I. Mục Tiêu:
1. Kiến Thức - Củng cố các kiến thức của bài 4.
2. Kỹ Năng: - Rèn kĩ năng vẽ đồ thị hàm số bậc nhất và kĩ năng giải bài toán có tham số.
3.Thái Độ: - Rèn tính nhanh nhẹn, tính đúng, tính cẩn thận
II. Chuẩn Bị:
- GV: thước thẳng. Bảng phụ, phiếu học tập
- HS: thước thẳng, các bài tập ở nhà.
III. Phương Pháp Dạy Học :
- Quan sát, Vấn đáp tái hiện, nhóm.
IV. Tiến Trình Bài Dạy:
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1876 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 9 - Tiết 25: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày Soạn:09 /11/ 2013
Ngày Dạy: 11/ 11 / 2013
Tuần: 13
Tiết: 25
LUYỆN TẬP §4
I. Mục Tiêu:
1. Kiến Thức - Củng cố các kiến thức của bài 4.
2. Kỹ Năng: - Rèn kĩ năng vẽ đồ thị hàm số bậc nhất và kĩ năng giải bài toán có tham số.
3.Thái Độ: - Rèn tính nhanh nhẹn, tính đúng, tính cẩn thận
II. Chuẩn Bị:
- GV: thước thẳng. Bảng phụ, phiếu học tập
- HS: thước thẳng, các bài tập ở nhà.
III. Phương Pháp Dạy Học :
- Quan sát, Vấn đáp tái hiện, nhóm.
IV. Tiến Trình Bài Dạy:
1. Ổn định lớp: (1’): 9A 1………………………………………………………………………………………………………………………………
9A 2………………………………………………………………………………………………………………………………
2. Kiểm tra bài cũ: (6’)
Nêu điều kiện để hai đường thẳng cắt nhau, trùng nhau, song song. Làm bài tập 20
3. Nội dung bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
GHI BẢNG
Hoạt động 1: (7’)
Để (d1) và (d2) làm hàm số bậc nhất thì m phải thoả mãn điều kiện nào?
Khi nào thì đường thẳng y = ax + b và đường thẳng y = a’x + b’ cắt nhau, song song với nhau?
Để (d1) (d2) thì ta phải có điều kiện nào?
Để (d1) cắt (d2) thì ta phải có điều kiện nào?
Hoạt động 2: (7’)
Khi nào thì hai đường thẳng y = ax + b và y = a’x + b’ song song với nhau? a = ?
Khi x = 2 thì y = 7 nghĩa là gì?
m0 và m– 0,5
HS trả lời
m = 2m + 1 m = –1
m 2m + 1 m –1
m –1, m0 và m– 0,5
Khi hệ số a bằng nhau.
a = –2.
Nghĩa là: 7 = a.2 + 3
a = 2
Bài 21:
y = mx + 3 (d1) và y = (2m + 1)x – 5 (d2)
Giải:
ĐK: m0 và m– 0,5
a) Để (d1) (d2) thì:
m = 2m + 1 m = –1
b) Để (d1) cắt (d2) thì:
m 2m + 1 m –1
Vậy: để (d1) cắt (d2) thì:
m –1, m0 và m– 0,5
Bài 22: y = ax + 3
a)Đồ thị hàm số y= ax+3 song song với đường thẳng y = –2x nghĩa là a = –2.
b) Khi x = 2 thì y = 7 nghĩa là:
7 = a.2 + 3 a = 2
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
GHI BẢNG
Hoạt động 3: (7’)
Điểm nằm trên trục tung có hoành độ bằng bao nhiêu?
Giao điểm của đồ thị với trục tung có toạ độ là gì?
Toạ độ (0; –3) phải thảo mãn hàm số nào?
Tính giá trị của b.
Câu b tương tự.
Hoạt động 3: (14’)
GV cho HS lên bảng vẽ đồ thị hai hàm số đã cho.
Các em cho Thầy biết tung độ của hai điểm M và N luôn là bao nhiêu?
Hãy tìm hoành độ của M và N thì ta có được toạ độ của M và N.
Chú ý HS thay đúng hàm số.
Hoành độ bằng 0.
(0; –3)
Hàm số y = 2x + b
HS thay vào, tính giá trị của b .
HS tự làm.
HS lên bảng vẽ đồ thị, các em khác vẽ vào vở, theo dõi và nhận xét bài làm của bạn trên bảng.
Tung độ của M và N luôn bằng 1.
Hs tìm hoành độ bằng cách thay giá trị của y vào hàm số tương ứng để tính x.
Bài 23: y = 2x + b
a) Đồ thị cắt trục tung tại điểm có tung độ bằng –3 nghĩa là:
– 3 = 2.0 + b b = – 3
b) Đồ thị đi qua điểm A(1;5) nghĩa là:
5 = 2.1 + b b = 3
Bài 25:
y
2
O
-3
y = x +2
y= x+2
Cho hàm số y = x +2 và y = x +2
a)
x
b) Điểm M luôn có tung độ bằng 1 nghĩa là: 1 = x +2 x =
Vậy M(,1)
Điểm N luôn có tung độ bằng 1 nghĩa là: 1 = x +2 x = Vậy N(,1)
4. Củng Cố: (1’)
- HS nhắc lại điều kiện để hai đường thẳng cắt nhau, trùng nhau, song.
5. Hướng Dẫn Và Dặn Dò Về Nhà: (2’)
- Về nhà xem lại các bài tập đã giải và làm các bài tập 24, 26.
6. Rút Kinh Nghiệm Tiết Dạy:
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- TUAN 13 T2520132014.doc