Giáo án Đại số 9 - Tiết 48 : Hàm số y = ax2 (a khác 0)

I - Mục tiêu:

- Học sinh nêu được dạng của hàm số bậc hai một ẩn. Nêu được tính chất của hàm số y = ax2 ( a  0)

- Vận dụng được kiến thức để giải bài tập

-HS có hứng thú trong học tập.

II - Các Phương tiện dạy học:

- GV: bảng phụ ghi nội dung câu hỏi 1, câu hỏi 4.

- HS: ôn lại các kiến thức về hàm số bậc nhất một ẩn

III - Tiến trình dạy học:

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 897 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 9 - Tiết 48 : Hàm số y = ax2 (a khác 0), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHƯƠNG IV: HÀM SỐ y = ax2 (a ¹ 0). PHƯƠNG TRÌNH BẬC HAI MỘT ẨN Ngày soạn: 6/10/ 2008 Ngày giảng: 7/10 / 2008 Tiết: 48 HÀM SỐ y = ax2 (a ¹ 0). I - Mục tiêu: - Học sinh nêu được dạng của hàm số bậc hai một ẩn. Nêu được tính chất của hàm số y = ax2 ( a ¹ 0) - Vận dụng được kiến thức để giải bài tập -HS có hứng thú trong học tập. II - Các Phương tiện dạy học: - GV: bảng phụ ghi nội dung câu hỏi 1, câu hỏi 4. - HS: ôn lại các kiến thức về hàm số bậc nhất một ẩn III - Tiến trình dạy học: Hoạt động của GV,HS Nội dung ghi bảng Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ: - Viết dạng tq của hs bậc nhất một ẩn, nêu các tính chất cơ bản của hàm số. HĐ 2:Tìm hiểu ví dụ. - Cho học sinh đọc phần ví dụ mở đầu - Hs đọc nội dung ví dụ Sgk (28) - Khi một vật thả rơi tự do thì chuyển động của nó sẽ như thế nào? - Theo công thức: s = 5t2 em hãy tìm các giá trị của s khi biết t - Học sinh làm - Gv gt sơ lược về hàm số y = ax2 -Gv đưa ra BT Trên máy chiếu Cho các HS hãy cho biết đâu là hs bậc hai 1 ẩn a) y = -3x2 b)y=(m-1) x2 c)y= a2x d)y=1/ x2 -HS làm ,TL,hs kh ác nx,gv chốt lại 1 Ví dụ mở đầu: - Khi một vật thả rơi tự do ( không kể sức cản của không khí) thì vận tốc của nó tăng dần và không phụ thuộc vào trọng lượng của vật. Quãng đường chuyển động được tính bằng công thức. s = 5t2 * lập bảng: t 1 2 3 4 s 5 20 45 80 Công thức s = 5t2 biểu thị hàm số có dạng y = ax2 (a ¹ 0) Hoạt động 2: Tìm hiểu về tính chất của hàm số. - Cho học sinh đọc nội dung câu hỏi 1 - Học sinh đọc bài - Giáo viên treo bảng phụ nội dung câu 1 cho hai học sinh lên bảng điền vào chỗ trống. - Học sinh nhận xét đánh giá. - Gọi học sinh nhận xét đánh giá. - Để tìm được các giá trị của y ta làm như thế nào? - Qua hai ví dụ vừa lấy em có rút ra nhận xét gì? -HS nêu nx + Nếu a > 0 thì hàm số đồng biến khi nào? nghịch biến khi nào? + Tương tự khi a < 0 -HS TL,gv chốt lại đưa ra t/c. -HS đọc. 2: Tính chất của hàm số y = ax2 - Xét hai hàm số sau: y = 2x2 và y = - 2x2 * Lập bảng: hàm số y = 2x2 x - 3 - 2 - 1 0 1 2 3 y 18 8 2 0 2 8 18 - Hàm số y = - 2x2 x - 3 - 2 - 1 0 1 2 3 y - 18 - 8 - 2 0 - 2 - 8 -18 * Nhận xét: Hàm số y = ax2 (a ¹ 0) xác định với mọi giá trị của x * Tính chất : - Nếu a > 0 thì hàm số nghịch biến khi x 0 - Nếu a 0 Hoạt động 3: Vận dụng - Cho học sinh đọc nd bài 1 Sgk (30) - Học sinh đọc đề bài - Diện tích hình tròn được tính theo công thức nào? - Em hãy điền các giá trị của S - Học sinh lên bảng điền các giá trị của S vào bảng bên - Khi R tăng gấp 3 lần thì S tăng gấp mấy lần? vì sao? - HS trả lời. vì S tỷ lệ thuận với R2 - Từ ct S = R2 em hãy suy ra R = ? - Cho HS thay số tính KQ -HS làm,hs khác nx,gv chốt lại. HĐ 4:Củng cố -HS y=a x2 đồng biến và nghịch biến khi nào? 3: Áp dụng: Bài 1: Sgk (30) - Diện tích hình tròn: S = R2 R 0,57 1,37 2,15 4,09 S * Nếu bán kính (R) tăng gấp 3 thì diện tích (S) tăng gấp 9 lần * Khi diện tích của hình tròn là 79,5cm2 thì bán khính của nó là: R = » 5 (cm) * Hướng dẫn về nhà: - Xem kỹ lại lý thuyết, các ví dụ đã lấy, giải bài tập Sgk ( 30; 31) Chuẩn bị tiết sau học tiếp.làm bài 2,3 SGK.

File đính kèm:

  • doctiet48Ham so ya x2moi.doc