A/ Mục tiêu:
+ HS biết được dạng của đồ thị y = ax2 (a 0), phân biệt chúng khi a>0 và a<0
+ Nắm vững tính chất của đồ thị và liên hệ được tính chất của đồ thị với tính chất của hàm số.
+ Biết cách vẽ đồ thị y = ax2 (a 0)
B/ Chuẩn bị:
GV:+ Giấy ô vuông, bảng phụ.
HS:+ Thước, bút dạ.
C/ Tiến trình dạy- học:
Hoạt động 1: (5) Kiểm tra bài cũ
- T/c của hàm số y = ax2 (a 0)
- Điền ô trống bảng giá trị sau:
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 925 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án đại số 9 Trường THCS Ngô Gia Tự - Tiết 49 : Đồ thị hàm số y = ax2 (a khác 0), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 49: đồ thị hàm số y = ax2 (a ạ0)
A/ Mục tiêu:
+ HS biết được dạng của đồ thị y = ax2 (a ạ0), phân biệt chúng khi a>0 và a<0
+ Nắm vững tính chất của đồ thị và liên hệ được tính chất của đồ thị với tính chất của hàm số.
+ Biết cách vẽ đồ thị y = ax2 (a ạ0)
B/ Chuẩn bị:
GV:+ Giấy ô vuông, bảng phụ.
HS:+ Thước, bút dạ.
C/ Tiến trình dạy- học:
Hoạt động 1: (5’) Kiểm tra bài cũ
- T/c của hàm số y = ax2 (a ạ0)
- Điền ô trống bảng giá trị sau:
y
-3
-2
-1
0
1
2
3
y= 2x2
18
8
2
0
2
8
18
y
-3
-2
-1
0
1
2
3
y= x2
-8
-2
0
-2
-8
Hoạt động 2: (33) II Bài mới: Đồ thị hàm số y= ax2
Hoạt động thầy và trò
Ghi bảng
- HS biểu diễn các điểm có toạ độ
(x; y= 2x2) lên mặt phẳng toạ độ.
-HS quan sát GV vẽ đường cong đi qua các điểm đó.
- HS vẽ vào vở.
- HS nhận xét dạng đồ thị đi qua ?2
- GV giới thiệu tên đường cong là parabol.
HS vẽ
HS tự rút ra nhận xét qua BT ?2
Hs đọc SGK 35
- Chú ý có thể lấy đối xứng.
I, Các ví dụ:
1, VD1: Đồ thị h/s y= 2x2
8
6
4
2
1
2
3
-3
-2
-1
0
x
y
A, Vẽ
y= 2x2
b, Nhận xét:
+ Đồ thị là đường cong có tên gọi là Parabol
* Đồ thị nằm phía trên trục hoành
* y > 0
* Trục Oy là trục đối xứng
* x đối nhau có cùng y
* (0;0) là điểm thấp nhất.
* x = 0; y = 0 là giá trị nhỏ nhất
2, VD2: Đồ thị y = x2
a, Vẽ
4
-2
- 4
-8
-6
-4
1
2
3
-3
-2
-1
0
x
y
y= x2
b, Nhận xét.
+ Là đường cong parabol
+
+ Đồ thị nằm dưới trục Ox
* y < 0
+ Trục Oy là trục đối xứng
* x đối nhau có cùng y
+ (0,0) là điểm cao nhất của đồ thị
* y max = 0
3, Tổng quát
SGK 35
II. Cách vẽ
B1: Lập bảng giá trị và biểu diễn các điểm trên mặt phẳng toạ độ.
B2: Vẽ
Hoạt động 4 Củng cố: (8’
+ Khái niệm đồ thị y = ax2
+ Kl đồ thị y = ax2
+ Cách vẽ.
+ Nhận xét tính chất hàm số trên đồ thị
+ Hoạt động nhóm ?3
Hướng dẫn vềnhà: (2’): BT 4, 5 (36 SGK) 6 (38)
Hướng dẫn BT 5: C1: y = x2 (x ³ 0) ị y min = 0 Û x = 0
C2: nhìn đồ thị.
đọc thêm vài cách vẽ parabol.
File đính kèm:
- T49- ds9.doc