I MỤC TIÊU
+ Kiến thức : Qua bài này HS cần nắm vững các kiến thức sau :
Nắm vững khái niệm góc tạo bởi đường thẳng y = ax + b và trục Ox, khái niệm hệ số góc của đường thẳng y = ax +b và hiểu được rằng hệ số góc của đường thẳng liên quan mật thiết với góc tạo bởi đường thẳng đó và trục Ox .
+ Kỹ năng : HS biết tính góc hợp bởi đường thẳng y = ax +b và trục Ox trong trường hợp hệ số góc a > 0 theo công thức a = tg; trường hợp a < 0, có thể tính góc một cách gián tiếp .
II. CHUẨN BỊ
- GV : chuẩn bị trước các bảng phụ vẽ sẵn hình 10 và hình 11 SGK / 56 , bảng số
- HS : Ôn lại tính chất của đồ thị hàm số y = ax +b ( a 0), cách vẽ đồ thị hàm số y = ax +b ( a 0)
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 998 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 9 - Tiết 27 : Hệ số góc của đường thẳng y= ax + b ( a khác 0), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:
Ngày day :
Tiết 27 Đ5. hệ số góc của đường thẳng y= ax + b ( a ạ 0)
I Mục Tiêu
+ Kiến thức : Qua bài này HS cần nắm vững các kiến thức sau :
Nắm vững khái niệm góc tạo bởi đường thẳng y = ax + b và trục Ox, khái niệm hệ số góc của đường thẳng y = ax +b và hiểu được rằng hệ số góc của đường thẳng liên quan mật thiết với góc tạo bởi đường thẳng đó và trục Ox .
+ Kỹ năng : HS biết tính góc a hợp bởi đường thẳng y = ax +b và trục Ox trong trường hợp hệ số góc a > 0 theo công thức a = tga; trường hợp a < 0, có thể tính góc a một cách gián tiếp .
II. Chuẩn bị
GV : chuẩn bị trước các bảng phụ vẽ sẵn hình 10 và hình 11 SGK / 56 , bảng số
HS : Ôn lại tính chất của đồ thị hàm số y = ax +b ( a ạ 0), cách vẽ đồ thị hàm số y = ax +b ( a ạ 0)
III các hoạt động dạy và học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Ghi bảng
Hoạt động 1. Đặt vấn đề .
* GV : nêu vấn đề
Hoạt động 2: Khái niệm hệ số góc của đường thẳng y = ax+b (aạ0)
* GV : nêu VĐ Khi vẽ đường thẳng y = ax+b (aạ0) trên mặt phẳng toạ độ Oxy thì trục Ox tạo với đường thẳng này bốn góc phân biệt có đỉnh chung là giao điểm của đường thẳng này và trục Ox .
H : Khi nói góc tạo bởi đường thẳng y = ax+b (aạ0) và trục Ox ta phải hiểu đó là góc nào ?
* GV : Treo bảng phụ hình 10 và nêu khái niệm về góc tạo bởi đường thẳng y = ax+b (aạ0) và trục Ox . Lưu ý cho HS khi a > 0 thì a là góc nhọn, khi a < 0 thì a là góc tù.
* GV : Đưa ra hình 11 trên bảng phụ.
* GV : Cho HS trả lời ? trong SGK .
HS nghe GV trình bày và ghi chép .
* HS : trả lời câu hỏi
* HS nghe GV trình bày .
Đường thẳng y = 1,5x+2 cắt hai đường thẳng y = 0,5x+2 và y=0,5x-1 . Vì khi a a’
* HS : Quan sát hình vẽ và
1. Khái niệm hệ số góc của đường thẳng y = ax+b (aạ0)
a) Góc tạo bởi đường thẳng y=ax+b và trục Ox
y
x
a>0
A
O
T
y=ax+b
y
x
T
A
O
a<0
y=ax+b
b) Hệ số góc .
?
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Ghi bảng
* GV : Chốt lại vấn đề .
* GV : Cho HS nêu chú ý .
Hoạt động 3: Ví dụ
* GV : trình bày rõ ràng từng bước lời giải bài toán trong ví dụ 1 và yêu cầu Hs làm ví dụ 2
* GV : Chốt lại vấn đề về cách tính trực tiếp góc a hợp bởi đường thẳng y = ax + b và trục Ox trong trường hợp a > 0 và cách tính gián tiếp a trong trường hợp a < 0 ( a = 1800-a' với a' < 900 và tga' = -a ).
Hoạt động 4: Củng cố
H : Góc tạo bởi đường thẳng y = ax+b (aạ0) và trục Ox là góc nào? Cách tính hệ số góc?
* GV : Vận dụng làm bài tập 27 / 58 .
Hoạt động 5: Hướng dẫn về nhà .
- Nắm vững kiến thức của bài học .
- Hoàn thành VBT và các BT còn lại của SGK .
- HS khá giỏi làm 3 bài tập trong SBT . Bài 25; 26; 27/ SBT trang 60 + 61.
HD: Bài 26/ SBT:
Trên cùng một mặt phẳng toạ độ, hai đường thẳng (d) và (d’) vuông góc với nhau khi và chỉ khi a.a’= - 1.
Sử dụng tỉ số lượng giác tang như trong các ví dụ / SGK.
trả lời câu hỏi .
* HS nghe GV trình bày ví dụ 1
HS lên trình bày ví dụ 2, HS ở dưới cùng nghe và nhận xét .
* HS : trả lời câu hỏi
* HS : làm bài 27, HS ở dưới cùng làm và nhận xét .
Nhận xét
Chú ý: (SGK/57)
2. Ví dụ
Ví dụ 1
( SGK /57)
Ví dụ 2
( SGK /57)
File đính kèm:
- tiet 27.doc