A/ MỤC TIÊU:Qua bài này học sinh cần phải nắm:
1.Về kiến thức:
- Nắm vững các kn “hàm số”, “biến số”. Hiểu hàm số có thể cho bằng bảng hoặc công thức.
- Hàm số và đồ thị của h.số.
2. Về kỹ năng:
- Nhận biết hàm số đồng biến, nghịch biến.
- Có kỹ năng tính giá trị của hàm số.
-Vẽ được đồ thị hàm số.
3. Về tư duy và thái độ:
Cẩn thận, chính xác trong tính toán, lập luận.
Biết được toán học có liên hệ thực tiễn, liên môn.
B/ PHƯƠNG PHÁP:
Phương pháp - nhóm, trực quan, làm việc với sách, đàm thoại gợi mở.
C/ CHUẨN BỊ:
GV:- Bảng phụ ghi , ví dụ 1, vẽ sẳn hệ trục tọa độ Oxy phục vụ , ghi
HS: - Ôn k.niệm h.số (ĐS7 tập 1 trang 62,63)
D/ TIẾN TRÌNH DẠY- HỌC:
4 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1113 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 9 Trường THCS Đông Thành - Tuần 10 - Tiết 19 : Nhắc lại và bổ sung các khái niệm về hàm số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 10
Tiết: 19
CHƯƠNG II: HÀM SỐ BẬC NHẤT
§1.NHẮC LẠI VÀ BỔ SUNG CÁC KHÁI NIỆM VỀ HÀM SỐ
Soạn: 22/10
A/ MỤC TIÊU:Qua bài này học sinh cần phải nắm:
1.Về kiến thức:
- Nắm vững các kn “hàm số”, “biến số”. Hiểu hàm số có thể cho bằng bảng hoặc công thức.
- Hàm số và đồ thị của h.số.
2. Về kỹ năng:
- Nhận biết hàm số đồng biến, nghịch biến.
- Có kỹ năng tính giá trị của hàm số.
-Vẽ được đồ thị hàm số.
3. Về tư duy và thái độ:
Cẩn thận, chính xác trong tính toán, lập luận.
Biết được toán học có liên hệ thực tiễn, liên môn.
B/ PHƯƠNG PHÁP:
Phương pháp - nhóm, trực quan, làm việc với sách, đàm thoại gợi mở.
C/ CHUẨN BỊ:
GV:- Bảng phụ ghi , ví dụ 1, vẽ sẳn hệ trục tọa độ Oxy phục vụ , ghi
HS: - Ôân k.niệm h.số (ĐS7 tập 1 trang 62,63)
D/ TIẾN TRÌNH DẠY- HỌC:
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động1 (3’)
GIỚI THIỆU BÀI
GV:ở lớp 7 chúng ta đã biết những khái niệm gì về hàm số?
Trong tiết học này ta sẽ tìm hiểu thêm những khái niệm mới .
HS:ví dụ về hàm số , khái niệm mặt phẳng toạ độ, đồ thị của hàm số y=ax.
Hoạt động 2 :(15’) 1/ KHÁI NIỆM HÀM SỐ
-Nếu đại lượng y phụ thuộc vào đại lượng thay đổi x sao cho với mỗi giá trị của x ta luôn xác định được một gia trị tương ứng của y thì y được gọi là hàm số của x và x gọi là biến số .
GV ôn lại khái niệm về hàm số:
-Khi nào đại lượng y được gọi là
hàm số của đại lượng thay đổi x ?
-HS: Nếu đại lượng y phụ thuộc vào đại lượng thay đổi x sao cho với mỗi giá trị của x ta luôn xác định được một giá trị tương ứng của y thì y được gọi là hàm số của x và x được gọi là biến số .
- Hàm số có thể cho bằng bảng hoặc bằng công thức .
-Hàm số có thể cho bằng những cách nào ?
-GV treo bảng phụ vd1 :
+y là hàm số của x được cho bằng bảng ,hãy giải thích ?
x
3
4
3
5
8
y
6
8
4
8
46
- Hàm số có thể cho bằng bảng hoặc bằng công thức .
+ Vì có đại lượng y phụ thuộc vào đại lượng thay đổi x sao cho với mỗi giá trị của x ta luôn xác định được một và chỉ một giá trị tương ứng của y .
-Khi hàm số đươc cho bằng công thức y=f(x) ,ta hiểu rằng biến số x chỉ lấy giá trị mà tại đó f(x) xác định.
+ Em hãy giải thích vì sao công thức y = 2x ; y = 2x + 3 ; y = là một hàm số ?
+HS trả lời như trên; nhưng hs y=biến số x chỉ lấy giá trị khác 0 .
Khi y là hàm số của x, ta có thể viết y = f(x) , y = g(x),
+ Công thức y = 2x ta còn viết như thế nào ?
+Em hiểu thế nào về kí hiệu f(0), f(1) , , f(a)?
+ y=f(x)=2x.
+là giá trị của hàm số tại
x = 0 ; 1 ; ; a.
- Khi x thay đổi mà y luôn nhận một giá trị không đổi thì hàm số y được gọi là hàm hằng.
+ Thế nào là hàm hằng ? Cho ví dụ?
+ Khi x thay đổi mà y luôn nhận một giá trị không đổi thì hàm số y được gọi là hàm hằng.
VD:y=2 là một hàm hằng.
Củng cố : Cho Hs làm theo nhóm .
