I.Mục tiêu:
-Hs nắm được điều kiện hai đường thẳng y = ax+b và y = ax+b song song, cắt nhau, trùng nhau
-Hs vận dụng lý thuyết vào việc giải các bài tập tìm giá trị của những tham số đã cho trong các hàm số bậc nhất sao cho đồ thị của chúng là các đường thẳng song song,cắt nhau,trùng nhau
II.Chuẩn bị:
-Gv chuẩn bị bảng phụ vẽ hình 9/sgk
-Hs xem trước bài mới ở nhà
III.Tiến trình dạy học:
4 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1180 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 9 - Tiết 24: Đường thẳng song song và đường thẳng cắt nhau, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 12:
N.soạn:12-11-06 Tiết 24: ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG VÀ ĐƯỜNG THẲNG CẮT NHAU
I.Mục tiêu:
-Hs nắm được điều kiện hai đường thẳng y = ax+b và y = a’x+b’ song song, cắt nhau, trùng nhau
-Hs vận dụng lý thuyết vào việc giải các bài tập tìm giá trị của những tham số đã cho trong các hàm số bậc nhất sao cho đồ thị của chúng là các đường thẳng song song,cắt nhau,trùng nhau
II.Chuẩn bị:
-Gv chuẩn bị bảng phụ vẽ hình 9/sgk
-Hs xem trước bài mới ở nhà
III.Tiến trình dạy học:
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
Hoạt động 1:
-Gv cho hs làm ?1/53 vào phiếu học tậâp, sau đó gv treo bảng phụ vẽ hình 9/53 cho hs quan sát ,so sánh với hình vẽ của mình
-Gv cho hs quan sát xem hai đường thẳng này có song song với nhau không? Hãy giải thích?
-Gv chỉ vào hình và chốt lại :hai đường thẳng này song song vì chúng cắt trục tung tại hai điểm khác nhau và cùng song song với y= ax,sau đó gv nêu trường hợp tổng quát như trong sgk/53
Hoạt động 2:
-Gv cho hs trả lời ?2 ( gv không cần treo bảng phụ).sau khi hs trả lời gv chốt lại vấn đề:
Hai đường thẳng trong cùng một mặt phẳng thì có ba vị trí tương đối
*Cắt nhau
*Song song *Trùng nhau
Hoạt động 3:
-Làm các bài toán áp dụng,gv chia lớp thành từng nhóm theo tổ cho các em thảo luận nhóm tìm cách trình bày , gv kiểm tra baì làm của hs
Sau đó gv nhận xét cách trình bày của mỗi nhóm
Hoạt động 4:Hướng dẫn học ở nhà:
*Học bài và làm các bài tập :20;21;22; và các bài phần luyện tập
Hoạt động 1:
-Hs làm ?1/53 và trả lời câu hỏi của gv
-Hs:hai đường thẳng này song song vì cùng song song với y = ax
Hoạt động 2:
-Hs cùng tham gia làm ?2 và đại diện nhóm trả lời
Hoạt động 3:
-Hs chia nhóm theo sự phân công của gv làm bài vào phiếu học tập,cử đại diện nhóm trình bày cùng với các nhóm khác
-Hs(ghi nhớ,thực hiện):
Nhận xét,rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- Tiet 24.doc