Giáo án Đại số 9 - Tiết 8 : Bảng căn bậc hai

I. Mục tiêu :

Qua bài này giúp học sinh :

1. Kiến thức: Hiệu được cấu tạo của bảng căn bậc hai . Cách sử dụng máy tính điện tử fx 500 MS để tính căn bậc hai.

2. Kỹ năng: Có kỹ năng tra bảng để tìm căn bậc hai của một số không âm . Kỹ năng sử dụng máy tính bỏ túi để tìm căn bậc hai.

3. Thái độ: Rèn tính cẩn thận, chính xác, tư duy lôgic, yêu thích môn học.

II. Chuẩn bị

1. Giáo viên: Chuẩn bị bảng số với 4 chữ số thập phân , bảng phụ vẽ hình mẫu1 và mẫu 2 .

2. Học sinh: Chuẩn bị quyển bảng số với 4 chữ số thập phân . Máy tính điện tử. Đọc trước nội dung bài .

III. Phương pháp: Gợi mở vấn đáp thông qua các hoạt động tư duy.

IV. Tiến trình dạy học :

1. Tổ chức : ổn định tổ chức – kiểm tra sĩ số .

2. Kiểm tra bài cũ :

- Giải bài tập 33 (d) ( 1 HS lên bảng )

- Giải bài tập 34(b) ( 1 HS lên bảng )

