Giáo án Đại số 9 - Tiết 66 : Ôn tập cuối năm (tiết 1)

I. Mục tiêu

1. Kiến thức: Ôn tập hệ thống kiến thức về căn thức bậc hai, phương trình bậc nhất hai ẩn và hệ phương trình.

 2. Kĩ năng: Rèn kỹ năng giải phương trình bậc nhất hai ẩn và hệ phương trình, rút gọn căn thức.

3. Thái độ: Tích cực ôn tập, tính toán chính xác.

II. Đồ dùng - Chuẩn bị

 Học sinh: Xem trước bài

Giáo viên: Các dạng bài tập.

III/ Ph¬ương pháp: Phư¬ơng pháp đàm thoại.Phư¬ơng pháp phân tích, so sánh, tổng hợp.

IV/ Tổ chức giờ học.

1. Ổn định lớp: Kiểm diện HS.

2. Khởi động.

- Kiểm tra việc chuẩn bị bài và học bài của HS.

- Thời gian: 5 phút.

- Tiến hành:? Nêu các kiến thức cơ bản của học kì I.

3. Các hoạt động.

3.1 Hoạt động 1. Ôn tạp về căn thức bậc hai

a/ Mục tiêu: HS vận dụng và hệ thống các kiến thức cơ bản của chương I

b/ Đồ dùng: MTBT. c/ Thời gian: 20 phút.

d/Tiến hành:

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 2463 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 9 - Tiết 66 : Ôn tập cuối năm (tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Ngày giảng: Tiết 66 : ÔN TẬP CUỐI NĂM (T1) I. Mục tiêu 1. Kiến thức: Ôn tập hệ thống kiến thức về căn thức bậc hai, phương trình bậc nhất hai ẩn và hệ phương trình. 2. Kĩ năng: Rèn kỹ năng giải phương trình bậc nhất hai ẩn và hệ phương trình, rút gọn căn thức. 3. Thái độ: Tích cực ôn tập, tính toán chính xác. II. Đồ dùng - Chuẩn bị Học sinh: Xem trước bài Giáo viên: Các dạng bài tập. III/ Phương pháp: Phương pháp đàm thoại.Phương pháp phân tích, so sánh, tổng hợp. IV/ Tổ chức giờ học. 1. Ổn định lớp: Kiểm diện HS. 2. Khởi động. - Kiểm tra việc chuẩn bị bài và học bài của HS. - Thời gian: 5 phút. - Tiến hành:? Nêu các kiến thức cơ bản của học kì I. 3. Các hoạt động. 3.1 Hoạt động 1. Ôn tạp về căn thức bậc hai a/ Mục tiêu: HS vận dụng và hệ thống các kiến thức cơ bản của chương I b/ Đồ dùng: MTBT. c/ Thời gian: 20 phút. d/Tiến hành: - Cho HS đọc và xác định yêu cầu bài 2 ? Muốn rút gọn biểu thức 2a ta làm thế nào ? Rút gọn biểu thức N ta làm thế nào. ? Tímh N2 ? Ngoài ra còn cách nào khác không. - Cho HS làm bài tập 2 theo nhóm đôi (8 phút) - Gọi HS báo cáo, GV nhân xét, đánh giá, chuẩn hóa - Cho HS đọc và xác định yêu cầu bài 5 ? Làm thế nào để chứng minh biểu thức này không phụ thuộc vào biến x ? Muốn rút gọn biểu thức ta làm thế nào - Cho HS làm bài tập 2 theo nhóm 6 (8 phút) - Gọi HS báo cáo, GV nhân xét, đánh giá, chuẩn hóa - HS nêu yêu cầu bài 2 - Áp dụng - Cách 1: tính N2 - Cách 2: biến đổi tương tự câu a - HS làm việc theo nhóm báo cáo và cùng nhận xét - HS nêu yêu cầu bài 5 - Rút gọnbiểu thức -> kết quả chỉ là một hằng số - Áp dụng các phép biến đổi căn bậc hai - HS làm việc theo nhóm báo cáo và cùng nhận xét 1. Dạng 1. Căn bậc hai * Bài 2 (131) Rút gọn căn thức: - Ta có : Rút gọn căn thức: - Cách 1: - Cách 2: * Bài 5(132) Chứng minh biểu thức sau không phụ thuộc vào biến x - Điều kiện : 3. 2 Hoạt động 2. Ôn tập về hàm số a/ Mục tiêu: HS vận dụng và hệ thống các kiến thức cơ bản của chương II. b/ Đồ dùng: Bảng phụ. c/ Thời gian: 15 phút. d/ Tiến hành: - Cho HS đọc và xác định yêu cầu bài 6 ? Khi nào một điểm (x ; y) thuộc đồ thị hàm y = f(x) ? Muốn tìm a, b ta làm thế nào - Cho HS làm bài tập 2 theo nhóm đôi (8 phút) - Gọi HS báo cáo, GV nhân xét, đánh giá, chuẩn hóa - - Cho HS đọc và xác định yêu cầu bài 8 ? Tìm điểm cố định ta làm thế nào - Hướng dẫn học sinh giải - Cho HS làm bài tập 6 theo cá nhân (5 phút) - Gọi HS báo cáo, GV nhân xét, đánh giá, chuẩn hóa - HS nêu yêu cầu bài 6 - Thoả mãn phương trình - Thay toạ độ điểm A, B vào hàm số và giải hệ phương trình => a,b - HS làm việc theo nhóm báo cáo và cùng nhận xét - HS nêu yêu cầu bài 8 - Tìm x,y - Làm theo HD - HS làm việc cá nhân , báo cáo và cùng nhận xét 2. Dạng 2. Hàm số * Bài 6(132) Cho hàm số : . Tìm a, b biết: a) Đồ thị hàm số đi qua hai điểm và - Từ giả thiết ta có : - Vậy hàm số cần tìm có dạng b) Đồ thị hàm số song song với đường thẳng và đi qua điểm - Từ giả thiết ta có : - Vậy hàm số cần tìm có dạng : * Bài 8(132 Tìm điểm cố định của họ đường thẳng : - Gọi là điểm cố định mà đồ thị hàm số luôn đi qua, từ đó suy ra phương trình nghiệm đúng với mọi k nghiệm đúng với mọi k, tức là : - Vậy hàm số luôn đi qua điểm cố định : 4. Hướng dẫn về nhà(5 phút): HS vận dụng và hệ thống các kiến thức cơ bản của chương I - Xem lại bài và làm bài tập 3, 4, 7 (SGK – 132). - Áp dụng các phép biến đổi căn bậc hai.

File đính kèm:

  • docTiet 66 theo chuan.doc
Giáo án liên quan