I. Mục tiêu :
1. Mục tiêu: Tiếp tục củng cố cho học sinh cách giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình , cách phân tích bài toán và biết nhận dạng bài toán từ đó vận dụng thành thạo cách lập hệ phương trình đối với từng dạng .
2. Kỹ năng: Rèn kỹ năng phân tích các mối quan hệ để lập hệ phương trình và giải hệ phương trình.
3. Thái độ: Rèn tính cẩn thận, tư duy lôgic, yêu thích môn học.
II. Chuẩn bị
1. Giáo viên: Bảng phụ ghi các bài tập trong sách giáo khoa.
2. Học sinh: Xem lại các ví dụ và bài tập đã chữa , nắm chắc cách giải từng dạng toán . Giải các bài tập trong sgk .
III. Phương pháp: Gợi mở vân đáp thông qua các hoạt động tư duy.
IV. Tiến trình dạy học :
1. Tổ chức : ổn định tổ chức – kiểm tra sĩ số.
2. Kiểm tra bài cũ :
- Giải bài tập 31 ( sgk - 23 )
- GV gọi 1 HS lập hệ phương trình ; 1 HS giải và trả lời .
3. Bài mới :
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1110 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 9 - Tiết 44 : Luyện Tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Tiết 44
Ngày giảng:
Luyện tập
I. Mục tiêu :
1. Mục tiêu: Tiếp tục củng cố cho học sinh cách giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình , cách phân tích bài toán và biết nhận dạng bài toán từ đó vận dụng thành thạo cách lập hệ phương trình đối với từng dạng .
2. Kỹ năng: Rèn kỹ năng phân tích các mối quan hệ để lập hệ phương trình và giải hệ phương trình.
3. Thái độ: Rèn tính cẩn thận, tư duy lôgic, yêu thích môn học.
II. Chuẩn bị
1. Giáo viên: Bảng phụ ghi các bài tập trong sách giáo khoa.
2. Học sinh: Xem lại các ví dụ và bài tập đã chữa , nắm chắc cách giải từng dạng toán . Giải các bài tập trong sgk .
III. Phương pháp: Gợi mở vân đáp thông qua các hoạt động tư duy.
IV. Tiến trình dạy học :
Tổ chức : ổn định tổ chức – kiểm tra sĩ số.
Kiểm tra bài cũ :
- Giải bài tập 31 ( sgk - 23 )
- GV gọi 1 HS lập hệ phương trình ; 1 HS giải và trả lời .
3. Bài mới :
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung
* Hoạt động 1 :
- GV ra bài tập gọi HS đọc đề bài sau đó tóm tắt bài toán .
- Bài toán cho gì ? yêu cầu gì ?
- Bài toán trên là dạng toán nào ? vậy ta có cách giải như thế nào ?
- Theo em ta chọn ẩn như thế nào ? biểu diễn các số liệu như thế nào ?
- Gọi x là số giờ người thứ nhất làm một mình xong công việc ; y là số giờ người thứ hai làm một mình xong công việc đ điều kiện của x và y ?
- Mỗi giờ người thứ nhất , người thứ hai làm được bao nhiêu phần công việc ? đ ta có phương trình nào ?
- Theo điều kiện thứ hai của bài ta có phương trình nào ?
- Vậy ta có hệ phương trình nào ?
- hãy nêu cách giải hệ phương trình trên và giải hệ tìm x , y ?
- Gợi ý : Dùng phương pháp đặt ẩn phụ ta đặt .
- HS giải hệ phương trình vào vở , GV đưa ra đáp án đúng để HS đối chiếu . Gv gọi 1 học sinh lên bảng giải hệ phương trình .
- Vậy ta có thể kết luận như thế nào ?
* Hoạt động 2 :
- GV ra bài tập 38 ( sgk - 24 ) gọi học sinh đọc đề bài sau đó ghi tóm tắt bài toán .
- Bài toán cho gì ? yêu cầu gì ?
- Theo em ở bài này ta gọi ẩn như thế nào ?
- GV treo bảng phụ kẻ bảng mối quan hệ yêu cầu học sinh làm theo nhóm để điền kết qua thích hợp vào các ô .
- GV kiểm tra kết quả của từng nhóm sau đó gọi HS đại diện lên bảng điền .
Qua bảng số liệu trên em lập được hệ phương trình nào ?
- Hãy giải hệ phương trình trên tìm x , y ?
- Gợiý : Dùng phương pháp đặt ẩn phụ ( như bài tập trên )
- GV cho HS giải tìm x ; y sau đó đưa đáp án đúng để học sinh đối chiếu
Giải bài tập 33 ( SGK - 24 )
Tóm tắt : Người I + Người II : 16 h xong công việc .
Người I : 3 h + người II : 6h đ được 25% công việc
Giải :
Gọi người thứ nhất làm một mình trong x giờ hoàn thành công việc , người thứ hai làm một mình trong y giờ xong công việc . ( x , y > 0) .
1 giờ người thứ nhất làm được công việc .
1 giờ người thứ hai làm được công việc .
Vì hai người cùng làm xong công việc trong 16 giờ đ ta có phương trình : (1)
Người thứ nhất làm 3 giờ được công việc , người thứ hai làm 6 giờ được công việc đ Theo bài ra ta có phương trình : (2)
Từ (1) và (2) ta có hệ phương trình :
Giải hệ phương trình trên ta có x = 24 giờ ; y = 48 giờ
Vậy người thứ nhất làm một mình thì trong 24 giờ xong công việc , người thứ hai làm một mình thì trong 48 giờ xong công việc .
Giải bài tập 38 ( 24 - sgk)
Tóm tắt : Vòi I + Vòi II : chảy 1 h 20’ đầy bể
Vòi I : 10’ + Vòi II : 12’ đ được bể
? Vòi I , vòi II chảy một mình thì bao lâu đầy bể .
Giải :
Gọi vòi I chảy một mình thì trong x giờ đầy bể , vòi II chảy một mình thì trong y giờ đầy bể ( x , y > 0 )
1 giờ vòi I chảy được : ( bể )
1 giờ vòi II chảy được : ( bể )
Hai vòi cùng chảy thì trong giờ đầy bể đ ta có phương trình : (1)
Vòi I chảy 10’ ; vòi II chảy 12’ thì được bể đ ta có phương trình : ( 2)
Từ (1) và (2) ta có hệ phương trình :
Đặt a = đ ta có hệ :
Giải hệ ta có : x = 2 giờ ; y = 4 giờ
Vậy nếu chảy một mình thì vòi I chảy trong 2 giờ , vòi II chảy trong 4 giờ thì đầy bể
4. Củng cố.
- Nêu tổng quát cách giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình dạng năng xuất , làm chung làm riêng .
- Nêu cách chọn ẩn , lập hệ phương trình cho bài 39 ( sgk - 25)
Gọi x (triệu đồng )là số tiền của loại hàng I và y ( triệu đồng ) là số tiền của loại hàng II ( không kể thuế )
đ Ta có hệ :
5. Hướng dẫn :
- Xem lại các bài tập đã chữa , giải tiếp các bài tập trong sgk - 24 , 25 .
BT 34 : Ta có hệ : BT 35 : Ta có hệ : BT 37 :
BT 36 : Gọi số thứ nhất là x số thứ hai là y ( x , y > 0) đ Ta có hệ phương trình :
. Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- Tiet 44.doc