I MỤC TIÊU
- Giúp HS hiểu cơ sở để giải hệ phương trình bằng phương pháp cộng đại số.
- Xây dựng được quy trình giải hệ bằng phương pháp cộng đại số và vận dụng thành thạo quy trình đó vào giải các hệ phương trình cụ thể .
- Rèn kỹ năng giải hệ phương trình, kỹ năng giải phương trình và viết tập hợp nghiệm.
II. CHUẨN BỊ
- GV: SGK, SGV, phấn màu , bảng phụ ghi các bài tập.
- HS: SGK, quy tắc biến đổi tương đương phương trình.
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1031 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 9 - Tiết 37 : Giải hệ phương trình bằng phương pháp cộng đại số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Ngày dạy:
Tiết 37 Đ4.giải hệ phương trình bằng phương pháp cộng đại số
I Mục Tiêu
- Giúp HS hiểu cơ sở để giải hệ phương trình bằng phương pháp cộng đại số.
- Xây dựng được quy trình giải hệ bằng phương pháp cộng đại số và vận dụng thành thạo quy trình đó vào giải các hệ phương trình cụ thể .
- Rèn kỹ năng giải hệ phương trình, kỹ năng giải phương trình và viết tập hợp nghiệm.
II. Chuẩn bị
GV: SGK, SGV, phấn màu , bảng phụ ghi các bài tập.
HS: SGK, quy tắc biến đổi tương đương phương trình.
III các hoạt động dạy và học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Ghi bảng
Hoạt động 1: kiểm tra bài cũ .
* GV : Nêu quy trình giải hệ phương trình bằng phương pháp thế ?
Vận dụng giải hệ
Hoạt động 2: Quy tắc cộng đại số
* GV : ĐVĐ vào bài còn cách làm nào khác với cách làm của bạn không ta vào bài .
* GV : Giới thiệu quy tắc cộng đại số như SGK .
* GV : Giới công dụng của quy tắc thế ( dùng để biến đổi một hệ phương trình tương đương ) .
* GV : Thông qua ví dụ 1 để thực hiện bước 1
* GV : Hãy thực hiện phép cộng hai vế của hệ ?
* Hãy cho biết phương trình thu được là phương trình loại gì ?
* GV : Có mấy cách thành
* HS trả lời câu hỏi của giáo viên và làm bài tập .
Vậy hệ có nghiệm duy nhất là
( 3;-3) .
HS ở dưới nhận xét bài làm của bạn .
HS nghe GV trình bày và ghi chép .
* HS đọc quy tắc trong SGK
* HS nghe và ghi chép .
* HS đọc quy tắc – bước 1 và thực hành .
* HS : đọc bước 2 và thực hiện theo cột .
1. Quy tắc cộng đại số .
Quy tắc ( SGK / 16 SGK )
Ví dụ 1. Xét hệ phương trình .
Xét hệ :
Hoặc
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Ghi bảng
lập hệ mới ?
* GV : Cho HS thực hành ?1 .
* GV : Hãy cho biết quy trình để lập hệ mới bằng phương pháp cộng đại số ?
Hoạt động 3: áp dụng
* GV : Hãy quan sát ví dụ 1 và cho biết phương trình thu được sau khi cộng hai vế cảu hệ có dạng như thế nào ?
* GV : Giải hệ mới như thế nào ? Làm thế nào để tính được y ?
* GV : Cho HS làm ?2 theo 2 nhóm .
* GV : Cho HS thực hành ?
Hoạt động 2.3
* GV : Tóm tắt cách giải như SGK .
* GV : Giới thiệu như SGK
* GV : Có thể dự đoán số nghiệm của hệ phương trình bậc nhất hai ẩn thông qua các hệ số của ẩn . Nếu hệ phương trình bậc nhất hai ẩn có duy nhất một nghiệm thì ta sử dụng một trong hai phương pháp giải đã học để tìm tập hpựo nghiệm . Còn nếu hệ vô nghiệm hoặc có vô số nghiệm thì ta chỉ cần trả lời .
Hoạt động 4: Củng cố
* GV : Qua tiết học em nắm được những gì ?
Hoạt động 5: Hướng dẫn về nhà .
- Học bài trong SGK kết hợp với vở ghi theo nội dung phần củng cố .
- Hoàn thành VBT .
- Làm các bài tập : 20; 21;22 trong SGK/19 .
- HS khá , giỏi làm bài 25;26 / SBT trang 8 .
* HS : NX kết quả .
* HS : làm việc theo nhóm và NX Trừ hai vế ta có :
x+2y=-3 .hệ (I)
Hoặc hệ (I)
* HS : Trả lời câu hỏi của GV .
* HS : Trả lời câu hỏi .
* HS : Thực hành ?2
* HS : Thực hành ?3
* HS Lần lượt thực hành theo các yêu cầu của giáo viên .
* HS : Đọc nội dung tóm tắt cách giải như SGK .
* HS : trả lời nội dung cần nhớ qua tiết học .
2. áp dụng
1. trường hợp thứ nhất
Ví dụ 2.
?2
Ví dụ 3
?3
2. trường hợp thứ hai
Ví dụ 4
?4
?5
File đính kèm:
- tiet 37.doc