I. Mục Tiêu:
1) Kiến thức: - Củng cố, khắc sâu các kiến thức cơ bản về hệ số góc, góc của đường thẳng y = ax + b với trục Ox.
2) Kỹ năng: - Vận dụng kiến thức trên vào hoạt động giải toán.
3) Thái độ: - Rèn tính nhanh nhẹn, tính đúng, tính cẩn thận.
II. Chuẩn Bị:
- GV: Thước thẳng, bảng phụ, phiếu học tập
- HS: Các bài tập về nhà.
III. Phương Pháp Dạy Học:
- Quan sát, Vấn đáp tái hiện, nhóm.
IV. Tiến Trình Bài Dạy:
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1827 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 9 - Tiết 27: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày Soạn: 16/ 11/ 2013
Ngày Dạy: 18/ 11 / 2013
Tuần: 14
Tiết:27
LUYỆN TẬP §5
I. Mục Tiêu:
1) Kiến thức: - Củng cố, khắc sâu các kiến thức cơ bản về hệ số góc, góc của đường thẳng y = ax + b với trục Ox.
2) Kỹ năng: - Vận dụng kiến thức trên vào hoạt động giải toán.
3) Thái độ: - Rèn tính nhanh nhẹn, tính đúng, tính cẩn thận.
II. Chuẩn Bị:
GV: Thước thẳng, bảng phụ, phiếu học tập
HS: Các bài tập về nhà.
III. Phương Pháp Dạy Học:
- Quan sát, Vấn đáp tái hiện, nhóm.
IV. Tiến Trình Bài Dạy:
1. Ổn định lớp: (1’) 9A 1………………………………………………………………………………………………………………………………
9A 2………………………………………………………………………………………………………………………………
2. Kiểm tra bài cũ: (7’) - Vẽ hình mô tả góc tạo bởi đường thẳng y = ax + b với trục Ox.
- Khi nào góc nhọn, tù. Cách tính góc .
3. Nội dung bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
GHI BẢNG
Hoạt động 1: (10’)
GV cho HS lên bảng tìm giá trị của hệ số a.
GV cho HS tự vẽ đồ thị. Đây là dạng toán đẫ làm nhiều rồi nên GV không hướng dẫn lại.
Hoạt động 2: (10’)
GV vẽ nhanh đồ thị hàm số y = -2x + 3
Một HS lên bảng tìm a, các em khác làm vào vở, theo dõi và nhận xét bài làm của bạn trên bảng.
HS lên bảng vẽ đồ thị, các em khác vẽ vào vở, theo dõi và nhận xét bài làm của bạn trên bảng.
HS chú ý và vẽ vào.
Bài 27:
a) Đồ thị hàm số y = ax + 3 qua A(2;6) nghĩa là: 6 = a.2 + 3 a =
Vậy: hàm số cần tìm là: y = x + 3
b) Ta lập bảng:
x
0
- 2
y = x + 3
3
0
x
y
O
3
-2
Bài 28: y = -2x +3
a) Ta lập bảng:
x
0
y = -2x + 3
3
0
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
GHI BẢNG
Hoạt động 3: (16’)
Đồ thị cắt trục hoành tại hoành độ bằng 1, 5 nghĩa là đồ thị đi qua điểm nào?
GV cho HS thay giá trị x, y vào và tìm b.
Câu b tương tự như câu a. GV cho HS tự làm.
Đồ thị hàm số song song với đường thẳng y = x nghĩa là a = ?
Qua điểm (1.5;0)
HS thay x, y để tìm b
HS tự làm.
a =
Bài 29:
a) a = 2 và đồ thị cắt Ox tại hoành độ bằng 1,5 nghĩa là:
0 = 2.1,5 + b b = -3
Vậy: hàm số cần tìm là: y = 2x – 3
b) a = 3 và đồ thị đi qua A(2;2) nghĩa là: 2 = 3.2 + b b = - 4
Vậy: hàm số cần tìm là: y = 3x – 4
c) Đồ thị hàm số song song với đường thẳng y = x nghĩa là a = . Đồ thị qua B(1; +5) nghĩa là:
+5 = .1 + b b = 5
Vậy: hàm số cần tìm là: y = x + 5
4. Củng Cố:
- Xen vào lúc luyện tập.
5. Hướng Dẫn Và Dặn Dò Về Nhà: (1’)
- Về nhà xem lại các bài tập đã giải. Làm bài tập 30 (sgk)
6. Rút Kinh Nghiệm Tiết Dạy:
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- TUAN 14 T 2720132014(2).doc