– HS nắm vững khái niệm góc tạo bởi đường thẳng y = ax + b (a 0) và trục Ox, khái niệm hệ số góc của đường thẳng y = ax + b và hiểu được rằng hệ số góc của đường thẳng liên quan mật thiết với góc tạo bởi đường thẳng đó và trục Ox.
– HS biết tính góc hợp bởi đường thẳng y = ax + b và trục Ox trong trường hợp
a > 0 theo công thức a = tan . Trường hợp a < 0 có thể tính góc một cách gián tiếp.
5 trang |
Chia sẻ: quoctuanphan | Lượt xem: 1435 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 9 Tiết 27+ 28, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:23/11/2012
Ngày dạy: 25/11/2013
TIẾT 27: HỆ SỐ góc
cỦa đưỜng thẲng y = ax + b (a 0)
I. MỤC TIÊU
– HS nắm vững khái niệm góc tạo bởi đường thẳng y = ax + b (a 0) và trục Ox, khái niệm hệ số góc của đường thẳng y = ax + b và hiểu được rằng hệ số góc của đường thẳng liên quan mật thiết với góc tạo bởi đường thẳng đó và trục Ox.
– HS biết tính góc hợp bởi đường thẳng y = ax + b và trục Ox trong trường hợp
a > 0 theo công thức a = tan. Trường hợp a < 0 có thể tính góc một cách gián tiếp.
II. CHUẨN BỊ
* Giáo viên: Giáo án, SGK, phấn, thước thẳng.
* Học sinh: Vở ghi, dụng cụ học tập, chuẩn bị bài
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số.
2. Bài cũ: Đồ thị hàm số y = ax + b (a 0) đồng biến khi nào? Nghịch biến khi nào?
3. Bài mới: Giới thiệu bài
Hoạt động
Nội dung
Hoạt động 1: Tìm hiểu khái niệm hêï số góc
GV: Khi vẽ đường thẳng y = ax + b (a 0) trên mặt phẳng toạ độ xOy, gọi giao điểm của đường thẳng này với trục Ox là A thì đường thẳng tạo với trục Ox bốn góc phân biệt có đỉnh chung là A.
Vậy góc tạo bởi đường thẳng y = ax + b (a 0 ) và trục Ox là góc nào? Và góc đó có phụ thuộc vào các hệ số của hàm số không?
GV: Đưa hình vẽ 10a (bảng phụ) rồi nêu khái niệm về góc tạo bởi đường thẳng y=ax+b và trục Ox như SGK
GV: Khi a > 0 thì góc có độ lớn như thế nào?
GV: Đưa tiếp hình 10b và yêu cầu HS xác định góc và nêu nhận xét về độ lớn của góc khi a < 0
GV: Sử dụng hình vẽ trong phần kiểm tra bài cu.õ
GV: Có nhận xét gì về các góc này?
GV: Nêu phần suy ra của SGK
a = a’
GV. Đưa hình 11a và 11b (bảng phụ)
GV: Xác định các hệ số a của các hàm số, xác định các góc rồi so sánh mối quan hệ giữa các hệ số a với các góc .
GV: Chốt lại: khi a > 0 thì nhọn, a tăng thì cũng tăng
GV. Đưa tiếp hình 11b và đặt câu hỏi tương tự hình 11a
GV: Chốt lại: khi a < 0 thì góc tù a tăng thì góc càng tăng
GV: Cho HS đọc phần nhận xét trang 55 SGK rồi rút ra kết luận: vì có sự liên quan giữa hệ số a với góc tạo bởi đường thẳng y = ax + b và trục Ox nên người ta gọi a là hệ số góc của đường thẳng y = ax + b
Hoạt động 2: Vân dụng
GV: Gọi HS đọc ví dụ 1 SGK .
GV: Yêu cầu HS xác định toạ đợ giao điểm của đường thẳng y = 3x + 2 với hai trục toạ độ. Gọi một HS vẽ đồ thị hàm số y = 3x + 2
GV: Trong tam giác vuông OAB có thể tính được tỉ số lượng giác nào của góc ?
