Giáo án đại số 9 Trường THCS Ngô Gia Tự - Tiết 23 : Đồ thị của hàm sốy=ax+b

A Mục tiêu: +h/s hiểu được đồ thị của hàm số y=ax+b là đường thẳng cắt trục tungtại điểm (0;b) và song song với đt y=ax (hoặc trùng với

 đt y=ax nếu b=0)

 + h/s biếy cách vẽ đồ thịy=ax+b bằng cách xác định hai điểm

B Chuẩn bị: - gv bảng phụ kẻ sẵn lưới ô vuông,bảng tóm tắt cách vẽ, phấn mâù

 -h/s ôn tập cách vẽ ,thước kẻ ,ê ke

C Tiến trình dạy học:

Hoạt động 1: (5') kiểm tra

 đồ thị y=ax (a là gì? cách vẽ đồ thị y=ax

 Gv gọi 1h/s trả lời và đặt vấn đề vào bài mới

Hoạt động 2:(20') I. Đồ thị của hàm số y=ax =b(a

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 960 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án đại số 9 Trường THCS Ngô Gia Tự - Tiết 23 : Đồ thị của hàm sốy=ax+b, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 23: đồ thị của hàm sốy=ax+b(a A Mục tiêu: +h/s hiểu được đồ thị của hàm số y=ax+b là đường thẳng cắt trục tungtại điểm (0;b) và song song với đt y=ax (hoặc trùng với đt y=ax nếu b=0) + h/s biếy cách vẽ đồ thịy=ax+b bằng cách xác định hai điểm B Chuẩn bị: - gv bảng phụ kẻ sẵn lưới ô vuông,bảng tóm tắt cách vẽ, phấn mâù -h/s ôn tập cách vẽ ,thước kẻ ,ê ke C Tiến trình dạy học: Hoạt động 1: (5') kiểm tra đồ thị y=ax (a là gì? cách vẽ đồ thị y=ax Gv gọi 1h/s trả lời và đặt vấn đề vào bài mới Hoạt động 2:(20') I. Đồ thị của hàm số y=ax =b(a hoạt động của thầy và trò ghi bảng -gọi h/s đọc yêu cầu bài ?1 A A B B C C x y 9 4 2 0 1 2 3 -gv đưa lên bảng phụ đã kẻ mf toạ độ -gọi h/s1 biểu diễn các điểm A; B; C; h/s2 biểu diễn A';B'; C' -h/s dưới biểu diễn vào vở có nhận xét gì về vị trí của A,B,C? có nhận xét gì về vị trí của A',B'.C'? gv hướng dẫn c/m nhận xét có A A'//B B' (cùng vuuông góc với Ox) A A'=B B' =3ABB'A' là hình bình hành AB//A'B' cmtt BC//B'C'A', B', C' thẳng hàng(theo tiên đề ơclít) -gv đưa lên bảng phụ bài ?2 h/s điền vào sgk - gọi 2h/s điền vào 2 dòng của bảng -nhìn vào bảng có nhận xét gìvới cùng x,giá trị tương ứng của y=2x và y=2x+3? -dựa vào nhận xét bài ?1 và bảng ?2 có kết luận gì về đồ thị y=2x+3? -gv gợi ý: -là đt ? vơi đt y=2x - cắt trục tung tại điểm ... - gv đưa hình 7 sgk minh hoạ -gọi h/s đọc tổng quát sgk I. Đồ thị của hàm số y=ax =b(a giải bài ?1biểu diễn các điểm trên mặt phẳng toạ độ nhận xét: +A, B, C ẻđt y=2x +A', B', C', thẳng hàng +A,B,Cẻ d; A',B',C'ẻd' thì d//d' 2.giải bài ?2 (sgk) x -3 -2 -1 0 0,5 1 2 3 y=2x -6 -4 -2 0 1 2 4 6 y=2x+3-3 -3 -1 1 3 4 5 7 9 nhận xét: + với cùng x thì giá trị tương ứng của y=2x+3 luôn lớ hơn y=2x là 3 đv +đt y=2x là đt đi qua O(0;0) và A(1;2) +đồ thị y=2x+3 là đt song song với đt y=2x cắt trục tung tại điểm có tung độ bằng 3 3, tổng quát:(sgk50) * chú ý: đồ thị y=ax+b còn gọi là đt y=ax+b, b gọi là tung độ gốc Hoạt động3: (18') II Cách vẽ đồ thị y=ax +b -gv hướng dẫn h/s --nếu b=0 thì đt có dạng ntn? Cách vẽ? - nếu b ạ0 thì đt muốn vẽ cần biếtbao nhiêu điểm? -thông thường ta chọn 2 điểm thuộc Oxvà Oy -điểm thuộc Ox thì ...=0 điểm thuộc Oy thì ...=0? -h/s hoạt động nhóm,thực hiện theo 2 bước -xác định 2 điểm -kẻ đường thẳng đi qua 2 điểm đó gọi đại diện 2 nhóm lên bảng trình bầy + gv chốt lại: kết luận đồ thị y=ax=b và cách vẽ minh hoạ tính ĐB và NB trên đồ thị II Cách vẽ đồ thị y=ax +b cách vẽ: *trường hợp b=0 thì y=ax đồ thị là đt đi qua O(0;0) và A(1;a) *trường hợp a,b ạ0 đt y=ax+b là đt đi qua 2 điểm cách vẽ: -b1: xác định 2 điểm x=0 y=bP(0;b) y=0x=Q(;0) -b2: kẻ đt đi qua P,Q ta được đt y=ax+b 2. ví dụ: vẽ đt y=2x-3 và y=-2x +3 y= -2x+3 y=2x+3 -2 2 3 0 -1,5 -1 1,5 1 x y HDVN(2'): -nắm vững kl và cách vẽ đty=ax+b -bài tập 15, 16 (sgk51)

File đính kèm:

  • docT23- ds9.doc