I. Mục tiêu
1. Kiến thức: Giúp học sinh nắm được công thức nghiệm thu gọn và cách giải phương trình bậc hai theo công thức nghiệm thu gọn , củng cố cách giải phương trình bậc hai theo công thức nghiệm .
2. Kỹ năng: Rèn kỹ năng giải phương trình bậc hai theo công thức nghiệm và công thức nghiệm thu gọn
3. Thái độ: Rèn tính cẩn thận, tư duy logic, yêu thích môn học.
II. Chuẩn bị
1. Giáo viên : Bảng phụ ghi công thức nghiệm thu gọn , bài tập.
2. Học sinh : Nắm chắc công thức nghiệm và cách giải phương trình bậc hai theo công thức nghiệm
III. Phương pháp: Gợi mở vấn đáp thông qua các hoạt động tư duy.
IV. Tiến trình dạy học:
1. Tổ chức : ổn định lớp - kiểm tra sĩ số
2. Kiểm tra bài cũ :
- Nêu công thức nghiệm của phương trình bậc hai .
- Giải phương trình 5x2 - 6x + 1 = 0 .
Ta có = b2 - 4ac = ( - 6)2 - 4.5.1 = 36 - 20 = 16
Do = 16 > 0 , áp dụng công thức nghiệm , phương trình có hai nghiệm phân biệt :
x1 =
3. Bài mới :
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 2581 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 9 - Tiết 55 : Công thức nghiệm thu gọn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Tiết 55
Ngày giảng:
Công thức nghiệm thu gọn
I. Mục tiêu
1. Kiến thức: Giúp học sinh nắm được công thức nghiệm thu gọn và cách giải phương trình bậc hai theo công thức nghiệm thu gọn , củng cố cách giải phương trình bậc hai theo công thức nghiệm .
2. Kỹ năng: Rèn kỹ năng giải phương trình bậc hai theo công thức nghiệm và công thức nghiệm thu gọn
3. Thái độ: Rèn tính cẩn thận, tư duy logic, yêu thích môn học.
II. Chuẩn bị
1. Giáo viên : Bảng phụ ghi công thức nghiệm thu gọn , bài tập.
2. Học sinh : Nắm chắc công thức nghiệm và cách giải phương trình bậc hai theo công thức nghiệm
III. Phương pháp: Gợi mở vấn đáp thông qua các hoạt động tư duy.
IV. Tiến trình dạy học:
1. Tổ chức : ổn định lớp - kiểm tra sĩ số
2. Kiểm tra bài cũ :
- Nêu công thức nghiệm của phương trình bậc hai .
- Giải phương trình 5x2 - 6x + 1 = 0 .
Ta có D = b2 - 4ac = ( - 6)2 - 4.5.1 = 36 - 20 = 16
Do D = 16 > 0 , áp dụng công thức nghiệm , phương trình có hai nghiệm phân biệt :
x1 =
3. Bài mới :
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung
* Hoạt động 1 :
- Phương trình ax2 + bx + c = 0 ( a ạ 0 ) , khi b = 2b’ thì ta có công thức nghiệm như thế nào
- Hãy tính D theo b’ rồi suy ra công thức nghiệm theo b’ và D’ .
- GV yêu cầu HS thực hiện ? 1 ( sgk ) biến đổi từ công thức nghiệm ra công thức nghiệm thu gọn .
- GV cho HS làm ra phiếu học tập sau đó treo bảng phụ ghi công thức nghiệm thu gọn để học sinh đối chiếu với kết quả của mình biến đổi .
- GV gọi HS nêu lại công thức nghiệm thu gọn chú ý các trường hợp D’ > 0 ; D’ = 0 ; D’ < 0 cũng tương tự như đối với D .
* Hoạt động 2 :
- GV yêu cầu HS thực hiện ? 2 ( sgk ) .
- HS xác định các hệ số sau đó tính D’?
- Nêu công thức tính D’ và tính D’ của phương trình trên ?
- Nhận xét dấu của D’ và suy ra số gnhiệm của phương trình trên ?
- Phương trình có mấy nghiệm và các nghiệm như thế nào ?
- Tương tự như trên hãy thực hiện ? 3 ( sgk )
- GV chia lớp thành 3 nhóm cho HS thi giải nhanh và giải đúng phương trình bậc hai theo công thức nghiệm .
- Các nhóm làm ra phiếu học tập nhóm sau đó kiểm tra chéo kết quả :
Nhóm 1 đ nhóm 2 đ nhóm 3 đ nhóm 1 .
- GV thu phiếu học tập và nhận xét .
- Mỗi nhóm cử một HS đại diện lên bảng trình bày lời giải của nhóm mình .
- GV nhận xét và chốt lại cách giải phương trình bằng công thức nghiệm .
1. Công thức nghiệm thu gọn
Xét phương trình ax2 = bx + c = 0 ( a ạ 0 ) .
Khi b = 2b’ đ ta có : D = b2 - 4ac
đ D = ( 2b’)2 - 4ac = 4b’2 - 4ac = 4 ( b’2 - ac )
Kí hiệu : D’ = b’2 - ac đ D = 4D’ .
? 1 ( sgk )
+ D’ > 0 đ D > 0 . Phương trình có hai nghiệm phân biệt :
+ D’ = 0 đ D = 0 . Phương trình có nghiệm kép :
+ D’ < 0 đ D < 0 . Phương trình vô nghiệm
* Bảng tóm tắt ( sgk )
2. áp dụng
? 2 ( sgk - 48 ) Giải phương trình
5x2 + 4x - 1 = 0 ( a = 5 ; b’ = 2 ; c = - 1 )
D’ = b’2 - ac = 22 - 5. ( -1) = 4 + 5 = 9 > 0
đ
Phương trình có hai nghiệm phân biệt :
? 3 ( sgk )
a) 3x2 + 8x + 4 = 0 ( a = 3 ; b = 8 đ b’ = 4 ; c = 4 )
Ta có : D’ = b’ - ac = 42 - 3.4 = 16 - 12 = 4 > 0
đ
Phương trình có hai nghiệm phân biệt là :
b) 7x2 - ()
Ta có : D’ = b’2 - ac =
đ
Phương trình có hai nghiệm phân biệt là :
4. Củng cố
- Nêu công thức nghiệm thu gọn .
- Giải bài tập 17 ( a , b ) - Gọi 2 HS lên bảng áp dụng công thức nghiệm thu gọn làm bài .
a) 4x2 + 4x + 1 = 0 ( a = 4 ; b’ = 2 ; c = 1 )
đ D’ = 22 - 4.1 = 4 - 4 = 0 đ phương trình có nghiệm kép x1 = x2 = -
b) 13852 x2- 14 x + 1 = 0 ( a = 13852 ; b’ = - 7 ; c = 1 )
đ D’ = ( -7)2 - 13852.1 = 49 - 13852 = - 13803 < 0 đ phương trình vô nghiệm
5. Hướng dẫn
- Học thuộc và nắm chắc công thức nghiệm và công thức nghiệm thu gọn để giải phương trình bậc hai .
- Xem lại các ví dụ và bài tập đã chữa .
- Giải bài tập trong sgk - 49
- BT 17 ( c , d ) ; BT 18 .
+ BT 17 - Làm tương tự như phần a , b đã chữa .
+ BT 18 : Chuyển về vế trái sau đó rút gọn biến đổi về dạng tổng quát ax2 + bx + c = 0 rồi áp dụng công thức nghiệm thu gọn để giải phương trình trên .
V. Rút kinh nghiệm:
.....................................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- Tiet 55.doc