I MỤC TIÊU
- Học sinh nắm được phương pháp giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình bậc nhất hai ẩn .
- HS có kỹ năng giải các loại toán được đề cập trong SGK.
- Rèn tính cẩn thận, có kỹ năng vận dụng kiến thức đã học vào các bài toán cụ thể, bài toán thực tế.
II. CHUẨN BỊ
- GV: SGK, SGV, phấn màu , bảng phụ ghi các bài tập .
- HS: Ôn lại các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình đã học ở lớp 8 .
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
4 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1785 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 9 - Tiết 40 : Giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Ngày dạy:
Tiết 40 Đ5. giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình
I Mục Tiêu
- Học sinh nắm được phương pháp giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình bậc nhất hai ẩn .
- HS có kỹ năng giải các loại toán được đề cập trong SGK.
- Rèn tính cẩn thận, có kỹ năng vận dụng kiến thức đã học vào các bài toán cụ thể, bài toán thực tế.
II. Chuẩn bị
GV: SGK, SGV, phấn màu , bảng phụ ghi các bài tập .
HS: Ôn lại các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình đã học ở lớp 8 .
III các hoạt động dạy và học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Ghi bảng
Hoạt động 1. kiểm tra bài cũ.
* GV : Nêu các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình đã học ở lớp 8 .
* GV : Có mấy phương pháp giải hệ phương trình mà em biết ?
giải hệ phương trình sau :
Hoạt động 2: Bài mới
Hoạt động 2.1
* GV : ĐVĐ vào bài : Chúng ta đã biết cách giải bài toán bằng cách lập phương trình ở lớp 8, hôm nay chúng ta cũng sẽ giải những bài toán đó nhưng bằng một cách khác đó là giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình. Các bước giải cũng tương tự như vậy
* GV : giới thiệu các bước để giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình .
* GV : giới thiệu ví dụ 1 .
* GV : Hướng dẫn HS phân tích bài toán như SGK .
* GV : Vậy hệ phương trình mà chúng ta lập được
* HS trả lời câu hỏi của giáo viên và làm bài tập .
Vậy hệ có nghiệm duy nhất là ( 7; 4 ) .
HS ở dưới nhận xét bài làm của bạn .
HS nghe GV trình bày và ghi chép .
* HS đọc quy tắc trong SGK
* HS nghe và ghi chép .
* HS : đọc ví dụ 1
* HS nghe GV trình bày .
?1
Ví dụ 1
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Ghi bảng
có dạng như thế nào ?
* GV : Giải hệ trên cho ta nghiệm là bao nhiêu ?
* GV : Vậy em có kết luận gì về bài toán ?
* GV : Giới thiệu ví dụ 2 .
Hoạt động 2.2
* GV : Hãy quan sát ví dụ 2, bài toán cho biết gì ? Cần tìm gì ? Có thể thiết lập mối quan hệ giữa các đại lượng trong bài toán như thế nào ?
* GV : Cho HS làm ?3
* GV : Cho HS thực hành ? 4.
* Vậy qua ?3; ?4 ta có hệ phương trình nào ?
* Giải hệ phương trình này ta có nghiệm bằng bao nhiêu ? Trả lời bài
Hoạt động 2.3 Củng cố .
Nhắc lại các bước giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình ?
Hoạt động 2.4 Hướng dẫn về nhà .
- Nắm vững các bước giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình .
- Làm bài tập trong SGK .
Bài 28, 29, 30/ 22 SGK
Đọc trước bài 6 (tiếp theo)
* HS : Nhận xét kết quả .
* HS : Đọc ví dụ 2 và nêu giả thiết, kết luận của bài toán .
* HS đọc nội dung phần nêu cách giải trong SGK và Thực hành ?3 ; ?4; ?5 trong SGK theo yêu cầu của GV .
* HS : Trả lời câu hỏi của GV .
* HS : Trả lời câu hỏi .
* HS : Thực hành ?2
* HS : Thực hành ?3
* HS Lần lượt thực hành theo các yêu cầu của giáo viên .
?2
Ví dụ 2.
?3
Mỗi giờ xe khách đi nhanh hơn xe tải 13 km nên : y - x = 13 .
?4
Quãng đường xe tải và xe khách đi được cho đến khi gặp nhau là : 2.8x và 1.8y
Vậy ta có phương trình :
2.8x + 1.8y = 189
?5 Vậy ta có hệ phương trình:
Giải hệ trên ta được nghiệm của hệ phương trình là (x; y) = ( 36; 49 )
Ngày soạn: Ngày dạy:
Tiết 41 Đ6. giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình
I Mục Tiêu
- Học sinh nắm được phương pháp giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình bậc nhất hai ẩn .
- HS có kỹ năng giải các loại toán được đề cập trong SGK.
- Rèn tính cẩn thận, có kỹ năng vận dụng kiến thức đã học vào các bài toán cụ thể, bài toán thực tế.
II. Chuẩn bị
GV: SGK, SGV, phấn màu , bảng phụ ghi các bài tập .
HS: Ôn lại các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình đã học ở lớp 8 .
III các hoạt động dạy và học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Ghi bảng
Hoạt động 1. kiểm tra bài cũ .
* Nêu các bước giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình?
các cách giải HPT ?
Hoạt động 2.Xét ví dụ 3
* GV : Giới thiệu ví dụ 3 .
* GV : Giới thiệu như SGK
* GV : Hướng dẫn học sinh phân tích bài toán và cách trình bày lời giải ví dụ 3 .
* GV cho HS thực hành ?6
* GV : hãy trả lời bài toán ?
* GV : Cho HS thực hành ?7
Nếu gọi x và y lần lượt là số phần công việc làm trong một ngày của đội A và đội B thì ta có các phương trình nào ?
Theo bài ra ta có hệ phương trình nào ?
* GV : Giải hệ trên ta có nghiệm là bao nhiêu ?
* Trả lời bài toán đã cho ?
* HS : Đọc nội dung ví dụ 3 và phần nêu cách giải trong SGK .
* 1HS lên bảng làm bài, HS ở dưới cùng làm và NX .
x= 3/2 . y
x+y = 1/24
* HS : ta có hệ phương trình sau :
* Giải hệ trên ta có nghiệm :
(x; y) =
* HS : trả lời nội dung cần tìm của bài toán .
* HS lên bảng trình bày lại nội dung bài toán ,
* HS : Nhắc lại cách giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình .
? 6 Giải hệ
Đặt u= 1/x ; v= 1/y
Giải hệ ta có nghiệm :
(x; y) = ( 40; 60) .
?7
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Ghi bảng
Hoạt động 3. Củng cố
* GV : Qua tiết học em nắm được những gì ?
Hoạt động 4. Hướng dẫn về nhà .
- Học bài trong SGK kết hợp với vở ghi theo nội dung phần củng cố .
- Hoàn thành VBT .
- Làm các bài tập : 31; 32; 33 trong SGK/24 .
- HS khá , giỏi làm bài 35; 36; 37; 38 / SBT trang 9 .
HS ghi chép nội dung hướng dẫn về nhà .
Học sinh đọc đề bài 31, 32 và nêu cách giải.
File đính kèm:
- tiet 40-41.doc