b gọi là tung độ gốc
2/ Cách vẽ đồ thị y= ax+b
Trường hợp b= 0:
Thì y = ax là đường thẳng đi qua gốc toạ độ 0(0;0) và điểmA(1;a).
-Hs suy nghĩ và trả lời câu hỏi của gv ; nêu cách vẽ( hs chia nhóm thảo luận và trả lời ).
-Hs chia nhóm thảo luận và trình bày ?3 vào phiếu học tập sau đó 2 hs thực hiện trên bảng , các hs khác làm vào vở.
Trường hợp b 0:
*Cho x = 0 thì y = b ta được điểm A(0;b) thuộc trục 0y.
Cho y= 0 thì x= -, ta được điểmB(-;0)
*Vẽ đường thẳng đi qua Avà B ta được đồ thị của hsố y = ax+b.
-Hs(ghinhớ,thựchiện):
Nhận xét,rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- Tiet 22.doc