A Mục tiêu: - củng cố đ/n và t/c của HSBN
- tiếp tục rèn kỹ năng nhận dạng HSBN,kỹ năng xét tính đồng biến, nghịch biến nhờ t/c
- củng cố kỹ năng biểu diễn điểm trên mặt phẳng toạ độ
B Chuẩn bị: gv: bảng phụ, giấy ô vuông, giấy ghi bài tập ,phấn mầu
hs: bảng nhóm, bút dạ, ê ke, thước.
CTiến trình dạy học:
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 883 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án đại số 9 Trường THCS Ngô Gia Tự - Tiết 22 : Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 22 luyện tập
A Mục tiêu: - củng cố đ/n và t/c của HSBN
- tiếp tục rèn kỹ năng nhận dạng HSBN,kỹ năng xét tính đồng biến, nghịch biến nhờ t/c
- củng cố kỹ năng biểu diễn điểm trên mặt phẳng toạ độ
B Chuẩn bị: gv: bảng phụ, giấy ô vuông, giấy ghi bài tập ,phấn mầu
hs: bảng nhóm, bút dạ, ê ke, thước...
CTiến trình dạy học:
Hoatl động 1: (13') I. Kiểm tra và chữa bài tập
hoạt động của thầy và trò
ghi bảng
gọi H1 đ/n HSBNvà chữabài8(sgk48)
gọi H2 nêut/ccủaHSBN;chữabài9(sgk48)
gọi H3 chữa bài10 (sgk48)
tìm TXĐ của h/số ? h/số ĐB hay NB ?
cả lớp nhận xét và chữa; gv đánh giá ,cho điểm
I. Kiểm tra và chữa bài tập
1,bài 8(sgk48)
a, h/s y=1-5x y=-5x+1 là HSBN
a=-5;b=1 ,h/s NB vì a=-5<0
b, y=-0,5x là HSBN ,h/s NB vì a=-0,5<0
c, y=là HSBN,ĐB
2. bài 9 (sgk48)
HSBN y=(m-2)x+3
a,HSĐB khi m-2>0 m>2
b,HSNBkhi m-2<0m<
3. bài 10 (sgk48)
chiều dài ,chiều rộng HCN sau khi bớt mỗi chiều x(cm)là 30-x(cm) và 20-x(cm)
chu vi HCN mới là yy=(30-x+20-x).2
y=(50-2x).2y=- 4x +100
là HSBN, với 0<x <20 h/s NB
Hoạt động 2: (30') II Luyện tập
goị h/s đọc đề bài 12
gọi h/s nêu cách giải
gv hướng dẫn trình bầy
-gv đưa đề bài lên bảng phụ, gọi h/s đọc đề: cho y=(3-
a, HSĐB hay NB
b,tính giá trị của y với x=0; 1; ;3+
c,tìm x biết y=3
-h/s hoạt động nhóm,gọi 3 đại diên lên bảng trình bầy
gv đưa đề bài lên bảng phụ
gọi 4hs lên bảng biểu diễn các điểm
A; B;C; D; E; F; G; H mỗi h/s biểu diễn 2 điểm
có nhận xét gì về vị trí các điểm
-h/s hoạt động nhóm rút ra nhận xét
-gv chốt tổng quát
II Luyện tập
bài 12(sgk48)
y=ax +3 .tìm a biết x=1 thì y=2,5
thay x=1,y=2,5 vào cônh thức y=ax+3
2,5=a.1+3 a=-0,5
vậy a=-0,5 hay y=-0,5x +3
2.cho y=(3-
a,h/s ĐB vì a>0
b,
x
0
1
3+
y
1
4-
3-1
8
c.tìm x biết y=3
có (3-=3x=
3,giải bài 11 (sgk48)
E
-1
x
y
-3
A
C
B
G
-1
1
2
3
-3
H
F
biểu diễn các điểm trên mặt phẳng toạ độ
*nhận xét:
-các điểm có tung độ bằng 0Ox
-các điểm có hoành độ bằng 0 Oy
-các điểm có hoành độ bằng tung độ đt y=x
- các điểm có hoành độ bằng tung độđối nhau đt y=-x
HDVN(2') - ôn đn,t/c của HSBN. ôn cách vẽ đồ thị y=ax
-làm bài tập
File đính kèm:
- T22- ds9.doc