Cho hàm số y=0,5x +5
Tính f(0), f(1), f(2),f(3),f(-2),
f(-10)
GV nhận xét .
HS giải :
f(0)= 0,5 . 0 +5= 5
f(1)= 0,5 . 1 +5= 5,5
f(2)= 0,5 . 2 +5= 6
f(3)= 0,5 . 3 +5= 6,5
f(-2)= 0,5 .(- 2) +5= 4
f(-10)= 0,5 . (-10) +5= 0
Hoạt động3 .(10’) 2/ ĐỒ THỊ CỦA HÀM SỐ
GV yêu cầu hai HS lên bảng giải
?2/ (bảng phụ)
a/ Biểu diễn các điểm sau trên mặt phẳng toạ độ Oxy: A( , B(, C(1;2) ,D(2;1), E(3;, F(4;
B
A(;6)
HS1 giải câu a/
F(4;)
E
D(2;1)
C(1;2)
B(;4)
Tập hơp tất cả các điểm biểu diễn các cặp giá trị tương ứng(x;f(x)) trên mặt phẳng toạ độ được gọi là đồ thị của hàm số y=f(x).
b/ Vẽ đồ thị của hàm số y = 2x .
GV và HS cùng kiểm tra bài của hai bạn trên bảng.
GV giới thiệu đths:
HS2: Vẽ đồ thị của hàm số y=2x :Với x=1 => y = 2 A(1;2) thuộc đths y = 2x
y
x
-Tập hợp tất cả những điểm biểu diễn các cặp giá trị tương ứng (x;f(x)) trên mặt phẳng toạ độ được gọi là dồ thị của hàm số y = f(x).
-Thế nào là đồ thị hàm số?
-Tập hợp tất cả những điểm biểu diễn các cặp giá trị tương ứng (x;f(x)) trên mặt phẳng toạ độ được gọi là dồ thị của hàm số
y = f(x).
-Em hãy các cặp số của a là của hàm số nào trong các ví dụ trên ?
-Của VD1 a/ được cho bằng bảng tranh 42.
-Đồ thị của hàm số đó là gì ?
-Là tập hợp các điểm A, B, C, D, E, F trong mặt phẳng toạ độ Oxy.
-Đồ thị của hàm số y=2x là gì?
-Là đường thẳng OA trong mặt phẳng toạ độ Oxy.
Hoạt động 4 (10’) 3/ HÀM SỐ ĐỒNG BIẾN , HÀM SỐ NGHỊCH BIẾN
Cho hàm số y=f(x) xác địn với mọi giá trị của x thuộc R.
Với x1, x2 bất kỳ thuộc R : *Nếu x1< x2 mà
f(x1) < f(x2) thì hàm số
y = f(x) đồng biến trên R.
*Nếu x1 < x2 mà
f(x1) > f(x2) thì hàm số
y = f(x) nghịch biến
trên R.
GV yêu cầu HS làm :
+Yêu cầu cả lớp tính toán điền bút chỉ vào bảng ở SGK tr43.
HS điền vào bảng tr43 SGK:
x
-2,5
-2
-1,5
-1
-0,5
0
0,5
1
1,5
y=2x+1
-4
-3
-2
-1
0
1
2
3
4
y=-2x-1
6
5
4
3
2
1
0
-1
-2
*Xét hàm số y=2x+1 :
-Biểu thức 2x+1 xác định với những giá trị nào của x ?
HS trả lời:
-Biểu thức 2x+1 xác định với mọi xR.
-Hãy nhận xét: Khi x tăng dần thì các giá trị tương ứng của y=2x+1 thế nào ?
- Khi x tăng dần thì các giá trị tương ứng của y=2x+1 cũng tăng.
GV giới thiệu hàm số y=2x+1 đồng biến trên tập R.
-Xét hàm số y=-2x+1 tương tự
-Biểu thức 2x+1 xác định với mọi xR.
- Khi x tăng dần thì các giá trị tương ứng của y = 2x+1 giảm dần.
GV giới thiệu hàm số y = -2x+1 nghịch biến trên tập R.
HS đọc phần tổng quát tr44 SGK
CỦNG CỐ: ( 5’)
Cho HS trả lời theo nhóm.
Nhóm thi đua trả lời.
1/ Cho hàm số y = f(x) = 2x + 3, ta tính được :
A) f(1) = 3 ; B) f(2) = 7 ;
C) f(4) = 4 ; D) f(0) = 5.
Chọn :
B) f(2) = 7
2/ Hàm số nghịch biến là :
A) y=3x ; B) y=4x+1 ;
C) y= -x +1 ; D) y = 3 + 2x.
Chọn :
C) y= -x +1
3/ Hàm số đồng biến là :
A) y= -3x +2 ; B) y= -3x+1 ;
C) y= -x +1 ; D) y = 3 + 2x.
Chọn :
D) y = 3 + 2x
4/ Cho hàm số y = f(x) = 0,5x + 1 thì f(-1) bằng :
A)1 ; B) 2 ; C) 0,5 ; D) -0,5.
Chọn :
C) 0,5
HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ (2’)
-Nắm vững khái niệm hàm, đồ thị hàm số, hàm số đồng biến, hàm số nghịch biến.
-Về nhà làm bài tập 1; 2; 3; tr44, 45SGK. Tiết sau luyện tập.
File đính kèm:
- t19 dai so 9.doc