A Mục tiêu: +h/s hiểu được đồ thị của hàm số y=ax+b là đường thẳng cắt trục tungtại điểm (0;b) và song song với đt y=ax (hoặc trùng với
đt y=ax nếu b=0)
+ h/s biếy cách vẽ đồ thịy=ax+b bằng cách xác định hai điểm
B Chuẩn bị: - gv bảng phụ kẻ sẵn lưới ô vuông,bảng tóm tắt cách vẽ, phấn mâù
-h/s ôn tập cách vẽ ,thước kẻ ,ê ke
C Tiến trình dạy học:
Hoạt động 1: (5') kiểm tra
đồ thị y=ax (a là gì? cách vẽ đồ thị y=ax
Gv gọi 1h/s trả lời và đặt vấn đề vào bài mới
Hoạt động 2:(20') I. Đồ thị của hàm số y=ax =b(a
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 960 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án đại số 9 Trường THCS Ngô Gia Tự - Tiết 23 : Đồ thị của hàm sốy=ax+b, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 23: đồ thị của hàm sốy=ax+b(a
A Mục tiêu: +h/s hiểu được đồ thị của hàm số y=ax+b là đường thẳng cắt trục tungtại điểm (0;b) và song song với đt y=ax (hoặc trùng với
đt y=ax nếu b=0)
+ h/s biếy cách vẽ đồ thịy=ax+b bằng cách xác định hai điểm
B Chuẩn bị: - gv bảng phụ kẻ sẵn lưới ô vuông,bảng tóm tắt cách vẽ, phấn mâù
-h/s ôn tập cách vẽ ,thước kẻ ,ê ke
C Tiến trình dạy học:
Hoạt động 1: (5') kiểm tra
đồ thị y=ax (a là gì? cách vẽ đồ thị y=ax
Gv gọi 1h/s trả lời và đặt vấn đề vào bài mới
Hoạt động 2:(20') I. Đồ thị của hàm số y=ax =b(a
hoạt động của thầy và trò
ghi bảng
-gọi h/s đọc yêu cầu bài ?1
A
A
B
B
C
C
x
y
9
4
2
0
1
2
3
-gv đưa lên bảng phụ đã kẻ mf toạ độ
-gọi h/s1 biểu diễn các điểm A; B; C;
h/s2 biểu diễn A';B'; C'
-h/s dưới biểu diễn vào vở
có nhận xét gì về vị trí của A,B,C?
có nhận xét gì về vị trí của A',B'.C'?
gv hướng dẫn c/m nhận xét
có A A'//B B' (cùng vuuông góc với Ox)
A A'=B B' =3ABB'A' là hình bình hành AB//A'B'
cmtt BC//B'C'A', B', C' thẳng hàng(theo tiên đề ơclít)
-gv đưa lên bảng phụ bài ?2
h/s điền vào sgk
-
gọi 2h/s điền vào 2 dòng của bảng
-nhìn vào bảng có nhận xét gìvới cùng x,giá trị tương ứng của y=2x và y=2x+3?
-dựa vào nhận xét bài ?1 và bảng ?2 có kết luận gì về đồ thị y=2x+3?
-gv gợi ý: -là đt ? vơi đt y=2x
- cắt trục tung tại điểm ...
- gv đưa hình 7 sgk minh hoạ
-gọi h/s đọc tổng quát sgk
I. Đồ thị của hàm số y=ax =b(a
giải bài ?1biểu diễn các điểm trên mặt phẳng toạ độ
nhận xét:
+A, B, C ẻđt y=2x
+A', B', C', thẳng hàng
+A,B,Cẻ d; A',B',C'ẻd' thì d//d'
2.giải bài ?2 (sgk)
x
-3
-2
-1
0
0,5
1
2
3
y=2x
-6
-4
-2
0
1
2
4
6
y=2x+3-3
-3
-1
1
3
4
5
7
9
nhận xét:
+ với cùng x thì giá trị tương ứng của y=2x+3 luôn lớ hơn y=2x là 3 đv
+đt y=2x là đt đi qua O(0;0) và A(1;2)
+đồ thị y=2x+3 là đt song song với đt y=2x cắt trục tung tại điểm có tung độ bằng 3
3, tổng quát:(sgk50)
* chú ý: đồ thị y=ax+b còn gọi là đt y=ax+b, b gọi là tung độ gốc
Hoạt động3: (18') II Cách vẽ đồ thị y=ax +b
-gv hướng dẫn h/s
--nếu b=0 thì đt có dạng ntn? Cách vẽ?
- nếu b ạ0 thì đt muốn vẽ cần biếtbao nhiêu điểm?
-thông thường ta chọn 2 điểm thuộc Oxvà Oy
-điểm thuộc Ox thì ...=0
điểm thuộc Oy thì ...=0?
-h/s hoạt động nhóm,thực hiện theo 2 bước
-xác định 2 điểm
-kẻ đường thẳng đi qua 2 điểm đó
gọi đại diện 2 nhóm lên bảng trình bầy
+ gv chốt lại: kết luận đồ thị y=ax=b và cách vẽ
minh hoạ tính ĐB và NB trên đồ thị
II Cách vẽ đồ thị y=ax +b
cách vẽ:
*trường hợp b=0 thì y=ax đồ thị là đt đi qua O(0;0) và A(1;a)
*trường hợp a,b ạ0 đt y=ax+b là đt đi qua 2 điểm
cách vẽ:
-b1: xác định 2 điểm
x=0 y=bP(0;b)
y=0x=Q(;0)
-b2: kẻ đt đi qua P,Q ta được đt y=ax+b
2. ví dụ: vẽ đt y=2x-3 và y=-2x +3
y= -2x+3
y=2x+3
-2
2
3
0
-1,5
-1
1,5
1
x
y
HDVN(2'): -nắm vững kl và cách vẽ đty=ax+b
-bài tập 15, 16 (sgk51)
File đính kèm:
- T23- ds9.doc