Giáo án Đại số 9 - Tiết 37 : Giải hệ phương trình bằng phương pháp cộng đại số

I MỤC TIÊU

- Giúp HS hiểu cơ sở để giải hệ phương trình bằng phương pháp cộng đại số.

- Xây dựng được quy trình giải hệ bằng phương pháp cộng đại số và vận dụng thành thạo quy trình đó vào giải các hệ phương trình cụ thể .

- Rèn kỹ năng giải hệ phương trình, kỹ năng giải phương trình và viết tập hợp nghiệm.

II. CHUẨN BỊ

- GV: SGK, SGV, phấn màu , bảng phụ ghi các bài tập.

- HS: SGK, quy tắc biến đổi tương đương phương trình.

III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 953 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 9 - Tiết 37 : Giải hệ phương trình bằng phương pháp cộng đại số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Ngày dạy: Tiết 37 Đ4.giải hệ phương trình bằng phương pháp cộng đại số I Mục Tiêu - Giúp HS hiểu cơ sở để giải hệ phương trình bằng phương pháp cộng đại số. - Xây dựng được quy trình giải hệ bằng phương pháp cộng đại số và vận dụng thành thạo quy trình đó vào giải các hệ phương trình cụ thể . - Rèn kỹ năng giải hệ phương trình, kỹ năng giải phương trình và viết tập hợp nghiệm. II. Chuẩn bị GV: SGK, SGV, phấn màu , bảng phụ ghi các bài tập. HS: SGK, quy tắc biến đổi tương đương phương trình. III các hoạt động dạy và học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Ghi bảng Hoạt động 1: kiểm tra bài cũ . * GV : Nêu quy trình giải hệ phương trình bằng phương pháp thế ? Vận dụng giải hệ Hoạt động 2: Quy tắc cộng đại số * GV : ĐVĐ vào bài còn cách làm nào khác với cách làm của bạn không ta vào bài . * GV : Giới thiệu quy tắc cộng đại số như SGK . * GV : Giới công dụng của quy tắc thế ( dùng để biến đổi một hệ phương trình tương đương ) . * GV : Thông qua ví dụ 1 để thực hiện bước 1 * GV : Hãy thực hiện phép cộng hai vế của hệ ? * Hãy cho biết phương trình thu được là phương trình loại gì ? * GV : Có mấy cách thành * HS trả lời câu hỏi của giáo viên và làm bài tập . Vậy hệ có nghiệm duy nhất là ( 3;-3) . HS ở dưới nhận xét bài làm của bạn . HS nghe GV trình bày và ghi chép . * HS đọc quy tắc trong SGK * HS nghe và ghi chép . * HS đọc quy tắc – bước 1 và thực hành . * HS : đọc bước 2 và thực hiện theo cột . 1. Quy tắc cộng đại số . Quy tắc ( SGK / 16 SGK ) Ví dụ 1. Xét hệ phương trình . Xét hệ : Hoặc Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Ghi bảng lập hệ mới ? * GV : Cho HS thực hành ?1 . * GV : Hãy cho biết quy trình để lập hệ mới bằng phương pháp cộng đại số ? Hoạt động 3: áp dụng * GV : Hãy quan sát ví dụ 1 và cho biết phương trình thu được sau khi cộng hai vế cảu hệ có dạng như thế nào ? * GV : Giải hệ mới như thế nào ? Làm thế nào để tính được y ? * GV : Cho HS làm ?2 theo 2 nhóm . * GV : Cho HS thực hành ? Hoạt động 2.3 * GV : Tóm tắt cách giải như SGK . * GV : Giới thiệu như SGK * GV : Có thể dự đoán số nghiệm của hệ phương trình bậc nhất hai ẩn thông qua các hệ số của ẩn . Nếu hệ phương trình bậc nhất hai ẩn có duy nhất một nghiệm thì ta sử dụng một trong hai phương pháp giải đã học để tìm tập hpựo nghiệm . Còn nếu hệ vô nghiệm hoặc có vô số nghiệm thì ta chỉ cần trả lời . Hoạt động 4: Củng cố * GV : Qua tiết học em nắm được những gì ? Hoạt động 5: Hướng dẫn về nhà . - Học bài trong SGK kết hợp với vở ghi theo nội dung phần củng cố . - Hoàn thành VBT . - Làm các bài tập : 20; 21;22 trong SGK/19 . - HS khá , giỏi làm bài 25;26 / SBT trang 8 . * HS : NX kết quả . * HS : làm việc theo nhóm và NX Trừ hai vế ta có : x+2y=-3 .hệ (I) Hoặc hệ (I) * HS : Trả lời câu hỏi của GV . * HS : Trả lời câu hỏi . * HS : Thực hành ?2 * HS : Thực hành ?3 * HS Lần lượt thực hành theo các yêu cầu của giáo viên . * HS : Đọc nội dung tóm tắt cách giải như SGK . * HS : trả lời nội dung cần nhớ qua tiết học . 2. áp dụng 1. trường hợp thứ nhất Ví dụ 2. ?2 Ví dụ 3 ?3 2. trường hợp thứ hai Ví dụ 4 ?4 ?5

File đính kèm:

  • doctiet 37.doc