GV. tg = 3, 3 chính là hệ số góc của đường thẳng y = 3x +2
GV: Yêu cầu HS dùng máy tính để tính góc .
Hoạt động 3: Hoạt động nhóm
GV: Cho HS đọc đề bài và nêu yêu cầu của bài tốn.
GV: Xác định toạ độ giao điểm của đường thẳng y = - 3x +3 với hai trục toạ độ?
GV: Để tính góc , trước hết ta hãy tính ? Vậy tính góc như thế nào?
GV: Cho HS đại diện nhóm lên bảng trình bày cách thực hiện ở nhà
GV: Uốn nắn và thống nhất cách trình bày cho học sinh.
GV: Để tính được góc tạo bởi đường thẳng y = ax + b và trục Ox
Ta làm như sau:
+ Nếu a > 0, tan = a . Dùng bảng số hoặc máy tính tính trực tiếp góc
+ Nếu a < 0. Tính góc kề bù với góc là . Từ đó tính góc
I. Khái niệm hệ số góc của đường thẳng y = ax + b (a 0)
a) Góc tạo bởi đường thẳng y = ax + b và trục Ox :
Góc tạo bởi đường thẳng y = ax + b và trục Ox là góc tạo bởi tia Ax và tia AT
A : là giao điểm của đường thẳng với trục Ox
T : là điểm thuộc đường thẳng và có tung độ dương
* a > 0 * a < 0
y y
T T
A o x o A x
b) Hệ số góc: Các đường thẳng có cùng hệ số a thì tạo với tia Ox các góc bằng nhau
s Hướng dẫn
Ta có
Ta có :
Nhận xét : (SGK)
y = ax + b
Hệ số góc tung đợ gốc
II. Ví dụ
Ví dụ 1: (Đề bài SGK)
a) Vẽ đồ thị: Đồ thị hàm số y = 3x + 2 là đường thẳng cắt trục tung tại điểm (0 ; 2) và cắt trục hồnh tại điểm (- 2/3 ; 0)
b) Trong tam giác vuông OAB có:
Ví dụ 2: ( Đề bài SGK )
a ) Vẽ đồ thị : Đồ thị hàm số y = - 3x +3 là đường thẳng cắt trục tung tại điểm (0 ; 3) và cắt trục hồnh tại điểm (1 ; 0)
b)
Trong tam giác vuông OAB có :
4. Củng cố
– Cho hàm số y = ax + b (a 0). Hệ số góc là gì? Khi nào thì góc tạo bởi đường thẳng trên với trục Ox là góc nhọn, góc tù?
– Hướng dẫn HS làm bài tập 26 SGK.
5. Dặn dò
– Học sinh về nhà học bài và làm bài tập 27; 28 SGK;
– Chuẩn bị bài tập phần luyện tập .
****************************************
Ngày soạn:23/11/2013
Ngày dạy: 27/11/2013
TIẾT 28:LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU
– HS được củng cố mối liên quan giữa hệ số a với góc (góc tạo bởi đường thẳng
y = ax +b với trục Ox)
– HS được rèn luyện kĩ năng xác định hệ số góc a, hàm số y =ax +b, vẽ đồ thị hàm số
y = ax + b, Tính góc , tính chu vi và diện tích tam giác trên mặt phẳng tọa độ
II. CHUẨN BỊ
* Giáo viên: Giáo án, SGK, phấn, thước thẳng.
* Học sinh: Vở ghi, dụng cụ học tập, chuẩn bị bài
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số.
2. Bài cũ: Nêu cách vẽ đồ thị hàm số y = ax +b (a 0)
3. Bài luyện tập:
Hoạt động
Nội dung
Hoạt động 1: Tìm hàm số
GV: Cho HS đọc đề bài và nêu yêu cầu của bài tốn.
