Giáo án Đại số 9 - Tiết 25: Luyện Tập

I.Mục tiêu:

-Hs đựơc rèn luyện kĩ năng giải các bài tập trong sgk một cách nhanh chóng và chính xác

-Kiến thức của bài học đựơc củng cố khắc sâu thông qua việc giải các bài tập

II.Chuẩn bị :

-Gv soạn sẵn các bài giải của các bài tập trong sgk

-Hs làm các bài tập ở nhà

III.Tiến trình dạy học:

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1120 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 9 - Tiết 25: Luyện Tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 25: LUYỆN TẬP I.Mục tiêu: -Hs đựơc rèn luyện kĩ năng giải các bài tập trong sgk một cách nhanh chóng và chính xác -Kiến thức của bài học đựơc củng cố khắc sâu thông qua việc giải các bài tập II.Chuẩn bị : -Gv soạn sẵn các bài giải của các bài tập trong sgk -Hs làm các bài tập ở nhà III.Tiến trình dạy học: Hoạt động của gv Hoạt động của hs Hoạt động 1: -Gv kiểm tra bài cũ -Cho hai đường thẳng y= ax+b và y= a’x+b’nêu điều kiện để chúng song ? cắt nhau ? trùng nhau ? -Gv cho hs làm bài 20 sau đó gv kiểm tra một số bài làm của hs Hoạt động 2: -Giải bài tập 21/54 gv gọi hai hs lên trình bày bài trên bảng , gv nhắc nhở các hs khác làm bài vào phiếu học tập, sau đó gv kiểm tra cho điểm hs Hoạt động 3: -Giải bài tập 22/55 ,gv gọi hai hs trình bày bài trên bảng ,các hs khác làm vào phiếu học tập cá nhân gv nhận xét và cho hs điểm Hoạt động 4: -Giải bài tập 23/54 gv gọi hai hs trình bày bài trên bảng,sau đó gv kiểm tra bài làm của hs ở duới lớp, cho các em đánh giá kết quả bài làm của bạn Hoạt động 5: -Giải bài tập 24/55 gv gợi ý hs để làm được bài 24 ta phải: Xác định hệ số a,điều kiện của a để tồn tại hàm số bậc nhất,điều kiện để các đường thẳng song song ,cắt nhau, trùng nhau? -Gv gọi ba hs trình bày bàitrên bảng các hs khác làm vào phiếu học tập Hoạt động 6: -Giải bài tập 25/54gv treo hai bảng phụ vẽ sẵn hệ trục toạ độ gọi hai hs lên trình bày và vẽ đồ thị hai hàm số vào, các hs khác làm vào bảng phụ, gv nhận xét và cho điểm -Gv gọi tiếp hs khác trình bày câu b,gv cho hs nhận xét và kết luận bài làm trên bảng của hs Hoạt động 7:Hướng dẫn học ở nhà : Làm tiếp bài tập còn lại trong sgk Bài 20/54: -Hs trả lời các câu hỏi của gv -Hs làm bài 20/54 vào phiếu học tập Các cặp đường thẳng cắt nhau 1/ y=1,5x+2 và y=2x+2;2/y=1,5x+2 và y=0,5x-3 3/y=1,5x+2 và y=x-2; 4/ y=1,5x+2 và y= 0,5x+3 5/y=x+2 và y= 0,5x-3 ; 6/y=x+2 và y= 1,5x-1 7/y=x+2 và y = 0,5x+3; 8/y= 0,5x-3 và y= x-3 9/y= 0,5x-3 và y=1,5x-1; 10/y=x-3 và y=1,5x-1 11/y=x-3 và y=0,5x+3; 12/y=1,5x-1 và y=0,5x+3 Các cặp đường thẳng song song: 1/y=1,5x+2 và y=1,5x-1 2/y= x+2 và y=x-3 3/y= 0,5x-3 và y= 0,5x+3 Bài 21/54: -Hai hs trình bày bài trên bảng các hs khác làm bài vào phiếu học tập cá nhân a/các hàm số đã cho là hàm bậc nhất ,do đó phải có điều kiện b/tương tự câu a), hai đường thẳng cắt nhau khi và chỉ khi Bài 22/55: -Hai hs lên bảng trình bày a/Đường thẳng y = ax+3 song song với đường thẳng y = -2x khi a = -2 b/Theo đề bài ta có : a.2+3 = 7 nên a = 2 Bài 23/55: Hai hs trình bày bài trên bảng các hs còn lại làm vào phiếu học tập và nhận xét bài làm của bạn a/Hoành độ giao điểm với trục tung bằng 0 theo đề bài ta có : 2.0 +b = -3 nên b = -3 b/ từ đẳng thức 2.1 + b = 5 b = 3 Bài 24/55: -Hs nghe gv hướng dẫn và lên bảng thực hiện a/ do y= (2m+1)x+2k-3 là hàm số bậc nhất nên 2m+1 0 hai đường thẳng y = 2x+3k và y =(2m+1)x +2k-3 cắt nhau khi và chỉ khi 2m+1 2 hay m vậy điều kiện của m là b/hai đường thẳng y = 2x+3k và y = (2m+1)x + 2k-3 song song với nhau khi và chỉ khi: c/Tương tự như câu b),ta có điều kiện để hai đường thẳng trên trùng nhau là m=và k = -3 Bài 25/54: Hai hs trình bày bài25a trên bảng Hs trình bày bài 25b trên bảng , các hs khác cùng thực hiện vào phiếu học tâp a/ vẽ đồ thị của các hàm số y= x b/từ ta có M(-1,5;1) từ ta có N() -Hs(ghi nhớ, thực hiện): Nhận xét,rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docTiet 25.doc