Giáo án Đại số 9 - Tiết 44 : Luyện Tập

I. Mục tiêu :

1. Mục tiêu: Tiếp tục củng cố cho học sinh cách giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình , cách phân tích bài toán và biết nhận dạng bài toán từ đó vận dụng thành thạo cách lập hệ phương trình đối với từng dạng .

2. Kỹ năng: Rèn kỹ năng phân tích các mối quan hệ để lập hệ phương trình và giải hệ phương trình.

3. Thái độ: Rèn tính cẩn thận, tư duy lôgic, yêu thích môn học.

II. Chuẩn bị

1. Giáo viên: Bảng phụ ghi các bài tập trong sách giáo khoa.

2. Học sinh: Xem lại các ví dụ và bài tập đã chữa , nắm chắc cách giải từng dạng toán . Giải các bài tập trong sgk .

III. Phương pháp: Gợi mở vân đáp thông qua các hoạt động tư duy.

IV. Tiến trình dạy học :

1. Tổ chức : ổn định tổ chức – kiểm tra sĩ số.

2. Kiểm tra bài cũ :

- Giải bài tập 31 ( sgk - 23 )

 - GV gọi 1 HS lập hệ phương trình ; 1 HS giải và trả lời .

3. Bài mới :

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1110 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 9 - Tiết 44 : Luyện Tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Tiết 44 Ngày giảng: Luyện tập I. Mục tiêu : 1. Mục tiêu: Tiếp tục củng cố cho học sinh cách giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình , cách phân tích bài toán và biết nhận dạng bài toán từ đó vận dụng thành thạo cách lập hệ phương trình đối với từng dạng . 2. Kỹ năng: Rèn kỹ năng phân tích các mối quan hệ để lập hệ phương trình và giải hệ phương trình. 3. Thái độ: Rèn tính cẩn thận, tư duy lôgic, yêu thích môn học. II. Chuẩn bị 1. Giáo viên: Bảng phụ ghi các bài tập trong sách giáo khoa. 2. Học sinh: Xem lại các ví dụ và bài tập đã chữa , nắm chắc cách giải từng dạng toán . Giải các bài tập trong sgk . III. Phương pháp: Gợi mở vân đáp thông qua các hoạt động tư duy. IV. Tiến trình dạy học : Tổ chức : ổn định tổ chức – kiểm tra sĩ số. Kiểm tra bài cũ : - Giải bài tập 31 ( sgk - 23 ) - GV gọi 1 HS lập hệ phương trình ; 1 HS giải và trả lời . 3. Bài mới : Hoạt động của thầy và trò Nội dung * Hoạt động 1 : - GV ra bài tập gọi HS đọc đề bài sau đó tóm tắt bài toán . - Bài toán cho gì ? yêu cầu gì ? - Bài toán trên là dạng toán nào ? vậy ta có cách giải như thế nào ? - Theo em ta chọn ẩn như thế nào ? biểu diễn các số liệu như thế nào ? - Gọi x là số giờ người thứ nhất làm một mình xong công việc ; y là số giờ người thứ hai làm một mình xong công việc đ điều kiện của x và y ? - Mỗi giờ người thứ nhất , người thứ hai làm được bao nhiêu phần công việc ? đ ta có phương trình nào ? - Theo điều kiện thứ hai của bài ta có phương trình nào ? - Vậy ta có hệ phương trình nào ? - hãy nêu cách giải hệ phương trình trên và giải hệ tìm x , y ? - Gợi ý : Dùng phương pháp đặt ẩn phụ ta đặt . - HS giải hệ phương trình vào vở , GV đưa ra đáp án đúng để HS đối chiếu . Gv gọi 1 học sinh lên bảng giải hệ phương trình . - Vậy ta có thể kết luận như thế nào ? * Hoạt động 2 : - GV ra bài tập 38 ( sgk - 24 ) gọi học sinh đọc đề bài sau đó ghi tóm tắt bài toán . - Bài toán cho gì ? yêu cầu gì ? - Theo em ở bài này ta gọi ẩn như thế nào ? - GV treo bảng phụ kẻ bảng mối quan hệ yêu cầu học sinh làm theo nhóm để điền kết qua thích hợp vào các ô . - GV kiểm tra kết quả của từng nhóm sau đó gọi HS đại diện lên bảng điền . Qua bảng số liệu trên em lập được hệ phương trình nào ? - Hãy giải hệ phương trình trên tìm x , y ? - Gợiý : Dùng phương pháp đặt ẩn phụ ( như bài tập trên ) - GV cho HS giải tìm x ; y sau đó đưa đáp án đúng để học sinh đối chiếu Giải bài tập 33 ( SGK - 24 ) Tóm tắt : Người I + Người II : 16 h xong công việc . Người I : 3 h + người II : 6h đ được 25% công việc Giải : Gọi người thứ nhất làm một mình trong x giờ hoàn thành công việc , người thứ hai làm một mình trong y giờ xong công việc . ( x , y > 0) . 1 giờ người thứ nhất làm được công việc . 1 giờ người thứ hai làm được công việc . Vì hai người cùng làm xong công việc trong 16 giờ đ ta có phương trình : (1) Người thứ nhất làm 3 giờ được công việc , người thứ hai làm 6 giờ được công việc đ Theo bài ra ta có phương trình : (2) Từ (1) và (2) ta có hệ phương trình : Giải hệ phương trình trên ta có x = 24 giờ ; y = 48 giờ Vậy người thứ nhất làm một mình thì trong 24 giờ xong công việc , người thứ hai làm một mình thì trong 48 giờ xong công việc . Giải bài tập 38 ( 24 - sgk) Tóm tắt : Vòi I + Vòi II : chảy 1 h 20’ đầy bể Vòi I : 10’ + Vòi II : 12’ đ được bể ? Vòi I , vòi II chảy một mình thì bao lâu đầy bể . Giải : Gọi vòi I chảy một mình thì trong x giờ đầy bể , vòi II chảy một mình thì trong y giờ đầy bể ( x , y > 0 ) 1 giờ vòi I chảy được : ( bể ) 1 giờ vòi II chảy được : ( bể ) Hai vòi cùng chảy thì trong giờ đầy bể đ ta có phương trình : (1) Vòi I chảy 10’ ; vòi II chảy 12’ thì được bể đ ta có phương trình : ( 2) Từ (1) và (2) ta có hệ phương trình : Đặt a = đ ta có hệ : Giải hệ ta có : x = 2 giờ ; y = 4 giờ Vậy nếu chảy một mình thì vòi I chảy trong 2 giờ , vòi II chảy trong 4 giờ thì đầy bể 4. Củng cố. - Nêu tổng quát cách giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình dạng năng xuất , làm chung làm riêng . - Nêu cách chọn ẩn , lập hệ phương trình cho bài 39 ( sgk - 25) Gọi x (triệu đồng )là số tiền của loại hàng I và y ( triệu đồng ) là số tiền của loại hàng II ( không kể thuế ) đ Ta có hệ : 5. Hướng dẫn : - Xem lại các bài tập đã chữa , giải tiếp các bài tập trong sgk - 24 , 25 . BT 34 : Ta có hệ : BT 35 : Ta có hệ : BT 37 : BT 36 : Gọi số thứ nhất là x số thứ hai là y ( x , y > 0) đ Ta có hệ phương trình : . Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docTiet 44.doc