GV: Đồ thị hàm số cắt trục hồnh tại điểm có hồnh độ là 1,5 thì toạ độ điểm đó là bao nhiêu? Suy ra x=? y=?
GV: Đồ thị hàm số đi qua điểm có toạ độ là (2, 2) cho ta biết điều gì?
GV: Cho 3 HS lên bảng trình bày cách thực hiện.
GV: Cho HS nhận xét và bổ sung thêm.
GV: Uốn nắn và thống nhất cách trình bày cho học sinh.
Hoạt động 2: Vẽ đồ thị
GV: Cho HS đọc đề bài và nêu yêu cầu của bài tốn.
GV: Bài tốn yêu cầu gì?
GV: Để vẽ đồ thị hàm số trên ta cần thực hiện các bước nào?
GV: Với mỗi đường thẳng trên ta cần xác định mấy điểm? Hãy xác định ccs điểm đặc biệt đó?
GV: Cho 2 HS lên bảng trình bày cách thực hiện.
GV: Cho HS nhận xét và bổ sung thêm.
GV: Uốn nắn và thống nhất cách trình bày cho học sinh.
GV: Em hãy nêu cách xác định góc tạo bởi các đường thẳng trên với trục Ox?
GV: Cho HS lên bảng trình bày cách thực hiện.
GV: Cho HS nhận xét và bổ sung thêm.
GV: Uốn nắn và thống nhất cách trình bày cho học sinh.
GV:. Để tính được chu vi của tam giác ABC ta cần phải tính được yếu tố nào?
GV: Chu vi của tam giác là P thì P =?
GV: Hãy trình bày cách tính độ dài đoạn AB, AC, BC?
GV: Cho HS lên bảng trình bày cách thực hiện.
GV: Cho HS nhận xét và bổ sung thêm.
Hoạt động 3: Tính góc tạo bởi đường thẳng với trục Ox
GV: Cho HS đọc đề bài và nêu yêu cầu của bài tốn.
GV: Cho HS quan sát hình vẽ và xác định các góc cần tính.
GV: Dựa vào tỉ số lượng giác nào để tính số đo các góc trên?
GV: Cho HS lên bảng trình bày cách thực hiện.
GV: Cho HS nhận xét và bổ sung thêm.
GV: Uốn nắn và thống nhất cách trình bày cho học sinh.
Dạng 1: Xác định hàm số
Bài 29 trang 59 SGK
Hướng dẫn
a) Đồ thị hàm số y = ax + b cắt trục hồnh tại điểm có hồnh độ 1,5 ; y=0
Thay vào hàm số y=ax+b ta được
0 =2.1,5 + b b =-3
Vậy hàm số cần xác định là: y = 2x - 3
b) a =3 và đồ thị hàm số đi qua điểm A(2;2) nên x =2 thì y =2 Thay vào h/s y= ax+b ta có: 2 = 3.2 + b b =-4
Hàm số cần xác định là : y = 3x - 4
c) Đồ thị HS song song với đường thẳng
y = và đi qua B (1; ) nên
và x=1 thì y=. Thay vào hàm số y=ax +b ta có:
Vậy hàm số cần xác định là:
Dạng 2: Vẽ đồ thị hàm số
Bài 30 trang 59 SGK
Hướng dẫn
a)Đồ thị hai hàm số:
và y=-x +2
c) Tính chu vi và diện tích
Gọi chu vi của tam giác là P
AB = AO +OB = 4 +2 =6
AC =
BC = =
Vậy P = 6 + +
S =
Dạng 3: Xác định góc
Bài tập 31 trang 59 SGK
Hướng dẫn
4. Củng cố
– GV nhấn mạnh lại các dạng bài tập về hàm số đã học. Phương pháp giải các dạng tốn đó.
– Hướng dẫn HS làm bài tập còn lại.
5. Dặn dò
– Học sinh về nhà học bài và làm bài tập
– Chuẩn bị làm bài kiểm tra 1 tiết.
File đính kèm:
- dai so(1).doc