3. Bài mới :

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1227 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 9 - Tiết 8 : Bảng căn bậc hai, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Tiết 8 Ngày giảng: Bảng căn bậc hai. I. Mục tiêu : Qua bài này giúp học sinh : 1. Kiến thức: Hiệu được cấu tạo của bảng căn bậc hai . Cách sử dụng máy tính điện tử fx 500 MS để tính căn bậc hai. 2. Kỹ năng: Có kỹ năng tra bảng để tìm căn bậc hai của một số không âm . Kỹ năng sử dụng máy tính bỏ túi để tìm căn bậc hai. 3. Thái độ: Rèn tính cẩn thận, chính xác, tư duy lôgic, yêu thích môn học. II. Chuẩn bị 1. Giáo viên: Chuẩn bị bảng số với 4 chữ số thập phân , bảng phụ vẽ hình mẫu1 và mẫu 2 . 2. Học sinh: Chuẩn bị quyển bảng số với 4 chữ số thập phân . Máy tính điện tử. Đọc trước nội dung bài . III. Phương pháp: Gợi mở vấn đáp thông qua các hoạt động tư duy. IV. Tiến trình dạy học : Tổ chức : ổn định tổ chức – kiểm tra sĩ số . Kiểm tra bài cũ : - Giải bài tập 33 (d) ( 1 HS lên bảng ) - Giải bài tập 34(b) ( 1 HS lên bảng ) 3. Bài mới : Hoạt động của thầy và trò Nội dung * Hoạt động 1 : - GV yêu cầu HS lấy quyển bảng số với 4 chữ số thập phân sau đó giới thiệu vị trí của bảng căn bậc hai . ? Bảng căn bậc hai được chia như thế nào . ? Có các hàng , cột như thế nào , ngoài ra còn có phần gì thêm . * Hoạt động 2 : - GV ra ví dụ sau đó hướng dẫn học sinh dùng bảng căn bậc hai tra tìm kết quả căn bậc hai của một số . - Treo bảng phụ hướng dẫn hàng , cột , hiệu chính . ? Để tìm căn bậc hai của 1,68 ta phải tra hàng nào , cột nào - Tra hàng 1,6 cột 8 ta được kết quả nào . Vậy ta có điều gì - Tương tự hãy tra bảng tìm . - GV ra tiếp ví dụ sau đó hướng dẫn HS tìm kết quả ( chú ý thêm cả phần hiệu chính ) . - GV cho HS làm bài sau đó gọi HS lên bảng điền kết quả . Gợi ý : Tìm giao của hàng 39 và cột 1 . Tìm giao của hàng 39 và cột 8 ở phần hiệu chính . - Gv gọi HS lên bảng tìm 2 kết quả sau đó cho cộng hai kết quả đó lại ( chú ý cộng kết quả ở phần hiệu chính vào số cuối của kết quả đầu ) . - áp dụng tương tự hai ví dụ trên hãy thực hiện ? 1 9 sgk – 21) - GV cho HS làm sau đó gọi 2 HS lên bảng trình bày mỗi HS làm một phần . ? Ta phải tra hàng nào , cột nào . ? Để tìm căn bậc hai của những số lớn hơn 100 ta làm như thế nào . - GV gợi ý HS tra bảng để tìm căn bậc hai của số lớn hơn 100 . - Viết : 1680 = 16,8 . 100 . - Dùng bảng số tìm CBH của 1,68 rồi nhân kết quả tìm được với 10 . - Tương tự hãy áp dụng để giải ? 2 ( sgk ) . GV cho HS làm bài sau đó lên bảng trình bày lời giải . Gợi ý : viết 911 = 9,11.100 sau đó tìm CBH của 9,11 ( tra bảng dòng 9,1 cột 1 ) Viết 988 = 9,88.100 rồi sau đó tìm CBH của 9,88 bằng bảng số . ( Tra dòng 9,8 cột 8 ) - Dùng bảng số tìm căn bậc hai của những số không âm nhưng nhỏ hơn 1 ta làm thế nào ? GV ra ví dụ sau đó hướng dẫn HS làm bài . - Chú ý : cách viết để được các số có trong bảng số . Gợi ý : 0,00168 = 16,8 : 10000 sau đó khai phương một thương ( chia hai căn thức bậc hai ) . - GV đưa ra chú ý cách làm nhanh như chú ý trong quyển bảng số . Cách rời dấu phẩy trong số N và trong CBH của N . - Hãy áp dụng ví dụ trên thực hiện ? 3 ( sgk – 22 ) . GV cho HS làm bài sau đó gọi lên bảng trình bày . Gợi ý : Tìm bằng cách viết : 0,3982 = 39,82 : 100 từ đó áp dụng bảng tra tìm kết quả rồi dùng quy tắc chia hai căn bậc hai . 1) Giới thiệu bảng . - Nằm ở quyển bảng số với 4 chữ số thập phân . - Là bảng IV trong quyển bảng số . - Gồm có : dòng – cột – hiệu chính . 2. Cách dùng bảng Tìm căn bậc hai của một số lớn hơn 1 và nỏ hơn 100 . Ví dụ 1 : Tìm Tìm giao của hàng 1,6 và cột 8 ta được số 1,296 . Vậy . Ví dụ 2 : Tìm . Tìm giao của hàng 39 và cột 1 ta có số 6,253 . Vậy . Tìm giao của 39 và cột 8 phần hiệu chính ta có số 6 . Vậy ta có : 6,253 + 0,0006 ằ 6,259 Vậy ?1 ( sgk – 21) ta có : ( tra hàng 9,1 và cột 1 ) Ta có : ( Tra hàng 39 và cột 8 ; hàng 39 cột 2 phần hiệu chính ) b) Tìm căn bậc hai của số lớn hơn 100 . Ví dụ 3 (sgk) Tìm . Ta có : 1680 = 16,8 . 100 Do đó : Tra bảng ta có : . Vậy : ?2(sgk-22) a) Ta có : b) Ta có : c) Tìm căn bậc hai của số không âm và nhỏ hơn 1 . Ví dụ 4 ( sgk – 22 ) Tìm Ta có : 0,00168 = 16,8 : 10000 Vậy Chú ý ( sgk ) ?3(sgk) Vậy phương trình có nghiệm là : x = 0,631 hoặc x = - 0,631 4. Củng cố - Nêu lại 3 cách dùng bảng căn bậc hai để tìm kết quả căn bậc hai của một số không âm . - Giải bài tập 38 ý ( 1 , 2 ) Bài tập 39 ( 1,4 ) ( gọi 2 HS làm bài ) - áp dụng tương tự như các ví dụ và bài tập đã chữa . 5. Hướng dẫn : - Xem kỹ lại từng cách tra bảng đối với mỗi loại số , các ví dụ và bài tập đã chữa . - Xem kỹ lại ví dụ 1 đến ví dụ 4 rồi áp dụng làm ài tập trong SGK . BT 38 ( ý 3,4,5 ) ; BT 39 ( ý 2,3 ) BT 40 ; BT 41 ; BT 42 . ( Tương tự như các ví dụ và bài tập đã chữa ) V. Rút kinh nghiệm. .. .. .. ..

File đính kèm:

  • docTiet 8.doc